Phường Hưng Định, TX.Thuận An: Nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 21-01-2019 | 06:02:27

Năm 2018, xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, UBND phường Hưng Định, TX.Thuận An đã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

 

 

 Các quy định về phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ được công khai tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định, tạo nhiều thuận tiện cho người dân thực hiện TTHC.  Ảnh: H.V

Công khai, liên thông thủ tục hành chính

Theo ghi nhận tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định, công tác công khai, rà soát TTHC được thực hiện khá tốt. Tính đến nay, UBND phường đã công khai 124 thủ tục thuộc 34 lĩnh vực thẩm quyền giải quyết. Các thủ tục này được UBND phường công khai trên các bảng thông tin niêm yết tại bộ phận “một cửa”, trong đó nhiều văn bản nêu rõ các quy định về phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định. Ngoài ra, UBND phường còn công khai số điện thoại lãnh đạo phường để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Từ công tác công khai TTHC đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân đến liên hệ làm TTHC.

 

Trong năm 2018, bộ phận “một cửa” của UBND phường Hưng Định đã giải quyết trên 6.600 hồ sơ, thủ tục, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt trên 99,70%, trong đó có 5.440 hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” và 1.709 tiếp nhận trên phần mềm “một cửa”.

 

 

Trong năm 2018, bộ phận “một cửa” của UBND phường Hưng Định đã giải quyết trên 6.600 hồ sơ, thủ tục, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đạt trên 99,70%, trong đó có 5.440 hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” và 1.709 tiếp nhận trên phần mềm “một cửa”. Hiện nay, UBND phường đang áp dụng 10 TTHC liên thông, nhất là liên thông giải quyết hồ sơ 3 trong 1 cho trẻ em dưới 6 tuổi, gồm: Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu nên đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, được nhân dân đánh giá cao và tin tưởng. Bà Bùi Nguyễn Hạnh Duyên, người dân ở khu phố Hưng Phước, cho hay: “Từ khi UBND phường thực hiện “một cửa liên thông” đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân làm TTHC. Vừa rồi, tôi ra phường làm thủ tục khai sinh cho cháu thì được cán bộ, công chức (CBCC) hướng dẫn làm luôn thủ tục hộ khẩu và thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế. Sau đó, tôi nhận kết quả một lần tại UBND phường, rất tiện lợi”.

Điểm sáng tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định là đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và mạnh dạn ứng dựng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC. Từ 1-4-2018, bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định đã tiến hành thử nghiệm phần mềm một cửa điện tử và đã đạt kết quả tốt trong tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC cho người dân theo hướng điện tử hóa, giảm quy trình thủ tục và thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn. Đây là điểm mạnh được người dân tin tưởng, đánh giá cao.

Xây dựng hình ảnh người cán bộ

Trong năm 2018, việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với công tác cải cách TTHC đã được Đảng ủy, UBND phường Hưng Định chỉ đạo quyết liệt. Tại bộ phận “một cửa” của phường đã xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở. CBCC có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. Trong năm, qua thực hiện mô hình này, UBND phường đã trao 107 thư chúc mừng cho các trường hợp khai sinh và kết hôn, thực hiện 34 thư chia buồn đối với gia đình có người qua đời. Thực tế cho thấy, qua thực hiện mô hình này, bộ phận “một cửa” của phường đã tạo dựng, duy trì tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp của từng CBCC, gắn kết sự bền chặt giữa CBCC với người dân, tạo được niềm tin đối với người dân.

Để đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân, việc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã được Đảng ủy, UBND phường quán triệt sâu sắc đến từng CBCC, yêu cầu từng CBCC thực hiện tốt kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020. Đó là xây dựng hình ảnh người cán bộ tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó đáp ứng kỳ vọng của người dân. “Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền phường tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người CBCC trong công tác tiếp xúc với người dân theo tinh thần gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân thực hiện các loại TTHC nhanh gọn, tạo hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp trong mắt người dân, đáp ứng nhiệm vụ cải cách TTHC trong thời kỳ mới”, ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định cho biết.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên