Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Tiếp tục là điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 20-06-2019 | 06:59:47

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Tại bộ phận “một cửa” của UBND phường hiện đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ người dân đến làm TTHC.

 

Người dân xem biểu mẫu được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” UBND phường Lái Thiêu trước khi thực hiện thủ tục

 Người dân hài lòng

Bà Nguyễn Thị Thanh An, ngụ khu phố Nguyễn Trãi, cho biết bà rất hài lòng về việc rà soát, công khai TTHC tại UBND phường Lái Thiêu. Bà Thanh An khen ngợi: “Bộ phận “một cửa” không chỉ được đầu tư, nâng cấp, trang bị máy bốc số thứ tự, màn hình tivi để phục vụ người dân trong quá trình ngồi chờ làm thủ tục mà khi chờ đợi, chúng tôi còn được xem các biểu mẫu bổ ích, tiện lợi cho người dân tìm hiểu làm TTHC”. Còn ông Trần Văn Phi, ngụ khu phố Bình Hòa đánh giá: “Trước đây, mỗi lần nói đến việc làm hồ sơ, thủ tục là tôi băn khoăn, có khi phải mất cả ngày mà chưa xong việc. Nay hồ sơ thủ tục của tôi được giải quyết rất nhanh. Điều này đã tạo được niềm tin cho người dân chúng tôi mỗi khi cần đến cơ quan công quyền”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 6 tháng qua, bộ phận “một cửa” UBND phường Lái Thiêu đã từng bước ổn định sơ đồ vị trí làm việc và thực hiện tốt các nhiệm vụ về cải cách TTHC, thực hiện niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận “một cửa” của phường và tại 9 khu phố. Quan điểm của UBND phường là không tự đặt thêm các TTHC gây phiền hà cho người dân, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định hành chính, thực hiện tiếp nhận 100% TTHC thuộc thẩm quyền theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và theo đúng quy trình, bảo đảm đúng thời gian giải quyết theo quy định. Đến nay, UBND phường đã rà soát được 130 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết gồm 34 lĩnh vực, trong đó 10 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến thực hiện các giao dịch hành chính tại địa phương, UBND phường đã thực hiện việc niêm yết công khai các văn bản, biểu mẫu, trình tự giải quyết và quy định thành phần hồ sơ, phí, lệ phí của từng lĩnh vực. “UBND phường còn thực hiện hướng dẫn một số TTHC trên màn hình vi tính, công khai số điện thoại của lãnh đạo địa phương để người dân tiện liên hệ phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Qua đó, giúp chúng tôi kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, điều chỉnh để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn trong giải quyết hồ sơ, thủ tục”, ông Nam cho hay.

Hướng về dân phục vụ

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 được UBND phường áp dụng từ năm 2013. Từ đó đến nay, hệ thống ISO tại phường tiếp tục duy trì áp dụng và hoạt động có hiệu quả. Hiện tại, tất cả TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền phường đã được xây dựng và áp dụng ISO. UBND phường đã kiện toàn bộ phận “một cửa” của phường gồm có 6 thành viên, trong đó 1 tổ trưởng (lãnh đạo UBND phường phụ trách) và 5 thành viên, thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”. Việc quản lý và cập nhật văn bản đi, văn bản đến được thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản do UBND TX.Thuận An triển khai. Công tác này đã đi vào nề nếp, tạo nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là giải quyết TTHC cho người dân.

Trong 6 tháng qua, bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận 8.614 hồ sơ, giải quyết 8.614, đạt 100%, trong đó giải quyết đúng hẹn 8.614 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn và không có hồ sơ trả lại không giải quyết. Đây cũng là kết quả tốt trong điều kiện phường Lái Thiêu đã giảm số biên chế theo kế hoạch, đề án đã đề ra. Ông Phạm Phú Nam cho biết, UBND phường đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao năng lực, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. “Thông qua việc tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, chúng tôi kịp thời điều chỉnh để phục vụ tốt hơn. Chúng tôi luôn xem việc giải quyết hành chính cho người dân cũng như việc của chính mình nên luôn tận tâm tận tình giải quyết trên tinh thần hướng về nhân dân phục vụ”, ông Nam quả quyết.

Để công tác cải cách TTHC tiếp tục đạt kết quả tốt, đáp ứng sự hài lòng của người dân, trong 6 tháng cuối năm 2019, UBND phường Lái Thiêu sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016- 2020; tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của toàn dân về yêu cầu, mục đích, ý nghĩa của việc chung tay góp sức cải cách TTHC; xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Cùng với đó, phường Lái Thiêu sẽ tiếp tục tổ chức rà soát, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ các TTHC không cần thiết hoặc không phù hợp với quy định của pháp luật; tạo điều kiện và khuyến khích cán bộ công chức học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và tham dự các lớp tập huấn về văn hóa công sở...

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên