Phường đoàn Bình Chuẩn, TX.Thuận An: Nhiều mô hình hay trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 26-09-2015 | 09:22:18

Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, thời gian qua, Phường đoàn Bình Chuẩn đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình thiết thực đến các chi đoàn, chi hội, góp phần thúc đẩy các phong trào Đoàn của địa phương phát triển.

 Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, các đợt sinh hoạt chính trị là công việc thường xuyên, Phường đoàn Bình Chuẩn đã thông qua các hội thi kể chuyện, làm báo tường, đọc các mẩu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Từ đó, ĐVTN sống có trách nhiệm, nâng cao ý thức phấn đấu, rèn luyện để trở thành những đoàn viên ưu tú. Qua 5 năm thực hiện (từ 2010 đến nay), Phường đoàn đã có trên 1.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia học tập các chuyên đề về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy, các ngành, Phường đoàn và các trường học tổ chức.

ĐVTN phường Bình Chuẩn tặng sách và các dụng cụ học tập cho các em học sinh vượt khó học giỏi. Ảnh: T.BÌNH

Đặc biệt, Phường đoàn đã nghiên cứu và phát động đến các chi đoàn, chi hội thanh niên công nhân (TNCN) thực hiện mô hình “Trao ảnh Bác và treo ảnh Bác” tại vị trí trang trọng nhất và mô hình “Ngày sinh hoạt hồng”. Mô hình “Trao ảnh Bác và treo ảnh Bác” được thực hiện từ năm 2012 đến nay, đã trao được 450 tấm ảnh Bác cho 450 ĐVTN trên địa bàn phường và 150 ảnh Bác cho hội viên TNCN nhà trọ. Chị Tôn Thị Ngọc Sang, Bí thư Chi đoàn cơ quan phường cho biết: “Hiện tại, chi đoàn có 20 bạn ĐVTN đều đã thực hiện treo ảnh Bác tại vị trí trang trọng trong nhà. Đây là mô hình rất ý nghĩa, bởi qua đó các bạn thể hiện lòng tôn kính đối với Bác Hồ kính yêu, nhìn vào Bác để học tập và rèn luyện bản thân mỗi ngày, từ việc nhỏ đến việc lớn; nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị và có lối sống tích cực hơn”. Qua việc trao ảnh Bác tại nhà ĐVTN, hội viên còn góp phần tuyên truyền và đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác đối với ĐVTN, hội viên và các thành viên trong gia đình của ĐVTN.

Đối với mô hình “Ngày sinh hoạt hồng”, Phường đoàn triển khai đến từng chi đoàn để sinh hoạt. Hàng tháng, ĐVTN tham gia sinh hoạt sẽ đóng góp tình nguyện nuôi heo đất hoặc quyên góp gạo… Định kỳ hàng quý, Phường đoàn tổ chức họp mặt sinh hoạt và khui heo đất, thu gom gạo. Qua 2 năm triển khai “Ngày sinh hoạt hồng”, Phường đoàn đã thu được gần 22 triệu đồng và 864kg gạo. Thông qua nguồn quỹ, Phường đoàn đã trao 80 suất học bổng cho 80 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi; trao 15 phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn là hội viên các chi hội TNCN trên địa bàn với trị giá gần 22 triệu đồng.

Để từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, ĐVTN, Phường đoàn còn phát động các chi đoàn trực thuộc thực hiện mô hình “Sổ nhật ký làm theo lời Bác”. Tùy vào đặc điểm hoạt động, các chi đoàn sẽ chọn một mẩu chuyện về tấm gương của Bác phù hợp với đơn vị để đăng ký thực hiện. Dựa vào mẩu chuyện đã chọn, hàng tháng từng đoàn viên và chi đoàn sẽ ghi vào “Sổ nhật ký làm theo Bác” những việc mình đã “làm theo”, thực hiện theo tấm gương của Bác được minh họa bằng hình ảnh, số liệu cụ thể như tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các phong trào do tổ chức Đoàn và địa phương phát động... Đến nay, đã có 100% ĐVTN, chi đoàn, chi hội TNCN có “Sổ nhật ký làm theo lời Bác”. Qua phong trào, từng ĐVTN đã chủ động học tập nâng cao trình độ, ý thức kỷ luật trong đơn vị, tạo phong cách làm việc tốt, thái độ tiếp dân ân cần, nhã nhặn, góp phần thực hiện cải cách hành chính, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho người dân. Qua các phong trào hành động cách mạng, thời gian qua, 48 đoàn viên ưu tú đã được Phường đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, có 46 đoàn viên vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Đỗ Thành Phương, Bí thư Phường đoàn Bình Chuẩn cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Phường đoàn sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, tổ chức nhiều phong trào thi đua trong ĐVTN. Qua đó, xây dựng đạo đức cách mạng và tạo điều kiện cho ĐVTN thể hiện lòng nhiệt huyết, tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của địa phương”.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên