Phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Nâng cao mức độ hài lòng của nhân dân từ cơ chế một cửa

Cập nhật: 25-03-2015 | 08:31:33

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn phường Dĩ An đã có những chuyển biến tích cực. Các TTHC đã được giải quyết nhanh gọn bởi cán bộ, công chức (CBCC) phường luôn tận tình trong công việc, tìm cách rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Nhờ vậy, các cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện các TTHC tại phường đều hài lòng và yên tâm.

Đơn giản hóa các TTHC

Dĩ An là một phường trung tâm của TX.Dĩ An, có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa khá nhanh. Chính vì thế, nhu cầu thực hiện các TTHC của tổ chức, cá nhân trên địa bàn cũng rất lớn. Để bảo đảm giải quyết nhanh gọn các loại thủ tục, hồ sơ, Đảng ủy phường đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, áp dụng cơ chế một cửa, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Phạm Nguyễn Trường Lộc, CBCC Văn phòng HĐND-UBND phường cho biết, từ khi triển khai thực hiện cơ chế một cửa đến nay, UBND phường đã gắn với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên các lĩnh vực hành chính công để hình thành nên cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại” với mục tiêu “Công khai - minh bạch - đúng pháp luật, vì nhân dân phục vụ”. Theo đó, các hồ sơ đều được giải quyết nhanh gọn, trả đúng hẹn, hạn chế việc đi lại nhiều lần cho các tổ chức và công dân. Công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa thời gian qua từng bước đơn giản hóa các TTHC, không gây phiền hà cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân đến liên hệ công việc. Các thủ tục được hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, đồng thời công khai niêm yết tại UBND phường. Đại đa số các tổ chức, cá nhân đều hài lòng với việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa.

Nhờ đẩy mạnh cải cách TTHC, phường Dĩ An đã nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Ảnh: N.THANH

Hết lòng phục vụ nhân dân

“So với các phường khác trên địa bàn, phường Dĩ An luôn nổi trội về công tác cải cách TTHC. Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đa số CBCC tại bộ phận này đều còn rất trẻ, có trình độ chuyên môn. Đặc biệt là họ luôn ân cần, vui vẻ khi tiếp xúc, hướng dẫn và giải quyết các TTHC cho người dân…”, ông Trần Quang Minh, một người dân ở địa phương, khi đến làm hồ sơ TTHC tại UBND phường, nhận xét.

Còn bà Trần Thị Lệ Hằng, cũng là một người dân đến làm TTHC tại phường thì chia sẻ: “Khi đến phường làm hồ sơ, tôi đã được các CBCC tiếp nhận hồ sơ, tận tình hướng dẫn các thủ tục và ghi đầy đủ vào giấy tiếp công dân bằng thái độ lịch thiệp, niềm nở. Do vậy, tôi cũng như nhiều người đến làm hồ sơ rất hài lòng. Qua đó, hình ảnh của người CBCC trở nên thân thiện hơn trong mắt người dân chúng tôi”.

Ông Phạm Nguyễn Trường Lộc, cho biết thêm: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận một cửa, chúng tôi tiến hành thẩm duyệt hồ sơ ngay. Hồ sơ nào không đủ điều kiện thì thông báo để đơn vị, cá nhân nộp hồ sơ biết, không để tồn hồ sơ của công dân. Chỉ trong quý I-2015, chúng tôi đã tiếp nhận, giải quyết được 10.163 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn trên 99%”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Luận, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An cho biết, thời gian qua, công tác cải cách TTHC tại phường tiếp tục được nâng cao về chất lượng, nhất là việc giải quyết kịp thời, bảo đảm thời gian các thủ tục, hồ sơ theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại”, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, tạo sự đồng tình, ủng hộ trong nhân dân. Phường cũng đã bố trí hẳn khu vực tiếp dân, luôn có cán bộ thường trực tận tình và chu đáo hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc về TTHC cho nhân dân. “Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách TTHC, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của CBCC với phương châm hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân để tiếp tục xây đắp lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền”, ông Luận cho biết.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên