Phường Hiệp Thành, TP. TDM: Phát động tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 05-08-2014 | 14:46:52

Được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết và đưa vào triển khai thực hiện các dự án nhà ở từ nhiều năm nay, Khu dân cư Hiệp Thành 3, nằm trên địa bàn phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một đến nay đã thu hút một lượng lớn người dân đến sinh sống.


Hiện nay, khu dân cư này có 360 hộ với trên 800 nhân khẩu; hầu hết là người từ địa phương khác đến, nhiều hộ thường xuyên vắng nhà. Mặt khác, hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực này gần như đã hoàn thiện, có nhiều ngõ liên thông ra các vùng lân cận cũng tạo điều kiện cho bọn tội phạm dễ bề hoạt động, nhất là số đối tượng trộm cắp tài sản.

Công an phường Hiệp Thành giáo dục số đối tượng tại địa phương Ảnh: T.QUANG

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Công an phường đã khảo sát, phân tích các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Trên cơ sở đánh giá thực tế, lực lượng công an đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường tổ chức họp dân lấy ý kiến thành lập Tổ tự quản về ANTT trong khu dân cư và đã được bà con đồng tình ủng hộ.
Bước đầu hoạt động, tổ chia ca trực, tổ chức tuần tra 24/24 trên các tuyến đường nội bộ thuộc khu dân cư cũng đã phát huy hiệu quả nhất định. Song song với tuần tra bảo vệ trật tự, tổ còn phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực tuyên truyền vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa và tố giác tội phạm; giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Chính nhờ những hoạt động thiết thực trên mà tình hình tội phạm trong khu vực đã kéo giảm, tạo niềm tin cho nhân dân.
Có thể nói, xác định lấy phong trào TDBVANTQ và phòng chống tội phạm là biện pháp cơ bản, lấy mục tiêu xây dựng các mô hình tự quản là lực lượng nòng cốt; đặc biệt là lực lượng công an đã xây dựng, củng cố và duy trì hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản về ANTT. Mặt khác, Công an phường còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tạo sức mạnh tổng hợp trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Tìm hiểu về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Hiệp Thành, chúng tôi ghi nhận phong trào này gắn với các phong trào toàn dân tham gia quản lý, giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, nghiện hút ma túy, cờ bạc, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên ở phường cũng đã lồng ghép chương trình hành động của ngành, đơn vị mình với xây dựng các mô hình tự phòng, tự quản, mô hình tổ hòa giải giỏi ở từng khu dân cư, để tuyên truyền, giải quyết 100% những vụ việc xảy ra và không để mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.
Bên cạnh đó, công tác quản lý, giáo dục các đối tượng tại cộng đồng dân cư cũng được chú trọng làm tốt. Lực lượng công an thường xuyên gọi hỏi các đối tượng có tiền án, tiền sự để giải thích, răn đe, cho viết cam kết không tiếp tục phạm tội và vận động các đối tượng này tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương nhằm giúp họ thay đổi nhận thức, quan điểm sống; từng bước giúp họ có lối sống lành mạnh hơn. Chính nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, người dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong giữ gìn ANTT, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn; sẵn sàng giúp cơ quan công an phát hiện, bắt giữ tội phạm, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.
Xác định nhiệm vụ để tiếp tục duy trì, phát triển phong trào TDBVANTQ, trong thời gian tới, các cấp chính quyền phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục có nhiều giải pháp căn cơ để phát huy hiệu quả các mô hình tự quản; vận động người dân tích cực, tự nguyện tham gia giữ gìn ANTT. Với sự tham gia nhiệt tình của người dân thông qua các mô hình hoạt động, phong trào TDBVANTQ tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một chắc chắn sẽ góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

T.QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên