Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Vì một đô thị xanh

Cập nhật: 21-03-2017 | 08:19:30

Phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) đã triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân có nhiều cách làm hay và sáng tạo chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), vì một đô thị xanh.

Quyết tâm BVMT

Ngoài các chợ nhỏ, lẻ trên địa bàn, phường Lái Thiêu có chợ Lái Thiêu (chợ loại 1) là trung tâm giao thương của thị xã. Nhiều năm qua, khu vực chợ và một số tuyến đường quốc lộ 13, trong các xóm, khu dân cư cũ gặp tình trạng rác vứt bừa bãi, ảnh hưởng tới cảnh quan cũng như đời sống, sức khỏe của người dân. Trước thực trạng đó, phường Lái Thiêu đã huy động sự tham gia của cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân triển khai xây dựng các mô hình BVMT vì một đô thị xanh.

Theo ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, để các mô hình phục vụ đô thị xanh triển khai có hiệu quả, phường đã tổ chức lấy ý kiến các khu phố. Qua xem xét đánh giá, phường chọn tuyến đường khu phố Nguyễn Trãi làm mô hình thí điểm nhiều chương trình, trong đó có chương trình “Tuyến đường văn minh đô thị”; mô hình khu phố không rác. Ông Nam cho biết, mới đây, phường Lái Thiêu tiếp tục triển khai thí điểm thực hiện mô hình phân loại rác vô cơ và hữu cơ tại 1.000 hộ gia đình đang sinh sống trên tuyến đường của khu phố này. Theo đó, mỗi hộ dân được cấp 2 loại thùng để chứa rác hữu cơ và rác vô cơ. Ngoài ra, dọc theo tuyến đường này còn được đặt thêm các thùng rác công cộng loại lớn để thu gom rác tập trung. Lực lượng thu gom rác sẽ thu gom rác theo giờ quy định nhằm hình thành thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh môi trường chung cho cộng đồng…

Phường Lái Thiêu quyết tâm bảo vệ môi trường vì một đô thị xanh, sạch.
Trong ảnh: Một góc Lái Thiêu. Ảnh: THANH HỒNG

Chương trình “Quét rác ngày thứ 7” cũng được thực hiện. Phường đã lập tổ giám sát tiến hành tuyên truyền, giữ gìn vệ sinh môi trường, cùng với việc gắn một số biển báo “không vứt, xả rác” trên tại các đường nhỏ vào các xóm, định kỳ vào mỗi sáng thứ bảy hàng tuần, tổ gõ cửa từng nhà, đến vận động người dân sống tại đây tham gia dọn dẹp vệ sinh tại khu vực trước cửa nhà. Cùng với đó, vận động các hộ dân này cam kết BVMT, đồng thời nhắc nhở người khác cùng tuân thủ quy định không xả rác thải xuống đường, không bán hàng lấn chiếm lòng, lề đường… Đến nay, trên các tuyến đường lớn, đường chợ và các ngõ sâu trong hẻm vốn kém vệ sinh, rác vương vãi đã được quét dọn sạch sẽ, trả lại sự thông thoáng cho các tuyến đường.

Tác động từ ý thức

Với quan điểm “Muốn có hành động đúng, trước hết phải có nhận thức đúng”, thời gian qua, phường Lái Thiêu đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thông tin cho người dân về vai trò, tầm quan trọng thực hiện nếp sống văn minh đô thị giúp người dân hiểu đúng và tự giác có ý thức chung tay BVMT. Các chương trình, kiến thức về BVMT được phối hợp với các ngành, đoàn thể thị xã chuyển tải đến các hội viên, người dân bằng nhiều hình thức như tập huấn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt khu phố, đợt 8-3,19-5, 2-9, 20-10… Ngoài ra, phường cũng phối hợp với UBMTTQ phường tổ chức tuyên truyền trong nhân dân về thực hiện xây dựng “phường văn minh đô thị”. Từ mô hình cụ thể, thiết thực, người dân nhận thức sâu sắc về tác hại của ô nhiễm môi trường, từ đó có những hành vi thân thiện với môi trường.

Bà Nguyễn Thị Liêm, ở 233 khu phố Nguyễn Trãi cho biết, trước đây, gia đình bà tự đào lấp chôn rác tại nhà, nhưng từ khi phường vận động thu gom rác theo giờ, đổ rác đúng nơi quy định. Bà đã mang rác đến bãi tập kết, nhờ vậy môi trường sống xung quanh nhà bà đã sạch sẽ hơn, láng giềng lân cận cũng cảm thấy thoải mái hơn.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Trưởng ban điều hành khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, cho biết thời gian đầu, phường tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và quán triệt kế hoạch đến từng tổ dân phố và đoàn thể cùng vào cuộc, vận động nhân dân thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Sau gần 3 tháng triển khai, đa số người dân cơ bản đồng thuận. Việc thay đổi thói quen cần có thời gian, song những ghi nhận được là khá tích cực. Ban đầu, 85% người dân bỏ rác đúng giờ, nhưng đến nay con số này đã tăng lên trên 98%.

Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với các hoạt động hiệu quả, thiết thực và sôi nổi của các mô hình, phường đã tạo nên các hoạt động BVMT có sức lan tỏa sâu rộng đến toàn thể nhân dân trên địa bàn, thúc đẩy các hoạt động BVMT, giữ gìn môi trường sống ngày càng đi vào nề nếp. Tuy vậy, ông Phạm Phú Nam, cho biết phường vẫn còn đó một số tồn tại và cần thêm thời gian để duy trì tính ổn định và bền vững của các chương trình. Do vậy, trong thời gian tới, phường tiếp tục tăng cường công tác quản lý môi trường nhất là thực hiện tốt công tác xử lý thu gom rác thải sinh hoạt, khuyến khích cộng đồng dân cư và các tổ chức kinh tế xã hội tham gia các dự án BVMT. Đồng thời, tập trung kiểm tra xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường để chương trình vì một đô thị xanh ngày càng được nâng lên, chung tay xây dựng phường Lái Thiêu ngày càng xanh, sạch, đẹp.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên