Phường Phú Cường: Nỗ lực xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 05-04-2019 | 08:22:36

Phường Phú Cường có vị trí quan trọng đối với  TP.Thủ Dầu Một. Đây là phường trung tâm, đầu mối giao lưu kinh tế, văn hóa với các địa phương khác. Với vị trí địa lý quan trọng đó đã mang đến cho Phú Cường nhiều thuận lợi trong phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức khi xây dựng văn minh đô thị.

 Người dân tích cực tham gia

Hiện cơ cấu kinh tế của phường Phú Cường chủ yếu là thương mại - dịch vụ. Thời gian qua, kinh tế của địa phương phát triển ổn định, mặt bằng dân trí khá cao nên địa phương có nhiều thuận lợi khi vận động người dân đóng góp xây dựng văn minh đô thị.

 Đường Bạch Đằng đã trật tự hơn khi phố hàng rong được sắp xếp, đưa vào kinh doanh theo kế hoạch. Trong ảnh: Xe đẩy hàng rong kinh doanh trật tự tại đường Bạch Đằng. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thịlà chủ trương lớn luôn được Đảng ủy, HĐND, UBND phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cụ thể, trước hết phường triển khai quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên của phường, các khu phố, tiếp đó tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân bằng nhiều hình thức như phát động phong trào tuyên truyền tại các hội nghị của khu phố, của phường, phát thanh trên đài truyền thanh phường, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị… Nhờ đó, phong trào xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị được người dân hưởng ứng, đồng thuận cao và đạt kết quả thiết thực.

Điển hình là việc phường thí điểm sắp xếp tạm các xe bán hàng rong tại khu vực đường Bạch Đằng. Theo ông Sang, Phú Cường là phường trung tâm, bộ mặt của thành phố nên hoạt động mua sắm hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ… trên địa bàn phường của người dân rất lớn. Thời gian qua, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn phường có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường phát sinh vào dịp lễ, tết đã phần nào ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.

Để giải quyết vấn đề nói trên, được sự chấp thuận của UBND TP.Thủ Dầu Một cho phường tổ chức thí điểm tạm sắp xếp các xe bán hàng rong trên tuyến đường Bạch Đằng, phường đã sắp xếp các xe bán hàng rong ban đêm kinh doanh thực phẩm, thức uống theo nhóm ngành hàng, sắp xếp các xe bán hàng rong vào ô, vạch với diện tích theo quy định. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị… Qua các đợt tuyên truyền, mô hình kinh doanh mới này dần tạo cho người dân trên địa bàn phường ý thức mới, văn minh trong lối sống và dần trở thành thói quen riêng của người dân trên địa bàn nói riêng và của TP.Thủ Dầu Một nói chung.

Tiếp tục tăng cường chỉnh trang đô thị

Ghi nhận cho thấy, qua hơn 2 tháng triển khai thực hiện mô hình thí điểm nói trên, đến nay đường Bạch Đằng đã có chuyển biến tốt về mỹ quan đô thị, không còn tình trạng xe bán hàng lấn chiếm đường, gây cản trở giao thông; người buôn bán được bố trí hợp lý, bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung theo cam kết với chính quyền địa phương.

Chị Tâm, kinh doanh thực phẩm ăn liền cho hay, trước đây khi chưa được sắp xếp vào kinh doanh chị không an tâm khi bày hàng hóa dưới lòng lề đường, nay phường tổ chức vào nề nếp, quy củ chị rất phấn khởi. Từ khi kinh doanh “buôn có bạn bán có phường” theo tiêu chuẩn xây dựng văn minh đô thị, việc mua bán của chị có nhiều thuận lợi hơn, ý thức người mua cũng được nâng lên rõ rệt; khách mua ít vứt rác bừa bãi, đường sá sạch sẽ hơn…

Ông Sang khẳng định, để đạt được tiêu chuẩn đô thị văn minh, bên cạnh sự góp sức của các ngành, phường Phú Cường đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm buôn bán ở một số tuyến đường, quảng cáo sai quy định gây mất mỹ quan đô thị. Riêng phố hàng rong, phường dự kiến trong thời gian tới sẽ tổ chức đồng bộ các xe bán hàng rong theo quy chuẩn chung, theo mẫu thống nhất nhằm từng bước đưa hoạt động của phố hàng rong đi vào nề nếp hơn.

Là địa bàn điểm của TP. Thủ Dầu Một, thời gian qua, phường Phú Cường thu hút rất đông người dân, du khách đến vui chơi, giải trí. Lãnh đạo phường cho biết trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để mọi người dân thay đổi nhận thức, có hành vi văn minh, lịch sự trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, địa phương tiếp tục xây dựng nếp sống văn minh tại các khu vực chợ, siêu thị, giữ vững nếp sống văn minh, trật tự đô thị, mỹ quan và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho tiểu thương. Bên cạnh đó, phường đang theo dõi, giám sát các hoạt động thương mại nhằm tìm giải pháp hiệu quả để giải quyết tốt các vấn đề phát sinh liên quan. Có như vậy, việc tận dụng mọi nguồn lực, điều kiện thuận lợi sẵn có để địa phương thực hiện tốt các tiêu chuẩn văn minh đô thị và tạo diện mạo đô thị văn minh trong thời gian tới mới thành công.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên