Phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một): Chủ động trong giữ gìn an ninh trật tự địa bàn

Cập nhật: 17-01-2018 | 07:54:02

Trong những ngày cuối năm 2017, với tinh thần cảnh giác và chủ động cao, ngay sau khi có thông tin về vụ cướp xe gắn máy, cùng với việc hướng dẫn người bị mất xe làm thủ tục trình báo công an, lực lượng dân quân phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai lực lượng truy tìm và nhanh chóng nhận dạng, bắt được đối tượng trộm xe giao công an xử lý.

 Đại diện Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một trao giấy khen cho tập thể Ban CHQS phường Hòa Phú và 1 cá nhân có thành tích trong truy bắt cướp. Ảnh: T.L

 Đối tượng khai báo với công an tên Lê Trọng Nghĩa, sinh năm 2001, quê xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, cùng với 3 đối tượng khác tên Đoàn, Tâm, Phong vừa thực hiện vụ cướp xe honda BS 61L-2420 của anh Nguyễn Tuyến Sĩ và chị Nguyễn Thị Hương tại khu vực chùa Bà Thiên Hậu, thành phố mới Bình Dương. Thành tích truy bắt cướp của lực lượng dân quân đã được Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một tặng giấy khen đột xuất tại hội nghị giao ban phối hợp thực hiện Nghị định 77 giữa lực lượng quân sự, công an và cảnh sát phòng cháy chữa cháy trong tháng 12-2017. Đây chỉ là một trong nhiều vụ truy bắt cướp điển hình của lực lượng dân quân phường Hòa Phú trong tấn công trấn áp tội phạm và hoạt động giữ gìn an ninh thời gian qua. Trong năm 2017, lực lượng dân quân phường đã thực hiện 1.361 cuộc truy quét và phối hợp thực hiện 9.462 cuộc tuần tra truy quét và độc lập tuần tra để luôn bảo đảm địa bàn phường trung tâm của thành phố mới luôn an toàn về an ninh trật tự, phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và sự bình yên cho người dân trên địa bàn.

Có được những kết quả trên trước hết là do cấp ủy, chính quyền phường đã quan tâm, có trách nhiệm trong xây dựng, giáo dục và rèn luyện lực lượng dân quân trong thời gian qua; bảo đảm quân số hợp lý, tập trung quán triệt thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên.

Theo đó, công tác xây dựng, phát triển Đảng được tăng cường thực hiện để nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân phường hiện nay đạt 21,8%. Bên cạnh đó, công tác giáo dục, huấn luyện được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung chương trình theo quy định, gắn với tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và quản lý kỷ luật để bảo đảm cho lực lượng dân quân nắm chắc chức năng nhiệm vụ, có chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu pháp luật và có nề nếp kỷ luật để hoạt động đạt hiệu quả. Cùng với đó phải kể đến công tác liên kết phối hợp với lực lượng công an bảo đảm phối hợp chặt chẽ, có kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm; đồng thời luôn đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. Nhờ đó, tất cả các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự đều được xử lý, giữ vững ổn định địa bàn, hạn chế những vụ tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại… tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ổn định trên địa bàn phường trong năm 2017. Ngoài ra, lực lượng dân quân phường còn chủ động các hoạt động nắm tình hình, tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến an ninh, trật tự để có bước xử lý, phân loại, báo cáo lên trên và chủ động xác minh các tin để giải quyết, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân địa phương; giữ vững trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, không để bị động, bất ngờ.

Cùng với hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, thông qua sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chăm lo vật chất tinh thần, lực lượng dân quân, Ban CHQS phường đã phát huy trách nhiệm để nâng cao hiệu quả làm tham mưu cấp ủy, chính quyền hoàn thành giao 9 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu giao quân, tiếp nhận và giới thiệu việc làm cho 9 quân nhân xuất ngũ; hoàn thành 1 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng theo phân cấp; hoàn thành thủ tục hồ sơ chuyển về trên chờ giải quyết chế độ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ. Đơn vị cũng thực hiện tốt công tác quy hoạch khu tăng gia sản xuất để đạt các chỉ tiêu về rau củ quả và thịt cá đưa vào bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ. Trong công tác kỹ thuật, đơn vị duy trì nghiêm các chế độ bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật và bảo đảm chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông…

Với thành tích và những kết quả đạt được trong năm 2017, tin rằng trong năm 2018 phường Hòa Phú sẽ tiếp tục tập trung xây dựng lực lượng dân quân bảo đảm “Vững mạnh - Rộng khắp”, có số lượng phù hợp, chất lượng chính trị được tăng cường theo tinh thần Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương để bảo đảm giữ vững và nâng cao hơn tỷ lệ đảng viên trong toàn lực lượng. Cùng với đó, Ban CHQS phường sẽ thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý kỷ luật và huấn luyện nghiêm túc để lực lượng dân quân thực sự là lực lượng chiến đấu tại chỗ, sẵn sàng bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản và tính mạng của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, sẵn sàng chiến đấu và tham gia tích cực công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai trên địa bàn.

 T.LIÊM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên