Phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Sử dụng camera kết hợp loa phát thanh để quản lý trật tự đô thị

Cập nhật: 05-06-2019 | 08:44:23

Để xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, UBND phường Mỹ Phước đã lắp đặt camera và loa phát thanh để nhắc nhở những người buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Sau thời gian hoạt động, mô hình này đã mang lại hiệu quả, góp phần xóa bỏ các điểm “nóng” chợ tự phát trên địa bàn phường.


Công an phường Mỹ Phước nhắc nhở những tiểu thương vi phạm trật tự đô thị thông qua camera kết hợp loa truyền thanh

Khoảng 8 giờ sáng, trên màn hình theo dõi camera tại trụ sở Công an phường Mỹ Phước, cán bộ trực ban phát hiện tại tuyến đường 30-4, đoạn qua chợ Bến Cát thuộc khu phố 2 xuất hiện một số xe bán hàng rong đang tụ tập dưới lòng đường buôn bán gây cản trở giao thông. Lúc này, cán bộ trực ban dùng bộ đàm có kết nối với loa phát thanh thông báo: “Đây là Công an phường Mỹ Phước. Chúng tôi yêu cầu các anh, chị đang bán hàng dưới lòng đường lập tức dời đi chỗ khác! Nếu không chấp hành sẽ bị phạt tiền”. Nghe tiếng loa, những người bán hàng rong biết hành động buôn bán dưới lòng đường đã bị camera ghi lại nên tự giác thu dọn hàng hóa.

Theo quan sát của P.V, các ki-ốt bán hàng dọc theo đường 30-4, Ngô Quyền… bày bán hàng hóa ngăn nắp, không lấn chiếm vỉa hè. Thỉnh thoảng, một số xe bán hàng rong định dừng lại bán hàng cho người đi đường nhưng nghe loa nhắc nhở hoặc thấy camera thì vội rời đi. Những người cố tình không nghe nhắc nhở, chỉ ít phút sau đã có lực lượng chức năng xuất hiện xử lý. Lòng lề đường được trả lại thông thoáng.

Chị Nguyễn Thị Thanh, tiểu thương bán quần áo trên đường Ngô Quyền, cho biết: “Trước đây nhiều xe lôi, xe đẩy thường lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Ngô Quyền, 30-4… làm nơi mua bán, không những làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương trong chợ Bến Cát mà còn gây mất mỹ quan đô thị và ách tắc giao thông. Từ ngày địa phương lắp đặt camera và loa phát thanh để nhắc nhở những người buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì hoạt động buôn bán tại khu vực chợ Bến Cát đã đi vào nề nếp, người bán hàng rong đến đây cũng giảm đáng kể”.

Trung tá Nguyễn Minh Tấn, Trưởng Công an phường Mỹ Phước, cho biết: “Một trong những vấn đề nổi cộm tại địa phương là tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông. Trên địa bàn có hai điểm “nóng” là chợ Bến Cát và chợ Mỹ Phước 2. Cùng với việc tuyên truyền, vận động các tiểu thương cam kết không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, Công an phường còn phối hợp với các lực lượng chức năng lập chốt kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, một số tiểu thương lại tiếp tục lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán. Trước tình trạng trên, Công an phường đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường lắp đặt 7 camera kết hợp với loa truyền thanh để thông báo, nhắc nhở những tiểu thương buôn bán vi phạm trật tự đô thị, cũng như trích xuất hình ảnh để xử phạt hành chính khi cần thiết. Sau một thời gian, tình hình trật tự đô thị tại hai chợ trên đã có chuyển biến tích cực. Nhờ cách làm trên mà công an địa phương đã chủ động hơn trong việc quản lý trật tự đô thị và có thêm quỹ thời gian để tập trung vào các công việc chuyên môn khác”.

Nhằm phát huy vai trò tự quản của các tiểu thương trong công tác lập lại trật tự đô thị, UBND phường Mỹ Phước đã thành lập Tổ tiểu thương tự quản về trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị (gọi tắt là Tổ tiểu thương) trong khu dân cư Mỹ Phước 2 (khu phố 3, phường Mỹ Phước). Tổ tiểu thương đã tích cực tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh, người dân trên các tuyến đường trong khu dân cư Mỹ Phước 2 tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị, không bày bán hàng hóa mua bán lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực kinh doanh.

Sau một năm thành lập, mô hình này đã có những đóng góp tích cực trong công tác lập lại trật tự đô thị tại địa phương.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên