Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Cải cách hành chính gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Cập nhật: 23-04-2015 | 09:36:17

Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An luôn quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Trong năm 2014 và quý I-2015, lãnh đạo phường đã tập trung vào yếu tố con người, xây dựng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đạt chuẩn. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ triển khai mô hình CCHC gắn với việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đây là điểm mới mà lãnh đạo phường đang quyết tâm thực hiện.

UBND phường Lái Thiêu là một điểm sáng trong công khai, giải quyết TTHC

Điểm sáng trong giải quyết TTHC

Trong quý I-2015, UBND phường Lái Thiêu tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC) và công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương. Người dân đến Văn phòng UBND phường Lái Thiêu dễ dàng tìm hiểu các thủ tục cần thiết vì các thủ tục này được niêm yết công khai ngay tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Hiện nay, UBND phường đã công bố, niêm yết rõ ràng trên 80 thủ tục trong bộ TTHC cấp xã được UBND tỉnh công bố, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức đến liên hệ công việc liên quan đến TTHC. Nhiều người dân đến liên hệ, chưa hiểu rõ các TTHC đều được cán bộ phường tận tình hướng dẫn với thái độ lịch sự, trọng dân như cam kết chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 mà phường đang áp dụng.

Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường đã giải quyết 4.380 hồ sơ, thủ tục thuộc các lĩnh vực, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực công chứng, chứng thực, xây dựng, đô thị, môi trường. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho hay trong năm 2014 và quý I-2015, UBND phường đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao năng lực, thái độ của cán bộ để phục vụ nhân dân trong việc thực hiện các TTHC; đồng thời tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân về sự hài lòng trong giải quyết TTHC. Đại đa số người dân đánh giá cao về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhân dân như bàn ghế, tivi, nước uống, hòm thư góp ý, sổ tay góp ý và tổ chức giữ xe không thu phí… đã tạo sự an tâm, tin tưởng cho tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch hành chính tại UBND phường.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, yếu tố thành công nhất trong CCHC là Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu luôn quan tâm chú trọng “nâng chất” cán bộ trong quá trình thực hiện các TTHC. Cán bộ, công chức tham gia trực tiếp vào công tác CCHC của phường đều có trình độ đại học, trung cấp trở lên. Hàng năm, những cán bộ trực tiếp phụ trách công tác CCHC đều được Đảng ủy, UBND phường cử tham gia các lớp học, tập huấn để cập nhật những kiến thức mới, áp dụng trong công tác CCHC. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác chấn chỉnh tác phong, thái độ của cán bộ công chức trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, gắn với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường nắm tình hình và chủ động giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Triển khai mô hình mới trong CCHC

Để tiếp tục tạo niềm tin cho người dân, tổ chức đối với cơ quan Nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong đội ngũ cán bộ, công chức, trong thời gian tới, UBND phường sẽ triển khai mô hình CCHC gắn với việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đây là điểm mới mà lãnh đạo phường đang quyết tâm thực hiện. Theo ông Nguyễn Văn Tâm, để áp dụng mô hình này, trước mắt UBND phường sẽ chọn lĩnh vực khai báo tử. Nếu như trước đây, hộ gia đình có người mất phải ra UBND phường làm thủ tục khai báo tử thì với mô hình này, sẽ cử trực tiếp cán bộ phường kết hợp với tổ dân phố vào tận nhà người dân làm thủ tục, nhằm giúp đỡ hộ gia đình có người mất ít nhiều đỡ những nhọc nhằn, hỗ trợ gia đình có người mất về tinh thần, vật chất, giảm thời gian đi lại.

Thông qua hình thức thực hiện mô hình này, cán bộ của phường sẽ đến trực tiếp từng hộ gia đình có người mất động viên, giúp đỡ và viếng người đã khuất. Qua đó, cùng hỗ trợ, động viên hộ gia đình có người mất tổ chức ma chay tiết kiệm, đúng thuần phong mỹ tục người Việt, gìn giữ an ninh trật tự công cộng, vệ sinh môi trường tại khu phố, địa phương. Ngoài việc áp dụng mô hình này, thời gian tới, UBND phường sẽ nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, tranh chấp đất đai và triển khai việc đăng ký kinh doanh hộ gia đình cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân đến UBND phường làm các thủ tục liên quan, nhằm nâng cao niềm tin, sự đồng thuận, thân thiện trong lòng dân đối với cơ quan Nhà nước.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên