Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Chú trọng cải cách hành chính theo hướng phục vụ nhân dân

Cập nhật: 13-04-2017 | 11:07:38

Mặc dù cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An còn chật hẹp, nhưng với sự quyết tâm cao, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại phường này đã có nhiều chuyển biến tốt, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC.

 

 Ông Phạm Phú Nam (bìa trái), Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu giải quyết thắc mắc của người dân trong quy trình TTHC sáng 11-4-2017

 

Áp dụng ISO, tạo thuận lợi cho người dân

Câu chuyện bắt đầu từ khi UBND phường thực hiện Quyết định số 364/QĐ-UBND của UBND phường Lái Thiêu năm 2012 về ban hành hệ thống tài liệu áp dụng quy trình cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” gắn với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và các bộ phận khác liên quan. Từ đó đến nay, công tác cải cách TTHC tại phường Lái Thiêu luôn là điểm sáng của TX.Thuận An. Người dân dễ dàng tìm hiểu các thủ tục được niêm yết công khai ngay tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Nếu người dân chưa nắm rõ quy trình thì luôn được cán bộ một cửa của phường hướng dẫn tận tình các quy định về thủ tục.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho rằng từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào công tác giải quyết TTHC, đã tạo thuận lợi cho cả cán bộ một cửa và người dân trong giải quyết TTHC. Trung bình mỗi tháng, UBND phường giải quyết trên 3.000 hồ sơ các loại theo hướng điện tử hóa. Trong đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ luôn bảo đảm đúng hạn 100%.

Ông Nam cho biết thêm, UBND phường luôn tạo thuận lợi cho người dân đến thực hiện thủ tục. Thủ tục nào giải quyết ngay trong ngày thì hỗ trợ người dân nhanh chóng, nhất là người dân ở ngoài địa phương. Ví dụ việc xác định tình trạng bất động sản, đối với trường hợp ở xa, UBND phường luôn tạo thuận lợi trong giải quyết hồ sơ trả nhanh cho người dân trong một buổi.

Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

Để tiếp tục tạo niềm tin cho người dân, tổ chức đối với cơ quan Nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), thời gian qua, UBND phường Lái Thiêu đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Việc triển khai mô hình này, CBCC nhận thức được vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ theo chủ trương của UBND tỉnh. CBCC luôn có đạo đức tác phong chuẩn mực, hài hòa trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục, tiếp dân; luôn thể hiện được sự tôn trọng, gần gũi, thân thiện trong giao tiếp với người dân và tổ chức, tạo niềm tin trong nhân dân.

Ông Phạm Phú Nam cho biết mô hình này đã được đa số người dân đánh giá cao về sự hài lòng trong giải quyết TTHC. Các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhân dân như: Hòm thư góp ý, sổ tay góp ý và tổ chức giữ xe không thu phí… đã tạo sự tin tưởng cho tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch hành chính tại UBND phường. “Chúng tôi luôn kiên quyết xử lý mạnh tay những cán bộ làm ảnh hưởng chung đến quá trình triển khai mô hình này. Cụ thể là thời gian qua, UBND phường đã quyết định cho nghỉ việc một trường hợp cán bộ vì tiếp công dân thiếu chuẩn mực; đồng thời thay đổi một vị trí việc làm tại UBND phường vì không đáp ứng được yêu cầu chung”, ông Nam nói.

Trong quá trình xây dựng hệ thống chính quyền phục vụ, những rào cản, hạn chế, nhất là trong công tác cán bộ, luôn được Đảng ủy, UBND phường Lái Thiêu chú trọng “nâng chất” để xây dựng hệ thống chính quyền cơ sở phục vụ nhân dân. Mỗi CBCC của phường luôn quán triệt tư tưởng và yêu cầu thực hiện nghiêm túc “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn và “3 thể hiện”: Tôn trọng, văn minh, gần gũi. Cũng từ khi triển khai mô hình này, UBND phường Lái Thiêu đã trao trên 700 thư chúc mừng đối với trường hợp sinh mới, trên 250 thư chúc mừng đối với trường hợp kết hôn và trao trên 200 thư chia buồn đối với trường hợp khai tử.

Ông Phạm Phú Nam khẳng định: “Sắp tới, UBND phường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trang bị thêm trang thiết bị phục vụ người dân tại bộ phận một cửa. Cùng với đó, UBND phường sẽ áp dụng thí điểm việc giải quyết hỗ trợ “ba trong một” cho trẻ sơ sinh. Nghĩa là đối với trường hợp sinh mới, khi đến làm giấy khai sinh, UBND phường sẽ hỗ trợ việc nhập khẩu cho trẻ. Song song đó, sắp tới, đối với các trường hợp sinh mới, kết hôn, đích thân Chủ tịch UBND phường sẽ trao thư chúc mừng. Đối với trường hợp khai tử, UBND phường sẽ hỗ trợ luôn việc “xóa khẩu” cho gia đình người mất và đích thân lãnh đạo UBND phường xuống tận nhà dân trao thư chia buồn nhằm động viên gia đình vượt qua nỗi đau mất mát người thân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029 - số Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên