Phường Hưng Định, TX.Thuận An: Xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 06-06-2018 | 22:05:33

Thực tế cho thấy nơi nào cấp ủy quan tâm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thì nơi đó có công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ cho người dân tốt nhất. Ở phường Hưng Định, TX.Thuận An, mỗi cán bộ, công chức (CBCC) đều thể hiện hết tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng mô hình này để góp phần xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở vì dân hành động.

 Người dân xem bảng công khai TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Hưng Định

 Lắng nghe, chia sẻ, hành động vì dân

Ông Huỳnh Văn Tánh, Chủ tịch UBND phường Hưng Định cho biết, từ khi UBND phường áp dụng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thì kết quả mang lại nhìn thấy rõ. Tại bộ phận “một cửa” của phường đã xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở. CBCC có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân. UBND phường mở các hòm thư góp ý, tổ chức tiếp dân vào ngày thứ hai hàng tuần để lắng nghe, chia sẻ và giúp người dân giải quyết các vấn đề bức xúc trong cuộc sống, nhất là các phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC. Từ thực tế này, người dân ngày càng tin tưởng vào chính quyền, cùng chung tay góp sức xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

Thông qua thực hiện mô hình, bộ phận “một cửa” của UBND phường đã tạo dựng, duy trì tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp của từng CBCC, gắn kết sự bền chặt giữa CBCC người dân, tạo được niềm tin đối với người dân. Mô hình góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân theo đúng quy trình. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2018, UBND phường đã tiếp nhận 3.252 hồ sơ các loại, kết quả giải quyết hồ sơ đạt 98,55%, còn lại là hồ sơ đang giải quyết. UBND phường đã trao 68 thư chúc mừng cho các trường hợp khai sinh và kết hôn, thực hiện 23 thư chia buồn đối với gia đình có người mất. Ông Huỳnh Văn Tánh cho biết: “UBND phường đã chủ động triển khai mô hình với một quyết tâm rất cao. CBCC ra sức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, luôn chia sẻ những khó khăn với người dân”.

Chủ động giải quyết TTHC cho người dân

Từ đầu năm 2018 đến nay, UBND phường Hưng Định tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, công khai TTHC và công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương theo quy định của mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Nhiều người dân đến bộ phận “một cửa” của UBND phường dễ dàng tìm hiểu các thủ tục cần thiết. Nhiều người dân đến liên hệ, chưa hiểu rõ các TTHC đều được cán bộ phường tận tình hướng dẫn với thái độ lịch sự, trọng dân.

Để đáp ứng được kỳ vọng của người dân về công khai TTHC, giải quyết TTHC, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời các vấn đề này; tổ chức lấy ý kiến về mức độ hài lòng đánh giá về phong cách, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC. Qua góp ý, UBND phường nắm bắt thông tin để chấn chỉnh kịp thời. Hiện tại, UBND phường đang tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ tồn đọng. Song song đó, UBND phường đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động của các bộ phận, từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ theo hướng điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục.

Ông Huỳnh Văn Tánh cho biết thêm, trong những tháng cuối năm 2018, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục tổ chức các chuyên đề học theo phong cách Bác Hồ để CBCC soi lại mình, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân theo hướng lắng nghe dân, gần dân, sát dân. UBND phường phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, tạo tiền đề để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến các nội dung, kế hoạch cải cách TTHC; tiếp tục thực hiện đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Thực hiện tốt việc rà soát, công bố TTHC, nhất là những TTHC mới; thực hiện tốt đề án cơ cấu lại đội ngũ CBCC, nhất là CBCC tại các bộ phận tiếp dân, giải quyết TTHC.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên