Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng thành công mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”

Cập nhật: 20-04-2017 | 10:22:58

Sau 3 năm triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” vì nhân dân phục vụ, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND phường Phú Cường đã có những bước đột phá theo hướng giải quyết nhanh gọn, người dân ngày càng tin tưởng vào chính quyền cơ sở.

Thư chúc mừng của UBND phường Phú Cường được gửi đến người dân

Hiệu quả trong triển khai

Tháng 10-2014, thực hiện kế hoạch thí điểm của UBND tỉnh, UBND phường Phú Cường là 1 trong 5 địa phương được chọn làm thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Sau hơn 2 năm triển khai mô hình này, đến nay, UBND phường Phú Cường đã đạt được những kết quả nhất định. Bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức (CBCC), sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác chính quyền trong tình hình mới. Đội ngũ CBCC có phong cách, thái độ phục vụ nhân dân gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện hơn.

Từ khi triển khai mô hình, các bảng thông tin về TTHC được niêm yết nghiêm túc, công khai tại nơi làm việc. UBND phường đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung, yêu cầu của cải cách TTHC; sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động, công khai, minh bạch quy trình giải quyết TTHC. Cùng với đó, xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với đội ngũ CBCC vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu chung. Mỗi CBCC của phường đã xây dựng được cách thức giải quyết TTHC nhanh, gọn trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với người dân”. Thể hiện được nội dung “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gần gũi với nhân dân).

 Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết qua hơn 2 năm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, UBND phường đã chuẩn hóa về yếu tố con người trong quá trình thực hiện. Về phía người dân như đã có thêm một sợi dây gắn kết với chính quyền, khi bước vào trụ sở UBND đều có một tâm lý thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, từ đó góp phần từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. “Từ khi triển khai mô hình này, UBND phường đã xây dựng mẩu thư chúc mừng để chúc mừng những trường hợp sinh mới, kết hôn, thư chia buồn đối với gia đình người mất. Qua các hình thức thực tế này, người dân ngày càng tin tưởng vào chính quyền cơ sở”, bà Văn Nguyệt Ánh cho hay.

 Người dân hài lòng

Điểm lưu ý khi triển khai mô hình là UBND phường đã xây dựng các bảng biểu công khai quy trình, thủ tục CCHC, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân, xây dựng đội ngũ CBCC vì nhân dân phục vụ, từ đó đã tạo niềm tin trong nhân dân. Ông Trần Anh Tuấn, người dân ở khu phố 5, phường Phú Cường cho biết: “Tôi đánh giá rất cao mô hình chính quyền thân thiện được triển khai rộng khắp cả tỉnh. Từ khi triển khai mô hình này, người dân được thuận lợi hơn trong quá trình giải quyết TTHC, được CBCC tiếp đón niềm nở hơn trước”. anh Lê Đình Sơn, ở chợ Thủ Dầu Một, phường Phú Cường, cho hay: “Vừa rồi đứa con trai cưng ra đời. Tôi rất vui khi được UBND phường gửi thư chúc mừng”.

 Hàng trăm người dân khác khi nhận được giấy kết hôn hay giấy khai sinh kèm thư chúc mừng ai cũng vui vẻ và hài lòng về những đổi thay từ khi triển khai mô hình này. Riêng đối với nhiều trường hợp có thân nhân mất, họ cũng cảm thấy ấm lòng hơn khi UBND phường thực hiện việc báo tử, kèm theo thư chia buồn đưa tận tay gia đình. Nói về vấn đề này, bà Văn Nguyệt Ánh cho biết, việc người dân có niềm vui khi nhận thư chúc mừng cũng là niềm vui chung của CBCC. Đây là động lực quan trọng giúp CBCC toàn phường tích cực xây dựng thái độ làm việc trọng dân, gần dân, sát dân để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, nhất là trong quá trình tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị, bức xúc trong nhân dân. Trong thời gian tới, UBND phường tích cực triển khai thành công mô hình này gắn với việc triển khai học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chủ đề năm 2017. Qua đó, nâng cao hiệu quả mọi hoạt động của bộ phận giải quyết TTHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm của CBCC, quyết liệt trong công việc “nói đi đôi với làm” theo hướng vì nhân dân phục vụ.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029- số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@ binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên