Phường Phú Cường, Tp.Thủ Dầu Một: “Đột phá” trong phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 27-02-2020 | 08:53:30

Trong 2 ngày 27 và 28-2, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Phú Cường lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức diễn ra nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020. Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Phú Cường luôn xác định và chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) - tiểu thủ công nghiệp, phát triển đô thị để tạo bước đột phá trong quá trình phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, góp phần cùng với TP.Thủ Dầu Một hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phường Phú Cường ra quân chỉnh trang đô thị

 

Thương mại - dịch vụ phát triển mạnh

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI và đạt nhiều kết quả tích cực. Phường đã triển khai thực hiện 30/32 chỉ tiêu đề ra, trong đó có 10 chỉ tiêu thực hiện vượt, 16 chỉ tiêu thực hiện đạt, 2 chỉ tiêu không đánh giá do phường không có đủ cơ sở để đánh giá (chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân đầu người). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng theo hướng TM-DV - tiểu thủ công nghiệp với tỷ trọng tương ứng 98% - 2%. Các loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp phát triển đa dạng, các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng mặt bằng để kinh doanh, góp phần nâng cao mức sống nhân dân, hộ khá giàu tăng, hộ nghèo giảm đáng kể.

Đảng bộ phường Phú Cường hiện có 25 chi bộ trực thuộc, trong đó có 14 chi bộ khu phố, 8 chi bộ trường học, 2 chi bộ lực lượng vũ trang (công an và quân sự), 1 chi bộ doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (Chi bộ Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương), tổng số đảng viên toàn Đảng bộ là 751 đảng viên, tăng 181 đảng viên so với năm 2015. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, đã phát triển 65 đảng viên, đạt 130% so với chỉ tiêu Thành ủy Thủ Dầu Một giao.

Theo ghi nhận của P.V, tính đến nay, trên địa bàn phường Phú Cường có sự phát triển đa dạng về các loại hình dịch vụ gồm nhiều chi nhánh ngân hàng, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải; trung tâm thương mại điện máy mở rộng mạng lưới kinh doanh như: Nguyễn Kim, Trung Thảo, Thành Lộc… Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Citimart, Vinmart, Bách hóa xanh hoạt động trên địa bàn phường đã thúc đẩy ngành TM-DV phát triển mạnh mẽ ở địa phương. Nếu như năm 2015, toàn phường có 2.076 hộ gia đình kinh doanh TM-DV thì đến đầu năm 2020 con số đó đã tăng lên 3.277 hộ, tăng 1.201 hộ so với đầu nhiệm kỳ, đạt 157,85% so với nghị quyết đề ra. Về tiểu thủ công nghiệp, hiện toàn phường có 25 cơ sở đang hoạt động các ngành hàng sản xuất và chế biến thực phẩm như: Hạt điều, bánh mì, may mặc, giảm 231 hộ so với đầu nhiệm kỳ, nguyên nhân do thực hiện chủ trương vận động, khuyến khích các cơ sở chế biến di dời ra ngoài trung tâm thành phố nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh việc phát triển mạnh TM-DV, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường cũng thường xuyên quan tâm và làm tốt công tác quy hoạch, phát triển đô thị. Cụ thể trong phát triển đô thị, trong 5 năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, thành phố, nhiều khu đất công trên địa bàn phường được đầu tư xây dựng công viên, hoa viên, tạo không gian xanh và đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của người dân. Nhiều dự án khu trung tâm thương mại, giao thông kết nối giữa các phường trung tâm được thực hiện, tạo bộ mặt đô thị của phường ngày càng rõ nét, năng động, văn minh và hiện đại. Hiện nay, toàn phường có 100% tuyến hẻm được bê tông và lắp đặt hệ thống chiếu sáng (160/160); bảo đảm 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% lượng rác thải được thu gom và xử lý, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Quan tâm công tác an sinh xã hội

Công tác thông tin, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao… cũng đã được Đảng bộ phường quan tâm và đạt nhiều thành tích tốt. Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, trong nhiệm kỳ, được sự quan tâm của tỉnh, thành phố đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa đồng bộ, nhiều công viên, hoa viên được đầu tư, trang bị dụng cụ luyện tập thể dục thể thao, tạo không gian tiện ích, thân thiện, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, luyện tập thể thao của người dân. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh thường xuyên được tăng cường, đã khám và chữa bệnh cho 125.000 lượt bệnh nhân; thực hiện đạt 100% các chỉ tiêu chương trình y tế quốc gia, các chương trình mục tiêu về công tác dân số, gia đình và trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Sang cho hay, Đảng bộ phường đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội và hộ nghèo; giải quyết đúng, đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm. Trong giai đoạn 2015-2020, toàn phường đã tổ chức thăm hỏi và tặng 18.660 phần quà cho gia đình chính sách, đối tượng xã hội với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa 12 căn nhà tình nghĩa, tình thương, nhàđại đoàn kết với tổng trị giá trên 390 triệu đồng. Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững thông qua các chương trình hỗ trợ vốn vay, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập, xây nhà tình thương, giới thiệu việc làm. Hiện nay, toàn phường còn 2 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh, đạt chỉ tiêu trên giao và nghị quyết đề ra.

Đạt được những kết quả này, là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một, sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể cấp trên; bảo đảm được vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, chức năng quản lý, điều hành của UBND phường được tăng cường, mở rộng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; kế thừa và phát huy những thành tựu trong những nhiệm kỳ trước; sự đoàn kết thống nhất trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy cùng với sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết.

Tập trung phát triển toàn diện

Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ phường Phú Cường tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế của phường là “TM-DV - Tiểu thủ công nghiệp”, thực hiện tốt các giải pháp để thu hút phát triển dịch vụ chất lượng cao trên địa bàn. Cùng với đó là huy động mọi nguồn lực tiếp tục xây dựng và phát triển phường Phú Cường theo hướng văn minh - giàu đẹp - hiện đại; đẩy mạnh cải tạo, chỉnh trang đô thị tương xứng với vị trí là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một, nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng “Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, bảo vệ môi trường, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề người dân bức xúc, quan tâm. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý của Nhà nước; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Để đạt mục tiêu này, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Phú Cường lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tập trung trí tuệ, trao đổi, thảo luận, đề xuất cụ thể các nhiệm vụ hàng năm, các chương trình kế hoạch cụ thể từng năm và các giải pháp để thực hiện mục tiêu đề ra. Trong đó sẽ chú trọng việc thảo luận các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, chú trọng công tác tạo nguồn cán bộ lâu dài và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện“tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó, quyết tâm xây dựng một tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ trí tuệ, đoàn kết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. q

Tổng thu ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 2015-2020 tại phường Phú Cường là trên 102,8 tỷ đồng; tổng chi ngân sách Nhà nước trong 5 năm là trên 88,6 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi đầu tư xây dựng cơ bản và công tác chỉnh trang đô thị chiếm 20,28% tổng chi ngân sách Nhà nước.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên