Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: Thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”

Cập nhật: 22-12-2017 | 08:46:37

Mới đây, UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình, kết quả mang lại tại phường Phú Cường đã nhìn thấy rõ, tạo nhiều “đột phá” cần thiết trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

 Vì dân phục vụ

Tháng 10-2014, UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một được UBND tỉnh chọn làm thí điểm triển khai, xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Trong quá trình triển khai, UBND phường đã chú ý xây dựng nội dung “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; “3 thể hiện”: Tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu). Cùng với đó, xây dựng các bảng biểu công khai quy trình, thủ tục cải cách hành chính (CCHC), cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân, thực hiện công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ công chức (CBCC) trực tiếp xử lý công việc. UBND phường đã chú ý xây dựng phong trào “Nụ cười công sở”, xây dựng các quy định về văn minh, văn hóa công sở…

Từ khi triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, CBCC phường Phú Cường, TP.TDM tiếp dân niềm nở hơn

Kết quả sau hơn 3 năm triển khai, trung bình hàng năm đã có hơn 200 “Thư chúc mừng” cho người dân đối với các trường hợp kết hôn, sinh con mới; “Thư chia buồn” đối với trường hợp có người thân mất. Đây là điều mà người dân đánh giá rất cao. Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết việc người dân có niềm vui khi nhận thư chúc mừng cũng là niềm vui chung của CBCC, tạo động lực cho CBCC tích cực làm việc. Thông qua thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, CBCC của phường đã giải quyết TTHC nhanh, gọn trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với người dân”. Mô hình đã làm thay đổi lề lối làm việc của CBCC, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC theo hướng gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện với nhân dân hơn. Mô hình đã đi vào thực chất, góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền.

Nhiều bài học kinh nghiệm

Bài học kinh nghiệm rút ra từ khi triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” ở phường Phú Cường là số hồ sơ, thủ tục giải quyết cho người dân được giải quyết đúng hạn cao, trung bình 3 năm (2015-2017) đạt 98%, tạo niềm tin trong nhân dân. Trong quá trình triển khai, lãnh đạo UBND phường kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế, thiếu sót, giúp cho CBCC luôn có thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và lắng nghe dân. UBND phường cũng tổ chức các buổi đối thoại theo định kỳ với người dân để lắng nghe ý kiến của người dân để điều chỉnh theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn. Từ đó, người dân tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, chung tay góp sức xây dựng chính quyền thân thiện.

Bà Văn Nguyệt Ánh thông tin, thời gian qua, UBND phường luôn lắng nghe dân, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân về tất cả các lĩnh vực hoạt động nhằm xây dựng chính quyền, công sở thân thiện. Thông qua đối thoại và hòm thư góp ý, chính quyền sẽ hiểu, đồng cảm và chia sẻ những tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Qua đối thoại, khoảng cách giữa chính quyền và người dân trở nên gần hơn; người dân và chính quyền sẽ có sự gắn bó, cảm thông, hiểu nhau hơn. Để tiếp tục phát huy cách làm hay này, trong năm 2018, UBND phường tiếp tục thể hiện đúng phương châm, khẩu hiệu đề ra, luôn đổi mới, cải tiến lề lối làm việc theo hướng phục vụ người dân.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên