Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Diễn tập phòng chống lụt bão theo phương châm 4 tại chỗ

Cập nhật: 24-09-2014 | 08:15:33

 Sau nhiều ngày chuẩn bị và thực hiện với tinh thần chủ động, sáng tạo, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát vừa hoàn thành đợt diễn tập phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) trên địa bàn. Để đạt được mục đích diễn tập theo phương châm “4 tại chỗ”, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, điều hành. Các ban ngành, đoàn thể và lực lượng có sự thống nhất cao trong xây dựng văn kiện, chuẩn bị phương tiện, vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo và thực binh diễn tập theo các tình huống bão, lụt giả định đề ra.

 

Lực  lượng cứu hộ, cứu nạn phường Mỹ Phước đưa dân vùng lũ đến nơi an toàn theo tình huống giả định Ảnh: T.LIÊM

 Phường Mỹ Phước có sông Thị Tính chảy qua, cùng với nhiều ao hồ trên thượng nguồn. Nơi đây đã có nhiều lần bị ngập lụt nặng, gây thiệt hại không nhỏ đến tài sản và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Chính vì vậy, việc thực hành diễn tập PCLB-TKCN là một bước chuẩn bị cơ bản để việc xử lý các tình huống bão lũ xảy ra, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Với tinh thần khẩn trương, lực lượng PCLB-TKCN của phường đã nhanh chóng thu dọn hiện trường cây đổ ngã gây ách tắc giao thông do mưa bão gây ra và di dời tài sản, người dân trong vùng lũ bão đến cứ điểm an toàn theo tình huống giả định. Trong đợt diễn tập này, các lực lượng đã bảo đảm đúng phương châm chỉ đạo “4 tại chỗ” của cấp trên. Đó là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ; đồng thời cứu vớt người bị nạn và tài sản, trong đó ưu tiên cứu người già, trẻ em, phụ nữ mang thai vào điểm an toàn.

Ông Trịnh Phước Lộc, khu phố 1 là người tham gia đợt diễn tập di dời đến điểm an toàn cho biết, các tình huống diễn tập rất sát với thực tế trong những lần ngập lụt tại địa phương. Theo các tình huống giả định, các lực lượng đã đến ứng cứu, hỗ trợ giúp đỡ kịp thời cho bà con. Qua đợt diễn tập này, người dân rất yên tâm vì sẽ được ứng cứu kịp thời khi mưa lũ xảy ra.

Trong đợt diễn tập này, các lực lượng đã bảo đảm đúng phương châm chỉ đạo “4 tại chỗ” của cấp trên. Đó là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ; đồng thời cứu vớt người bị nạn và tài sản, trong đó ưu tiên cứu người già, trẻ em, phụ nữ mang thai vào điểm an toàn.

Bà Ngô thị Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão phường Mỹ Phước cho biết, đợt diễn tập đã nâng cao một bước đáng kể về nhận thức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp giữa các lực lượng, nhất là quy trình vận hành cơ chế ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, phân công lực lượng nhanh chóng giải quyết tình huống xảy ra một cách đồng bộ, thống nhất. Đồng thời, qua công tác diễn tập đã xây dựng được lực lượng sẵn sàng, cơ động để cứu dân bị nạn và bảo vệ tài sản trong các tình huống bão lũ xảy ra. Bên cạnh đó, đợt diễn tập còn góp phần tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân địa phương, công nhân lao động và chủ các doanh nghiệp nêu cao ý thức và tinh thần chủ động trong phòng, chống bão lũ trên địa bàn.

Đợt diễn tập lần này của phường có sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ từng khâu; tổ chức luyện tập và có nhiều đổi mới trong thực hành diễn tập, bảo đảm mục đích yêu cầu đề ra. Thành công của đợt diễn tập cũng là một bước chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư và hậu cần để đủ khả năng phòng chống, ứng cứu kịp thời, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trên địa bàn phường khi có tình huống lụt bão xảy ra. Tuy còn những hạn chế, thiếu sót, nhưng qua đợt diễn tập đã đúc rút thêm bài học kinh nghiệm, tăng cường khả năng phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn phường cũng như toàn TX.Bến Cát trong thời gian tới.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên