Phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên: Phát huy hiệu quả từ camera an ninh

Cập nhật: 26-05-2016 | 08:52:46

Nhờ sự đồng thuận từ người dân, đến nay phường Khánh Bình đã có hàng chục điểm gắn camera giám sát an ninh, góp phần hỗ trợ công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Người dân góp tiền mua camera

Ông Nguyễn Văn Thương, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, cho biết: “Thấy được hiệu quả của mô hình camera giám sát an ninh ở nhiều địa phương trong tỉnh, chúng tôi đã vận động người dân làm công tác xã hội hóa về trang bị hệ thống camera an ninh và tạo được sự đồng thuận cao. Nhờ đó mà việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh thuận lợi, hệ thống này được ưu tiên triển khai lắp đặt ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT”.

Thông qua một màn hình lớn, CA phường Khánh Bình chủ động giám sát tình hình ANTT ở các điểm phức tạp nhờ hệ thống camera an ninh. Ảnh: H.PHƯỚC

Trong khi đó, Thượng úy Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an (CA) phường Khánh Bình cho biết, là địa bàn đông dân cư, số nhân khẩu tạm trú chiếm hơn 50% tổng số dân trên địa bàn phường, do vậy, công tác quản lý địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn, tình trạng mất ANTT tại các khu dân cư xảy ra thường xuyên, nhất là các loại tội phạm liên quan đến ma túy, trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng… Với quyết tâm lập lại trật tự trên địa bàn, CA phường Khánh Bình đã triển khai thực hiện mô hình “Camera giám sát tình hình ANTT”. Từ đầu tháng 4 đến nay đã lắp đặt được hàng chục camera trên địa bàn và được giám sát 24/24 giờ tại trụ sở CA phường qua một màn hình lớn. Mỗi ca trực luân phiên 2 giờ với 2 người trực gồm chiến sĩ CA và 1 bảo vệ dân phố.

“Vì là địa phương triển khai mô hình đầu tiên ở TX.Tân Uyên nên chúng tôi bị không ít người hoài nghi về tính khả thi. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng triển khai thực hiện thí điểm, các “điểm nóng” về tệ nạn trộm cắp, cướp giật, ma túy, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường để bán hàng cũng được kéo giảm. Nhận thấy hiệu quả, sự chuyển biến tích cực, trong thời gian tới CA phường cùng các ban ngành, đoàn thể của địa phương sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ, cửa hàng buôn bán tích cực hơn nữa trong việc góp kinh phí hỗ trợ cho việc lắp đặt camera để bảo đảm ANTT”, Thượng úy Sơn Ca cho biết.

Phát huy hiệu quả

Chủ động trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo vệ tài sản của người dân, hệ thống camera an ninh hiện nay được quần chúng nhân dân phường Khánh Bình nhiệt tình ủng hộ. Những ngày qua, nhờ hệ thống này đã giúp làm rõ nhiều vụ việc. Cụ thể: Ngày 8-5, thông qua camera giám sát an ninh, CA phường đã phát hiện một nhóm đối tượng đang tụ tập đánh nhau tại KP.Long Bình, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên. Không lâu sau đó, CA phường triển khai lực lượng bao vây bắt giữ nhóm đối tượng đưa về trụ sở CA phường để làm rõ hành vi.

Tại trụ sở CA phường, nhóm đối tượng khai tên Lê Hoàng Chên (28 tuổi), Nguyễn Kiên Giang (19 tuổi), Mai Văn Đẳng (35 tuổi) và Lê Vương Linh (17 tuổi, đều quê An Giang). Nhóm đối tượng khai do có lời qua tiếng lại trên bàn nhậu với anh Ngô Văn Tú (25 tuổi) và Bùi Quang Vũ (24 tuổi, cùng ngụ phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) nên chúng xông vào đánh khiến Tú và Vũ bị thương nặng. CA phường đã lập hồ sơ bàn giao nhóm đối tượng trên cho CA TX.Tân Uyên tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó không lâu, tại khu vực chợ Quang Vinh 1 thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm. Nhờ camera giám sát an ninh đã ghi lại hình ảnh một đối tượng có dấu hiệu khả nghi. Qua công tác nắm tình hình, CA phường khoanh vùng và xác định được đối tượng Phạm Quốc Thanh (20 tuổi, quê Sóc Trăng) nằm trong diện nghi vấn và đã mời Thanh về trụ sở để làm việc. Thanh khai nhận để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, gã đã đi trộm. CA phường tiến hành lập hồ sơ đưa Thanh đi cai nghiện.

Theo Thượng úy Nguyễn Sơn Ca, thời gian qua lực lượng CA phường thường xuyên phối hợp Đài Truyền thanh của địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, cung cấp thông tin tố giác tội phạm cũng như lắp đặt “mắt thần” để chủ động trong công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ tài sản. Những hình thức vận động trên được người dân đánh giá cao và nhiệt tình hưởng ứng.

HƯNG PHƯỚC 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên