Phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Phát triển xứng tầm

Cập nhật: 26-08-2015 | 06:44:23

Phường Dĩ An nằm giữa 3 đô thị lớn của Đông Nam bộ là TP.Hồ Chí Minh, Biên Hòa (Đồng Nai) và Thủ Dầu Một. Từ khi thành lập (năm 1994) đến nay, diện mạo thị trấn Dĩ An (nay là phường Dĩ An) đã thay đổi toàn diện, xứng tầm là phường trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của TX.Dĩ An. 

Đổi thay toàn diện

Bà Cao Huỳnh Mai, 86 tuổi, ở khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, từng là trưởng phòng y tế của Nhà máy xe lửa Dĩ An kể, thời kỳ năm 1945 vùng đất này dân cư ở thưa thớt, đời sống người dân còn nghèo khổ, chủ yếu sống bằng nghề trồng khoai mì, đậu phộng, mía, cây tầm vông… Một số người thì đi làm công nhân cho Nhà máy xe lửa Dĩ An. Sau ngày đất nước thống nhất, đời sống của người dân ở phường Dĩ An tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tích cực lao động, vận dụng kiến thức khoa học để thâm canh tăng vụ. Bên cạnh đó, hoạt động tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - du lịch bắt đầu được đầu tư mở rộng, đặc biệt là ngành sản xuất chân nhang xuất khẩu dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại phường.

Phường Dĩ An trên đường phát triển mạnh mẽ. Ảnh: P.LÊ

Đến nay, kinh tế của phường Dĩ An phát triển theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp. Ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch UBND phường Dĩ An cho biết, hiện nay các khu công nghiệp trên địa bàn hoạt động ổn định; giá trị sản xuất công nghiệp của phường tăng từ 14 - 16%/năm. Trên địa bàn phường có hơn 750 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động. Bên cạnh đó, các ngành dịch vụ phát triển nhanh, tập trung vào các loại hình dịch vụ cao cấp như ngân hàng, bưu chính viễn thông, nhà hàng, khách sạn... Hệ thống cửa hàng, siêu thị cũng hoạt động tốt, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân từ 26 - 33%/năm...

Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của phường Dĩ An trong những năm qua là đúng hướng và khai thác được tiềm năng, thế mạnh sẵn có, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Bà Mai tâm tình: “Vì diện tích đất nhỏ không trồng được nhiều cây nông nghiệp, đồng thời nhằm tạo chỗ ở cho công nhân đi làm ở Khu công nghiệp Sóng Thần, năm 1996 tôi đã xây dựng 13 căn nhà trọ. Ở khu phố Thống Nhất 1, tôi là người đầu tiên xây nhà trọ cho công nhân thuê. Nhờ tiền thu nhập từ nhà trọ đã giúp cho cuộc sống gia đình tôi ổn định”.

Tiếp tục phát huy tiềm năng

Phấn khởi trước những đổi thay nhanh chóng của quê hương, ông Phạm Thế Tác, Trưởng khu phố Thống Nhất 1 chia sẻ, khi Pháp xây dựng Nhà máy xe lửa Dĩ An, phường Dĩ An chỉ có con đường độc đạo sỏi đỏ là đường Lý Thường Kiệt hiện nay dẫn ra đường trục lớn - đường Nguyễn An Ninh. Hai bên đường hồi đó toàn là cây sậy và tầm vông. Bây giờ đường Lý Thường Kiệt đã được trải nhựa, hai bên đường san sát các nhà cao tầng, nhiều dịch vụ đua nhau mọc lên. Thống Nhất 1 là khu phố có mật độ dân cư đông nhất phường hiện nay. Khu phố hiện có trên 570 hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ, cùng nhiều nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, buôn bán. Các loại hình dịch vụ này đã giúp đời sống người dân của khu phố ổn định và phát triển.

Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Luận cho biết phường sẽ tiếp tục khai thác và phát huy tốt mọi tiềm năng, nguồn lực sẵn có để kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp - thương mại và dịch vụ- nông nghiệp đô thị, trong đó thương mại và dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Để thực hiện tốt mục tiêu Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, phường Dĩ An đã xây dựng một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: Đẩy mạnh thực hiện các chính sách về phát triển kinh tế; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển để thu hút vốn đầu tư; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chiều sâu, sử dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm vệ sinh môi trường. Phường cũng sẽ đầu tư cho vay vốn, hỗ trợ duy trì phát triển ngành nghề truyền thống tiểu thủ công nghiệp; tiếp tục phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao, trong đó quan tâm phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ cao cấp có giá trị cao...

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên