Phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Người dân tự nguyện tháo dỡ phần lấn chiếm lối thoát hiểm trong khu dân cư

Cập nhật: 08-06-2018 | 09:09:35

 Trước tình trạng một số hộ dân tại khu tái định cư thuộc KP.9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một (hay còn gọi là KDC Phú Hòa 2) lấn chiếm lối thoát hiểm, chính quyền địa phương đã vào cuộc vận động, người dân đã tự nguyện chấp hành phá dỡ phần lấn chiếm, trả lại hiện trạng ban đầu.

Tại khu tái định cư thuộc KP.9, phường Phú Hòa hay còn gọi là KDC Phú Hòa 2, những hộ dân xây nhà còn khá thưa thớt. Theo quy hoạch, ngoài vỉa hè 8m và diện tích sử dụng là 100m2 cho mỗi thửa đất còn có 2x5m đất dành cho lối thoát hiểm. Theo thiết kế, lối thoát hiểm dùng cho việc thoát hiểm khi gặp sự cố, đồng thời để phục vụ cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, khi xây nhà, lối thoát hiểm thường bị người dân sống trong khu vực lấn chiếm, làm giảm diện tích lối thoát hiểm. Tại KDC mới này có khoảng 20 hộ dân xây nhà thì có đến 7 hộ dân vi phạm lối thoát hiểm.

Một hộ dân tại khu tái định cư KP.9, phường Phú Hòa tự nguyện đập tường, trả lại lối thoát hiểm như hiện trạng ban đầu

Một số hộ dân cho rằng việc che chắn, rào lưới lối thoát hiểm chủ yếu để bảo đảm vấn đề an ninh cho gia đình. Thông thường, gia chủ đều xây dựng cửa sau đồng thời là cửa thoát hiểm cho ngôi nhà. Tuy nhiên, do mở cửa thường xuyên để ngôi nhà thoáng mát, ánh sáng chiếu vào nhà nhiều hơn thì gia chủ lại băn khoăn việc an ninh khu vực cửa sau. Chính vì tâm lý đó, nhiều hộ đã tự ý xây rào bít lại cửa để bảo đảm an toàn, vô tình chiếm dụng luôn 2m thoát hiểm. Trong khi đó, nhiều hộ dân khác lại cho rằng lối thoát hiểm phía sau đất nhà mình thì mình vô tư sử dụng, từ đó họ biến lối thoát hiểm thành diện tích sinh hoạt của gia đình. Chính sự thiếu ý thức này sẽ vô tình gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi có sự cố xảy ra, đặc biệt là cháy nổ trong KDC. Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, một số địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Nguyên nhân tử vong đều trong tình trạng tuyệt vọng do không tìm được lối thoát hiểm khi hỏa hoạn xảy ra.

Ngày 13-4-2018, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành Công văn số 596/UBND về việc kiểm tra, xác minh việc xây dựng lấn chiếm lối thoát hiểm tại khu tái định cư KP.9, phường Phú Hòa. Theo đó, UBND phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã xây dựng kế hoạch kiểm tra xác minh, đồng thời nhắc nhở các hộ dân vi phạm. Ngày 3-5, Đoàn kiểm tra của UBND phường Phú Hòa tiến hành kiểm tra và khảo sát tại khu tái định cư nói trên. Kết quả cho thấy một số hộ dân đã xây dựng hàng rào, lợp mái tôn, cột sắt, rào lưới B40… làm bít lối thoát hiểm 2m phía sau mỗi thửa đất theo sơ đồ thiết kế của khu tái định cư. Ngày 15-5 vừa qua, UBND phường Phú Hòa đã ban hành Thông báo số 25 về đề nghị các hộ dân phải tháo dỡ mái che tự phát lấn chiếm lối thoát hiểm.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết: “Qua khảo sát tại khu tái định cư thuộc KP.9, phường Phú Hòa có 7 hộ dân vi phạm lấn chiếm lối thoát hiểm. Qua nhắc nhở, các hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng lối thoát hiểm như ban đầu. Hiện có 7 hộ vi phạm thì 6 hộ đã tháo dỡ, hộ còn lại đã được vận động và hứa sẽ tháo dỡ trong vài ngày tới…”.

 Thực tế cho thấy, thời gian gần đây, một số địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Nguyên nhân tử vong đều trong tình trạng tuyệt vọng do không tìm được lối thoát hiểm khi hỏa hoạn xảy ra.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên