Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Triển khai nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Cập nhật: 20-03-2020 | 05:53:53

Từ đầu năm 2020 đến nay, UBND phường Phú Lợi tiếp tục triển khai nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác cảỉ cách hành chính (CCHC). Nhiều người dân đến bộ phận “một cửa” của UBND phường đều cảm thấy thoải mái, hài lòng với việc cán bộ, công chức (CBCC) của phường giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh chóng.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Lợi hướng dẫn người dân thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính

 Mô hình mới, dân đồng tình

Người dân khi đến bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Lợi đều cảm nhận được sự thoái mái, khi bước vào cổng đã được cán bộ trực tiếp hướng dẫn. Ông Bùi Phạm Tiến Nghĩa (khu phố 3, phường Phú Lợi), cho biết: “Khi đến giao dịch, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình. Sau đó, ngồi chờ trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet, tôi được CBCC giải quyết nhanh chóng thủ tục. Tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”.

Để tạo sự mới mẻ, UBND phường Phú Lợi đã triển khai mô hình “Hướng dẫn TTHC cho người dân”. Mô hình đã được CBCC của phường đồng tình, hưởng ứng, thay phiên nhau túc trực mỗi người 1 ngày để hướng dẫn người dân đến làm TTHC tại phường. Nhiều TTHC liên thông về cấp số nhà, đăng ký kinh doanh hộ gia đình… cũng được CBCC hướng dẫn tận tình cho người dân. Đây là thành công tiếp nối thành công từ mô hình “Thứ6 - Ngày không hẹn” mà UBND phường đã triển khai trong năm 2019.

Theo đánh giá của người dân, tỷ lệ hài lòng đạt 99%. Nhiều ý kiến cho rằng, việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Lợi rất nhanh chóng. Nhiều TTHC được rút ngắn thời gian, nhất là từ khi UBND phường triển khai mô hình “Thứ6 - Ngày không hẹn”. Ví dụ như trước đây, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, quy định thời gian 3 ngày theo Quyết định 335/QĐ- UBND ngày 5-2-2013, nhưng UBND phường giải quyết đã rút ngắn trả trong ngày, trong buổi. Thủ tục xác nhận tình trạng bất động sản cũng được rút ngắn thời gian.

Bà Trần Thị Hồng Loan (khu phố 7) cho hay: “Tôi thật sự hài lòng khi đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” của phường, vì ởđây có nhiều tiện ích như bố trí nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ các cấp và chuyển trả hồ sơ tận nhà cho người dân có nhu cầu. Cùng với đó, chúng tôi vừa vào cửa bộ phận “một cửa”, đã được CBCC của phường hướng dẫn tận tình”.

Những bài học, kinh nghiệm hay

Thành công trong công tác CCHC tại phường Phú Lợi đã rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm hay. Đó là sự vào cuộc của cả hệthống chính trị chung tay góp sức trong công tác cải cách TTHC. Ngoài huy động yếu tố con người, UBND phường đã triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệthông tin, trang bị bộ phận “một cửa” khang trang, đầy đủ trang thiết bị phục vụ việc giải quyết TTHC theo hướng nhanh gọn, hiệu quả đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị định 61/2018/ NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC.

Một điểm lưu ý khác là Đảng ủy, UBND phường luôn xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để thực hiện hiệu quả công tác CCHC. Từ chỉ đạo tập trung của Đảng ủy phường, UBND phường đã triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sởthân thiện” với phương châm hành động, lề lối, phong cách làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”.

Bài học kinh nghiệm khác là UBND phường luôn chú trọng “nâng chất” CBCC trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cải cách TTHC. CBCC tham gia trực tiếp vào công tác giải quyết TTHC của phường đều có trình độ chuẩn, từ trung cấp trởlên, có thái độ làm việc, ứng xử nhẹ nhàng, lịch sự với tổ chức, cá nhân. Hàng năm, những cán bộ trực tiếp phụ trách công tác giải quyết TTHC đều được Đảng ủy, UBND phường cử tham gia các lớp tập huấn để cập nhật những kiến thức mới, áp dụng trong công tác giải quyết TTHC. Ngoài ra, hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời tổ giải quyết TTHC nhằm chấn chỉnh tác phong, thái độ của cán bộ trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, gắn với việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên