Phường Đông Hòa: Nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Cập nhật: 09-12-2019 | 08:07:05

 Phường Đông Hòa là một trong những địa phương dẫn đầu về công tác cải cách TTHC trong những năm qua. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của các cấp, ngành, của mỗi CBCC,VC phường vì mục đích phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

 

Cán bộ công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường Đông Hòa hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

 Không để hồ sơ trễ hạn

Có mặt tại bộ phận “một cửa” phường Đông Hòa, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là UBND phường đã công khai bảng quy chế hoạt động của bộ phận “một cửa”, kèm theo đó là số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân. Đội ngũ CBCC,VC bộ phận “một cửa” niềm nở đón tiếp, hướng dẫn, giải thích tận tình các giấy tờ, TTHC cho người dân khi đến giao dịch. Ngoài ra, phường còn lồng ghép tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bé (khu phố Tây A), cho biết bà vừa hoàn thành các thủ tục bổ sung để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đó, sau khi kiểm tra hồ sơ của bà, cán bộ bộ phận “một cửa” đã hướng dẫn tận tình, ghi ra giấy các hồ sơ bà còn thiếu. Bà Bé chia sẻ: “Giờ ra UBND phường hay đến Trung tâm Hành chính thị xã giải quyết hồ sơ, tôi không còn phải chờ lâu. CBCC,VC ân cần hướng dẫn kê khai, chuẩn bị giấy tờ”. Sự hài lòng của người dân chính là kết quả từ sự quyết tâm trong cả hệ thống chính trị của phường Đông Hòa trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Năm 2019, phường không để xảy ra tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC cho công dân. Kết quả rõ nét nhất là trong năm, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trẻ kết quả của phường đã tiếp nhận 37.816 hồ sơ, đã giải quyết 37.816 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Bà Nguyễn Ngọc Thủy (khu phố Tân Lập) cho biết: “CBCC,VC tại bộ phận “một cửa” của phường luôn thể hiện sự văn minh, văn hóa công sở, gần gũi, nhẹ nhàng và lịch sự khi tiếp xúc với nhân dân. Quy trình giải quyết TTHC tại UBND phường bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường đều được niêm yết, công khai rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tra cứu, thực hiện giao dịch”.

Phát huy vai trò nêu gương

Phường Đông Hòa cũng là địa phương đã tổ chức thực hiện rất tốt mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” trong toàn Đảng bộ của phường và đạt được những kết quả thiết thực. Đặc biệt, phường đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; mở rộng hình thức đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến của nhân dân về những vấn đề mà người dân quan tâm. Cụ thể, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của phường dành 3 buổi mỗi tuần vào thứ hai, tư, sáu để tiếp dân; còn lại cán bộ của phường phải tiếp và giải quyết những thắc mắc của người dân tất cả các ngày làm việc trong tuần. Hầu hết ý kiến, kiến nghị đã được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường tiếp nhận, làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc, hoặc yêu cầu giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ánh chưa đúng thì cán bộ đã trực tiếp tuyên truyền, giải thích rõ ràng; còn những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, lãnh đạo phường đã chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan có kế hoạch, phương án cụ thể từng bước tháo gỡ khó khăn cho nhân dân.

Ông Huỳnh Công Minh, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, cho biết thời gian qua, phường Đông Hòa đã tăng cường và phát huy vai trò nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh vấn đề phức tạp như giải quyết TTHC, chế độ, chính sách, đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Phường cũng nghiêm túc thực hiện công khai số điện thoại đường dây “nóng”, lập hòm thư góp ý tại trụ sở UBND phường để tiếp nhận thông tin, những góp ý của nhân dân.

Với sự vào cuộc tiên phong của cán bộ, ý thức, trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ CBCC,VC được nâng lên, công tác cải cách TTHC ngày càng chuyển biến tích cực, Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, người dân yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 Phường Đông Hòa cũng là địa phương đã tổ chức thực hiện rất tốt mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” trong toàn Đảng bộ của phường và đạt được những kết quả thiết thực. Đặc biệt, phường đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; mở rộng hình thức đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến của nhân dân về những vấn đề mà người dân quan tâm. Cụ thể, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của phường dành 3 buổi mỗi tuần vào thứ hai, tư, sáu để tiếp dân; còn lại cán bộ của phường phải tiếp và giải quyết những thắc mắc của người dân tất cả các ngày làm việc trong tuần.

 TRIẾT NHÂN   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên