Phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát: Xây dựng Ban Chỉ huy Quân sự phường vững mạnh toàn diện

Cập nhật: 30-12-2015 | 08:33:01

Những năm gần đây, từ một địa phương nông nghiệp, còn nhiều khó khăn, phường Hòa Lợi đã chuyển mình hòa chung sự phát triển của TX.Bến Cát và của tỉnh Bình Dương. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày được ổn định, song yêu cầu bảo đảm quốc phòng - an ninh đòi hỏi phải cao hơn và vững chắc hơn. Với mục tiêu yêu cầu đó, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng tiếp tục được cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt và có sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt, trong đó xây dựng vững mạnh toàn diện là nhân tố bảo đảm nhân lực, thực lực để xử lý các vấn đề có thể xảy ra được tập trung thực hiện có hiệu quả trong năm 2015.

 Lực lượng dân quân phường Hòa Lợi huấn luyện tiêu diệt mục tiêu bay thấp

 Với mục tiêu hướng về cơ sở của cấp trên, sự chung tay thực hiện của cả hệ thống chính trị, từ đó việc xây dựng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường vững mạnh toàn diện, nhất là những hạn chế từ những năm trước đã được Đảng ủy, UBND và Ban CHQS phường Hòa Lợi đưa vào nghị quyết, kế hoạch để chỉ đạo phối hợp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ trong năm 2015. Nhờ đó, các mục tiêu về xây dựng Ban CHQS phường vững mạnh toàn diện của địa phương đã dần đi vào nền nếp, từng bước nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân địa phương.

Một điểm khắc phục đáng trân trọng mà đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, đó là việc kiện toàn đội ngũ cán bộ quân sự phường và các khu phố. Với tinh thần chủ động và thực hiện hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, việc tuyển chọn tạo nguồn cán bộ quân sự được Đảng ủy, UBND phường thực hiện chu đáo, nghiêm túc. Chính nhờ đó, qua Đại hội Đảng bộ phường, đội ngũ cán bộ quân sự đã được bố trí kiện toàn đầy đủ các chức danh chỉ huy trưởng, 2 chỉ huy phó, chính trị viên và chính trị viên phó. Tiêu biểu là các đồng chí thường trực Ban CHQS phường đã qua đào tạo cơ bản về chuyên ngành quân sự từ trung cấp trở lên. Đây là nhân tố quan trọng nâng cao hiệu quả làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành phối hợp thực hiện hoàn thành nhiệm vụ quân sự quốc phòng trong năm

Cùng với đội ngũ cán bộ trên, đội ngũ cán bộ khu phố và lực lượng dân quân cũng được tập trung xây dựng bảo đảm các tiêu chí vững mạnh toàn diện. Lực lượng dân quân được xây dựng phù hợp số lượng, được biên chế đầy đủ từ lực lượng thường trực đến các binh chủng (công binh, hóa học, thông tin, pháo binh) và bảo đảm về chất lượng. Trong năm đã kết nạp 2 đảng viên mới, để nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đạt 15,9%.

Đối với công tác huấn luyện, xây dựng chính quy trong năm cũng có những tiến bộ. Thông qua làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tình hình nhiệm vụ và phổ biến pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ trực thuộc đã nâng cao nhận thức trong chấp hành nề nếp kỷ luật, thực hiện nghiêm quy chế, quy định của cấp trên trong mọi hoạt động, nhờ đó trong năm không có vụ việc vi phạm kỷ luật và quy định của cấp trên cũng như của địa phương. Đặc biệt trong hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ không vượt quyền hạn quy định lực lượng quân sự. Đối với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo đảm thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình Luật DQTV và chỉ lệnh của Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã. Đồng chí Đặng Thi Sỹ, Chỉ huy phó Ban CHQS phường Hòa Lợi cho biết, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, phân loại từng đối tượng lực lượng năm thứ nhất, thứ hai, thứ ba cụ thể để tiến hành huấn luyện. Bên cạnh đó, trong thực hành huấn luyện thực hiện theo tinh thần cấp trên dạy cấp dưới, người biết chỉ cho người chưa biết, kết hợp với phong trào thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, từ đó đã tạo không khí huấn luyện đoàn kết, sôi nổi hăng say luyện tập trên thao trường bãi tập, cũng như các nội dung lý thuyết trong hội trường.

Trong năm 2015, nhờ tiếp tục có sự quan tâm của các cấp nên đã hoàn thành các hạng mục công trình trụ sở làm việc của Ban CHQS phường và lực lượng dân quân thường trực, cũng như các điểm chốt trực của lực lượng khu phố; các hoạt động xây dựng vững mạnh toàn diện cũng như hiệu quả hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn khá hiệu quả. Bên cạnh đó, công trình vườn tăng gia được đầu tư xây dựng khá quy mô, có diện tích 300m2, được phủ kín lưới và bố trí hệ thống tưới tự động, với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Cùng với đó lực lượng dân quân đã phát huy tinh thần tự lực, sáng tạo, học tập, tìm hiểu kinh nghiệm để bố trí khá hợp lý từng khu vực vật nuôi cây trồng nên hiệu quả đã đạt rất cao. Đây là công trình không những bảo đảm cho xây dựng chính quy mà còn góp phần nâng cao thu hoạch đưa vào suất ăn thêm cho cán bộ, chiến sĩ từ 4.000 - 5.000 đồng/người/ngày.

Những thành quả có được chính là nhờ sự quan tâm đầu tư của Thị ủy, UBND, Ban CHQS và các ban ngành, đoàn thể thị xã, đặc biệt là Đảng ủy, UBND, các ngành và nhân dân phường, Ban CHQS và lực lượng dân quân phường Hòa Lợi sẽ quyết tâm giữ và phát huy thành tích đạt được năm 2015 thi đua quyết thắng trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong năm 2016.

 THANH TÂM - MINH TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên