Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Cải cách hành chính theo hướng phục vụ nhân dân

Cập nhật: 11-07-2019 | 08:41:40

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Kết quả lấy ý kiến khảo sát gần đây cho thấy người dân đã bày tỏ sự hài lòng cao về thái độ phục vụ và cách thức giải quyết các loại TTHC của cán bộ, công chức (CBCC) tại bộ phận “một cửa” của UBND phường.

 Cán bộ “một cửa” phường Mỹ Phước giải quyết TTHC cho người dân

 Hướng đến sự hài lòng của nhân dân

Đến bộ phận “một cửa” UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, rất nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng về phong cách phục vụ trong công tác CCHC tại đây. Ông Bùi Hữu Vinh, ngụ khu phố 4, phường Mỹ Phước cảm nhận, so với trước đây, CBCC phụ trách bộ phận “một cửa” của phường đã thay đổi rất nhiều về phong cách phục vụ và giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài việc đầu tư cơ sở “một cửa” hiện đại, chúng tôi cảm nhận được sự thoải mái khi tiếp xúc với cán bộ “một cửa” của UBND phường. “Nhiều thủ tục, hồ sơ không nắm rõ, chúng tôi đều được cán bộ phụ trách hướng dẫn cụ thể. Đây là tiến bộ nhìn thấy rõ nhất, tạo niềm tin cho người dân chúng tôi vào bộ máy chính quyền cơ sở vì nhân dân phục vụ”, ông Vinh khen ngợi.

Để đáp ứng sự hài lòng của người dân, mới đây, UBND phường Mỹ Phước đã tổ chức đối thoại với nhân dân để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc mà nhân dân gặp phải khi thực hiện TTHC tại phường. Tại buổi tiếp xúc, đã có 21 lượt ý kiến, gồm 25 nội dung liên quan đến TTHC đăng ký khai sinh; TTHC về đất đai; TTHC về chứng thực hợp đồng liên quan đến bất động sản; tác phong, công vụ CBCC, những người hoạt động không chuyên trách và nhân viên hợp đồng… Tất cả các vấn đề được nhân dân phản ánh, kiến nghị và góp ý với cấp ủy, chính quyền đều được Chủ tịch UBND phường ghi nhận, tiếp thu và trả lời. Qua buổi tiếp xúc đối thoại này đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Qua đó, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc của nhân dân, tạo được niềm tin trong nhân dân. Qua đối thoại giúp lãnh đạo UBND phường có nhiều thông tin, cơ sở để xem xét, điều chỉnh để công tác cải cách TTHC ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn.

Cách làm của phường Mỹ Phước trong thời gian qua không chỉ có tổ chức đối thoại với nhân dân về chủ đề “Chung tay cải cách TTHC”, mà làm toàn diện từ đầu tư cơ sở vật chất đến xây dựng được đội ngũ CBCC chuyên nghiệp. UBND phường đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, trang bị 11 băng rôn khổ lớn, nội dung “Chung tay cải cách TTHC là trách nhiệm của CBCC và nhân dân” treo tại văn phòng 5 khu phố và trụ sở UBND phường, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường. Hàng ngày, Đài truyền thanh phường đã tuyên truyền trên đài 15 phút/ngày với các nội dung tuyên truyền liên quan đến công tác cải cách TTHC. Đây là thành công có sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và CBCC của địa phương về các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp CCHC.

Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Tính đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường là 134 thủ tục. Số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong 6 tháng đầu năm 2019 là 23.916 hồ sơ, đạt 100% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đúng trình tự, thời gian theo quy định, không có hồ sơ trễ hẹn. Đây cũng là thành công lớn của phường Mỹ Phước, chứng minh rõ sự đổi thay trong công tác phục vụ của đội ngũ CBCC hướng đến sự chuyên nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đội, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Phước, cho biết Đảng ủy, UBND phường rất quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường. Ngay từ đầu năm 2019, phường ban hành kế hoạch đào tạo CBCC, tính đến thời điểm tháng 6-2019, UBND phường đã cử 38 lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo do Phòng Nội vụ, Sở Nội vụ tổ chức, cụ thể là tham gia các lớp bồi dưỡng công chức xây dựng cấp xã, lớp bồi dưỡng công chức văn hóa - xã hội cấp xã, lớp bồi dưỡng định kỳ cho cán bộ chuyên trách CCHC, lớp bồi dưỡng công tác CCHC trên địa bàn thị xã năm 2019… Cùng với đó, Đảng ủy, UBND phường luôn khuyến khích cán bộ tự nâng cao trình độ chuyên môn, tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp cao học. Bên cạnh đó, phường thường xuyên tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho CBCC gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ CBCC, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC với tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Trong các nhiệm vụ sắp tới, cùng với những nhiệm vụ thường niên, UBND phường Mỹ Phước sẽ chú trọng quán triệt, tuyên truyền về tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của toàn thể CBCC phường, trong đó tập trung chú trọng đối với lực lượng đội ngũ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. UBND phường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp của CBCC được giao nhiệm vụ giải quyết TTHC; tiếp tục cử CBCC, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ nâng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức. “Nhằm hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, phường cũng tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh chóng cho người dân”, ông Nguyễn Văn Đội cho biết.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat. tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên