Phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Từng bước xử lý cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn

Cập nhật: 27-08-2020 | 08:00:50

 Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, gần 2 năm trở lại đây, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường xử lý các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt với những cách làm hay của địa phương đã mang lại hiệu quả bước đầu trong việc xử lý loại hình kinh doanh này.

 Hơn 1 tháng nay, lực lượng bảo vệ của 9 khu phố trên địa bàn phường Phú Hòa thường xuyên vận động chủ cơ sở thu mua phế liệu chấp hành việc chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp

 Tăng cưng tuyên truyn, vn đng

Tính đến giữa năm 2019, trên địa bàn phường Phú Hòa tồn tại 12 cơ sở kinh doanh phế liệu. Trong quá trình kinh doanh buôn bán phế liệu, các cơ sở này đã thải ra bên ngoài lượng lớn rác thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Đáng chú ý, các cơ sở phế liệu trên không được cơ quan chức năng cấp phép nhưng hoạt động ngay trong khu dân cư, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Nhiều người dân cho rằng, cơ sở phế liệu như những “trái bom nổ chậm” giữa lòng đô thị.

Gần 2 năm nay, phường Phú Hòa đã tập trung tuyên truyền, vận động những người có liên quan di dời các cơ sở phế liệu ra khỏi địa bàn. Sau thời gian quyết tâm vào cuộc xử lý, đến nay trên địa bàn phường Phú Hòa chỉ còn 6 cơ sở đang từng bước thu dọn đồ đạc, vật dụng để chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết: “Qua công tác thống kê, nắm tình hình địa bàn, đa phần các cơ sở kinh doanh phế liệu thuê lại mặt bằng để hoạt động. Để người dân chấp hành theo chủ trương không để các cơ sở phế liệu hoạt động trên địa bàn, địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến làm việc với chủ đất cũng như chủ cơ sở phế liệu. Qua đó, chúng tôi thông báo các lỗi vi phạm trong quá trình hoạt động của cơ sở phế liệu. Song song đó, chúng tôi vận động các chủ đất chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng đối với những người kinh doanh phế liệu; vận động các chủ cơ sở từng bước thu dọn đồ đạc, chuyển đổi sang ngành nghề kinh doanh phù hợp.

Hưởng ứng chủ trương này, đến nay trên địa bàn chỉ còn lại 6 cơ sở đang khẩn trương xuất hàng phế liệu đi nơi khác, không mua hàng mới vào. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm việc này thì phải có lộ trình và thời gian”.

Kiên quyết x lý

Với quyết tâm không để tồn tại cơ sở phế liệu trên địa bàn, hơn 1 tháng trở lại đây, phường Phú Hòa đã đồng loạt triển khai nhiều kế hoạch. Ngoài việc người đứng đầu chính quyền địa phương chỉ đạo các ban điều hành khu phố rà soát số lượng cơ sở phế liệu đang tồn tại trên địa bàn khu phố, chính quyền phường Phú Hòa đã bố trí lực lượng nòng cốt ở địa phương đứng chốt từ 7 giờ sáng đến 22 giờ trong ngày ngay phía trước các cơ sở phế liệu.

Được biết, để các chủ cơ sở phế liệu còn lại trên địa bàn chấp hành theo những nội dung đã cam kết với đoàn công tác trước đó về việc không tiếp tục thu mua, lực lượng nòng cốt ở của địa phương vận động những người đi mua ve chai dạo trên địa bàn không bán hàng cho các cơ sở này. Bà Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết thêm sau khi thực hiện phương án này, mới đây có 18 người dân mua bán ve chai dạo lên UBND phường phản ánh, đề nghị chúng tôi cho họ tiếp tục hoạt động trở lại như trước. Theo quy định của pháp luật thì không cấm việc mua bán kinh doanh phế liệu, tuy nhiên địa điểm kinh doanh ở đâu cho phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương là quan trọng. Chúng tôi tiếp tục bố trí lực lượng đóng chốt phía trước các cơ sở phế liệu để giám sát, vận động người dân chấp hành.

Trong khi đó, bà L.T.H, chủ một cơ sở phế liệu trên tuyến đường Lê Hồng Phong, cho biết: “Hưởng ứng chủ trương chung của địa phương, gần 1 tháng nay gia đình chúng tôi đã không nhập hàng phế liệu vào kho. Song song đó, chúng tôi đã thu dọn đồ đạc tại cơ sở để chuyển sang mô hình kinh doanh khác cho phù hợp. Chúng tôi sẽ thay đổi bảng hiệu, dọn dẹp vệ sinh trong khu cơ sở để người khác hưởng ứng theo”.

 Bà Nguyn Th Kim Thúy, Ch tch UBND phưng Phú Hòa, cho biết: Vi quyết tâm xóa hoàn toàn các cơ s kinh doanh phế liu trên đa bàn, đa phương s tiếp tc ch đo cho các ban điu hành khu ph nm chc tình hình đa bàn, kiên quyết không đ mc thêm cơ s mi, x lý dt đim các cơ s đang tn ti. Đ đt đưc kết qu cao trong kế hoch này, chúng tôi mong mun ngưi dân đng lòng hưng ng.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên