Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 17-09-2015 | 08:37:01

Trong quá trình phát triển đô thị, Đảng bộ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một đã luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để xây dựng bộ mặt đô thị của phường ngày càng hiện đại, văn minh như hiện nay.

 Đoàn viên, thanh niên phường Phú Lợi ra quân thực hiện công trình thanh niên. Ảnh: X.THI

 Đi từ mô hình phù hợp

Ông Nguyễn Thành Công, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi, cho biết nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với công tác chỉnh trang đô thị, Đảng bộ và nhân dân phường Phú Lợi đã chung tay thực hiện tốt mô hình “Văn minh đô thị, xanh - sạch - đẹp”. Thực hiện mô hình này, thời gian qua Đảng ủy phường đã vận động mỗi cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hành tiết kiệm, thực hiện quy tắc ứng xử thông qua chuẩn mực xử sự, văn hóa công sở, không nhũng nhiễu, xa rời dân; vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện văn hóa trong giao tiếp, gia đình hòa thuận, ông bà - cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; đồng thời thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội...

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các ngành, các cấp ở phường Phú Lợi đã ra quân và phát động nhân dân thực hiện nhiều chương trình, hoạt động cụ thể có ý nghĩa thiết thực nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường. Phường còn đưa các nội dung về bảo đảm trật tự đô thị vào kế hoạch thực hiện mô hình “Văn minh đô thị, xanh - sạch - đẹp”.

  Ông Nguyễn Thành Công khẳng định nhờ thực hiện dân vận khéo gắn với phong trào chỉnh trang đô thị, Đảng bộ và nhân dân phường Phú Lợi đã chung tay thực hiện tốt mô hình “Văn minh đô thị, xanh - sạch - đẹp”. Qua mô hình không chỉ góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, mà còn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, nhằm xây dựng địa phương trở thành một trong những phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một đạt chuẩn văn minh đô thị với cảnh quan môi trường luôn “xanh - sạch - đẹp”, bảo đảm mỹ quan đô thị, phường Phú Lợi đã phát động phong trào và vận động cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trong toàn phường giữ gìn cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại cơ quan, phòng làm việc và khuôn viên nhà ở của từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, UBND phường còn thường xuyên tổ chức ra quân tổng vệ sinh toàn bộ khu vực khuôn viên cơ quan, văn phòng các khu phố.

Đặc biệt, Đảng bộ phường Phú Lợi đã chú trọng thực hiện công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân cùng xây dựng đô thị hiện đại, văn minh. Qua đó, các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn đã thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường; tại các trụ sở làm việc của phường, tổ chức công đoàn cơ sở áp dụng tiêu chuẩn 5S, gồm: Tổ chức vệ sinh toàn khu vực cơ quan và phòng làm việc như phát quang cây cỏ, quét dọn rác khu hành lang, sân; vệ sinh phòng làm việc; sắp xếp hồ sơ ngăn nắp. Đối với Ban điều hành các khu phố, tổ chức tuyên truyền và tập trung huy động cán bộ các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tự dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà ở của mình; đồng thời tích cực tham gia và duy trì thường xuyên công tác ra quân hưởng ứng các phong trào “xanh - sạch - đẹp”.

Hiệu quả thiết thực

Ông Đỗ Xuân Điểu, Bí thư Chi bộ, trưởng khu phố 5, phường Phú Lợi, cho biết thực hiện chủ trương xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hàng tháng chi bộ đều đề ra nghị quyết chỉ đạo cho cả hệ thống chính trị ở khu phố thực hiện tuyên truyền, vận động đến từng người dân trong khu phố; giao mỗi đảng viên phụ trách trung bình khoảng 30 hộ dân để đôn đốc, tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Ngoài ra, khu phố còn thành lập Tổ tự quản an toàn vệ sinh môi trường gồm 5 thành viên có trách nhiệm nhắc nhở người dân thực hiện các quy định bỏ rác đúng nơi, thực hiện đấu nối hệ thống nước thải vào hệ thống chung... Ông Điểu cho biết thêm khi triển khai chủ trương của Đảng, khu phố đều lồng ghép triển khai trong các cuộc họp dân, sinh hoạt của khu phố, kết hợp với vận động và tuyên truyền nên được người dân đồng tình ủng hộ cao. Nhờ đó người dân đã tích cực tham gia nhiều công việc ở khu phố. Điển hình như tại 2 tuyến đường hẻm 66 và hẻm 40, tuy chưa được Nhà nước gắn điện chiếu sáng nhưng người dân sống dọc 2 tuyến đường này đã tự giác câu bóng đèn ra ngoài để thắp sáng đường trong mỗi tối, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại ban đêm và hạn chế nạn trộm cắp, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

Theo ông Đỗ Văn Điểu, hiện nay ý thức giữ gìn đô thị văn minh sạch đẹp của người dân trong khu phố ngày càng được nâng cao nên không còn tình trạng rác tồn đọng, lưu cửu tại một số điểm như trước đây; các biển quảng cáo sai quy định cũng đã được gỡ bỏ... Những chuyển biến tích cực này đã đem lại cho người dân môi trường sống trong lành, hạn chế dịch bệnh và góp phần tạo dựng bộ mặt đô thị ngày càng khang trang.

Bà Huỳnh Thị Chính, người dân ở tổ 43, khu phố 5, chia sẻ: “Góp phần cùng địa phương xây dựng văn minh đô thị xanh - sạch - đẹp, hàng ngày gia đình tôi đều thực hiện giữ gìn vệ sinh nhà cửa, bỏ rác đúng nơi quy định. Các gia đình trong tổ cũng thực hiện như vậy nên không còn hiện tượng vứt rác bừa bãi như trước đây, bộ mặt phố thị nhờ đó mà ngày càng sạch sẽ, tươm tất”.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, phường Phú Lợi đã huy động được cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung tay xây dựng bộ mặt các khu phố ngày càng văn minh, hiện đại, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí đô thị để xứng đáng là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một trong thời gian tới.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên