Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Huy động sức mạnh toàn dân phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 30-05-2019 | 10:15:22

 Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Mỹ Phước đã có nhiều cách làm hay trong việc huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm. Qua đó, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, mô hình hay, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Huy động sức dân

Hiện trên địa bàn phường Mỹ Phước có 5 khu phố với hơn 71.500 nhân khẩu, trong đó tạm trú chiếm hơn 73%. Địa phương còn có 2 khu công nghiệp Mỹ Phước 1 và 2 đã đi vào hoạt động ổn định, tạo việc làm cho người lao động trong và ngoài nước, đã tạo áp lực lớn về quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực, nhất là ANTT. Trong khi đó, công tác giữ gìn ANTT không chỉ của riêng lực lượng công an (CA) mà là nhiệm vụ của toàn dân. Với nhận thức trên, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để làm tốt điều này, Ban chỉ đạo 138 (BCĐ 138) phường cùng CA phường đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm.

Người dân đến Công an phường Mỹ Phước giải quyết thủ tục hành chính được tặng móc khóa thông báo số điện thoại tiếp nhận tin báo về an ninh trật tự

Bà Lê Ngọc Băng Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết xác định công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia bảo vệ ANTT là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, BCĐ 138 phường cùng các ngành chức năng khác đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, phù hợp với từng đối tượng nhằm tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Thông qua các cuộc họp dân, địa phương còn lồng ghép các nội dung xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các cuộc vận động và phong trào thi đua khác gắn với nhiệm vụ của mỗi công dân. Đồng thời phát huy vai trò của những người có uy tín và các chức sắc tôn giáo trong công tác tuyên truyền pháp luật. Hàng năm, chính quyền địa phương đều tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có đóng góp vào việc bảo vệ ANTT tại cộng đồng.

Nhân rộng các mô hình hay

Cùng với hiệu quả của công tác tuyên truyền, BCĐ 138 phường đã xây dựng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình quần chúng với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”. Điển hình như mô hình Câu lạc bộ Chủ nhà trọ (CLB).

Nói về hoạt động của CLB tại địa bàn khu phố, ông Mai Thanh Tùng, Chủ nhiệm CLB khu phố 3, cho biết: “Dưới sự hướng dẫn của CA phường, CLB đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể tổ chức triển khai các văn bản pháp luật mới cho các chủ nhà trọ cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm được 16 cuộc, thu hút hơn 32.000 lượt người tham gia. Qua đó giúp các chủ nhà trọ tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành quy định của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh lưu trú. Không những thế, các hội viên ngày càng làm tốt việc quản lý người ở trọ, nắm được sinh hoạt, đi lại của khách trọ nên đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, hòa giải những mâu thuẫn nhất thời phát sinh giữa những người ở trọ, không để xảy ra tình hình phức tạp gây ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương. Chỉ riêng trong năm 2018, CLB đã tiếp nhận và chuyển giao CA phường 15 tin tố giác tội phạm và trực tiếp tham gia truy bắt 4 đối tượng trộm cắp tài sản”.

Nói thêm về đóng góp của CLB đối với công tác bảo vệ ANTT tại địa phương, trung tá Nguyễn Minh Tấn, Trưởng CA phường Mỹ Phước, cho biết phường đã xây dựng được 3 CLB ở 3 khu phố với hơn 21 hội viên. Qua thời gian hoạt động, mô hình này đã trở thành “cánh tay” đắc lực trong việc bảo vệ ANTT tại địa phương. Đặc biệt, Ban chủ nhiệm các CLB còn thể hiện vai trò “cầu nối” gắn kết các mạnh giúp các chủ nhà trọ có điều kiện trao đổi kinh nghiệm quản lý và xây dựng được mối quan hệ gần gũi với nhau hơn. Ban chủ nhiệm các CLB còn là “cầu nối” giữa chính quyền địa phương với người thuê trọ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát huy quyền và nghĩa vụ trong hoạt động giữ gìn ANTT ở địa phương. chủ nhà trọ, tạo môi trường lành

Mặt khác, các chủ nhà trọ rất tích cực cung cấp thông tin về tình hình ANTT, hành vi bất thường của một số người ở trọ nhằm giúp CA có phương án theo dõi, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật… Qua những đợt vận động các thành viên CLB cung cấp thông tin tố giác tội phạm, giúp CA phường kịp thời điều tra làm rõ nhiều vụ việc.

Điển hình như từ tin báo của người dân, CA phường đã bắt giữ được một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó qua công tác quản lý địa bàn và thông tin từ người dân cung cấp, CA phường tổ chức kiểm tra hành chính nhà trọ trên đường XB2, khu phố 3 thì phát hiện Nguyễn Bằng Vũ (SN 1982, ngụ xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) cất giấu 6 bịch nylon và 4 đoạn ống hút nhựa hàn kín chứa tinh thể màu trắng (nghi ma túy). Qua làm việc, Vũ đã thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Không chỉ cung cấp tin báo, người thuê trọ còn trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm như anh Nguyễn Văn Út (ngụ khu phố 3, phường Mỹ Phước) và Nguyễn Văn Tuấn (quê An Giang).

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Tiến Thành (SN 2001, ngụ huyện Dầu Tiếng) cùng tên Nam (chưa rõ lai lịch) rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Khi đến nhà trọ trên đường DC4 thuộc khu phố 3, cả hai phát hiện trong hành lang nhà trọ có chiếc xe máy của anh Tạ Văn Chung (quê Đắk Lắk) không người trông coi nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Lúc này, Thành đứng ngoài cảnh giới, còn Nam vào trong lấy trộm chiếc xe thì bị anh Út và anh Tuấn phát hiện tri hô. Được người dân hỗ trợ, anh Út và anh Tuấn đã bắt giữ được tên Thành, còn Nam chạy thoát.

Theo báo cáo của BCĐ 138 phường Mỹ Phước, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể phường đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm thông qua các buổi họp dân. Kết quả, địa phương đã tổ chức họp dân được 59 cuộc với hơn 3.000 lượt người tham dự; vận động 1.177 chủ nhà trọ trên địa bàn tham gia tuyên truyền cho người thuê trọ chấp hành pháp luật; cấp phát hơn 25.000 tờ rơi tuyên truyền và 4.000 móc khóa thông báo số điện thoại tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm. Qua công tác phát động, người dân đã cung cấp 140 tin báo liên quan đến ANTT, giúp CA địa phương điều tra, làm rõ 28 vụ phạm pháp hình sự, bắt 46 đối tượng; kịp thời giải quyết, xử lý hành chính 46 vụ, 94 đối tượng với tổng số tiền gần 150 triệu đồng…

Với những kết quả trên, trong năm 2018 có 21 cá nhân được các cấp khen thưởng đột xuất trong việc tham gia truy bắt tội phạm. Đặc biệt, cán bộ và nhân dân phường Mỹ Phước còn vinh dự nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ CA vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018.

 NGUYỄN VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên