Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Nỗ lực tinh giản biên chế theo đề án thí điểm

Cập nhật: 21-08-2017 | 07:56:10

Việc tinh giản biên chế (TGBC) đối với một địa phương cấp phường là điều không hề dễ, tuy nhiên bằng sự quyết tâm của Đảng ủy, UBND phường, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND TX.Thuận An, công tác TGBC ở phường Lái Thiêu đã và đang bắt đầu thực hiện đúng lộ trình, kế hoạch thí điểm.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” tại phường Lái Thiêu niềm nở giải quyết công việc hành chính cho người dân. Ảnh: H.V

 “Cán bộ là gốc của mọi việc”

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết, phường Lái Thiêu đã được Thị ủy Thuận An chọn làm thí điểm đề án TGBC. Đề án này được xây dựng trên tinh thần quán triệt Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108 của Chính phủ về chính sách TGBC, kế hoạch của Tỉnh ủy và Thị ủy Thuận An. Theo đó, ngay từ đầu năm 2017, quan điểm của Đảng ủy, UBND phường là chưa thực hiện tuyển mới nhân sự, tăng cường công tác kiêm nhiệm. “Mới đây, sau khi Thị ủy Thuận An điều động, bổ nhiệm 1 phó chủ tịch của phường về làm Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An, Đảng ủy, UBND phường cũng không bố trí nhân sự mới. Nghĩa là, hiện nay, phường hiện chỉ có 1 chủ tịch và 1 phó chủ tịch”, ông Nam cho hay.

Trong suốt quá trình thực hiện đề án thí điểm TGBC, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác rà soát, quy hoạch cán bộ, nhất là những vị trí công việc nào kiêm nhiệm được thì tinh giản. Cụ thể, trong tháng 4-2017, Phó Chủ tịch Hội Nông dân của phường kiêm nhiệm luôn vị trí Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ. Công chức văn phòng kiêm nhiệm công tác nội vụ. Tháng 8-2017, cán bộ ngành văn hóa - thông tin kiêm luôn mảng truyền thanh. Tại bộ phận “một cửa”, thời gian qua, UBND phường đã quyết định cho nghỉ việc một trường hợp cán bộ vì tinh thần, thái độ tiếp công dân thiếu chuẩn mực; thay đổi một vị trí công việc tại UBND phường vì không đáp ứng được yêu cầu chung…

Theo ông Phạm Phú Nam, trong quá trình thực hiện việc TGBC, Đảng ủy, UBND phường luôn quán triệt tư tưởng “cán bộ là gốc của mọi việc”, phải làm việc thực chất, bảo đảm công tác chuyên môn, tăng thời gian làm việc. Cụ thể, đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông dân trước đây làm 8 tiếng nhưng bây giờ kiêm nhiệm luôn Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nên công việc sẽ nhiều hơn, làm tăng giờ làm nhưng cũng phải bảo đảm hoàn thành tốt công việc chuyên môn.

Sẽ giảm khoảng 16 cán bộ, công chức

Trong quá trình thực hiện lộ trình TGBC, phường Lái Thiêu luôn chú trọng đến công tác rà soát, điều động, luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức (CBCC-VC). Công tác rà soát, sắp xếp bố trí lại đội ngũ CBCC-VC được thực hiện tốt trên cơ sở xác định năng lực chuyên môn, đạo đức công vụ gắn với vị trí công việc. Để thực hiện sự quyết tâm này, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quán triệt cho CBCC-VC phát huy “tầm” và “tâm” phục vụ nhân dân, kiên quyết xử lý mạnh tay những CBCC-VC làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người CBCC-VC của phường.

Cũng theo ông Phạm Phú Nam, trong giai đoạn đầu thực hiện thí điểm TGBC, nhiều CBCC-VC được bố trí kiêm nhiệm “2 trong 1” sẽ gặp khó khăn về thời gian, tuy nhiên chúng tôi tin tưởng rằng, bằng trái tim phục vụ nhân dân, CBCC-VC phường Lái Thiêu sẽ khắc phục được những khó khăn này. Cùng với đó, trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường cũng giảm các buổi họp giao ban, những cuộc họp không cần thiết, thay vào đó là chỉ đạo bằng văn bản để CBCC-VC có thời gian chú trọng đến công tác chuyên môn, bảo đảm hoàn thành tốt công việc được giao.

Trong quá trình thực hiện đề án TGBC lộ trình đến năm 2020, toàn phường Lái Thiêu sẽ giảm 16 CBCC-VC, từ 44 CBCC-VC hiện nay xuống còn 28 CBCC-VC. Khi TGBC, ngoài các trường hợp nghỉ hưu, phường xác định đối tượng để thực hiện TGBC nhưng luôn bảo đảm nguyên tắc, trình tự, khách quan, công khai, dân chủ, đúng quy định, không làm ảnh hưởng đến công việc, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của CBCC-VC. Ngược lại, những CBCC-VC được giữ lại bộ máy chính quyền cơ sở, địa phương sẽ tìm giải pháp để tăng thêm thu nhập, tạo cho họ an tâm trong quá trình công tác. Cụ thể là khi CBCC-VC làm công tác kiêm nhiệm sẽ tăng thêm 20% lương theo quy định. Phường cũng đang xây dựng thêm phương án đề nghị tăng thêm 30% lương cho CBCC-VC kiêm nhiệm. Từ đó, bảo đảm thu nhập để người cán bộ cống hiến hết mình, vì nhân dân phục vụ.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên