Phường Dĩ An: Xây dựng đô thị năng động, hiện đại

Cập nhật: 13-07-2020 | 08:06:14

 Với lợi thế nằm ở trung tâm của TP.Dĩ An, những năm qua, chính quyền và nhân dân phường Dĩ An đã khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV), góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Đến phường Dĩ An hôm nay, ai cũng cảm nhận sự thay đổi nhanh chóng của một đô thị với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, diện mạo đô thị đồng bộ, hiện đại, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Một góc khu nhà phố thương mại Charm Plaza tại phường Dĩ An

Nhờ sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, thời gian qua, kinh tế của phường Dĩ An tiếp tục tăng trưởng ổn định, đúng định hướng, tập trung tăng nhanh tỷ trọng TM-DV. Tính đến năm 2020, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của phường chiếm tỷ lệ 38,47%, TM-DV chiếm tỷ lệ 61,33%, nông nghiệp đô thị tỷ lệ 0,2%. Các khu công nghiệp tiếp tục hoạt động ổn định và giữ vững tốc độ tăng trưởng hàng năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15%/năm. Hiện trên địa bàn có 879 doanh nghiệp đang hoạt động trong và ngoài các khu công nghiệp.

Ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết thời gian qua, UBND phường Dĩ An luôn tạo điều kiện thuận lợi và đưa ra nhiều giải pháp để TM-DV phát triển. UBND phường chỉ đạo các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh đến giao dịch. Đồng thời, thu hút các thành phần kinh tế vào đầu tư và phát triển kinh doanh trên địa bàn. Ngoài ra, phường luôn chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh trật tự để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh yên tâm buôn bán và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Song song với đó, phường cũng tăng cường quản lý thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần bình ổn thị trường. Vì vậy, hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng ngày càng cao của nhân dân.

Là địa phương đầy tiềm năng, phường Dĩ An đã và đang tạo mọi điều kiện để các thành phần kinh tế đầu tư tạo diện mạo hiện đại, văn minh. Nhờ đó, TM-DVcủa phường tiếp tục phát triển nhanh và đa dạng, nhất là những ngành, lĩnh vực có tính đột phá và giá trị gia tăng cao như tín dụng, ngân hàng, bưu chính viễn thông, nhà hàng, khách sạn, vận tải, thông tin tư vấn, pháp lý, công nghệ thông tin… Hiện phường có 4 chợ, 1 trung tâm thương mại, 18 cửa hàng tiện ích và 6.953 hộ đang hoạt động kinh doanh. Giá trị TM-DV hàng năm tăng trung bình từ 27-28%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, có nhiều gia đình thu nhập rất cao nhờ phát triển TM-DV.

Là một trong những phường có tốc độ phát triển kinh tế năng động của TP.Dĩ An, phường Dĩ An hiện có nhiều công trình, dự án quan trọng phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh đang được triển khai. Từ đầu năm đến nay, phường triển khai một loạt dự án có quy mô lớn, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố trung tâm; phối hợp Ban Quản lý dự án thành phố tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình, như: Công viên Dĩ An, công trình trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự phường, công trình nâng cấp đường tổ 17, 17A khu phố Thống Nhất 2; triển khai thi công xây dựng hệ thống thoát nước đường hẻm tổ 8, triển khai thi công xây dựng hệ thống thoát nước tạm đường hẻm tổ 7 khu phố Nhị Đồng 2; vận động nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư nâng cấp bê tông xi măng đường hẻm tổ 8 khu phố Thống Nhất 1 và đường hẻm tổ 17 khu phố Thống Nhất 2… Diện mạo của phường ngày càng khang trang, năng động và hiện đại, xứng đáng với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và người dân.

Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được phường Dĩ An quan tâm đầu tư. Giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao chất lượng với quy mô, mạng lưới trường, lớp học và trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư. Phường Dĩ An còn triển khai đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội trên nhiều phương diện, như: Duy trì và thực hiện tốt hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân; quan tâm giải quyết chế độ chính sách theo đúng quy định; thăm hỏi, tặng quà hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Trần Hữu Luận cho biết trong phát triển kinh tế, phường Dĩ An luôn xác định trọng tâm là TM-DV và đô thị văn minh. Từ đầu năm đến nay, tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động kinh tế - xã hội của phường Dĩ An bị ảnh hưởng khá lớn. Tuy nhiên, phát huy tinh thần tiên phong, phường Dĩ An đã quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng. Tiếp tục hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, chỉnh trang đô thị... là những nhiệm vụ quan trọng trong công tác điều hành kinh tế của phường, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên