Phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một: Đẩy nhanh chỉnh trang đô thị, chăm lo đời sống nhân dân

Cập nhật: 23-09-2015 | 08:12:29

 Từ xã thuần nông nghèo khó, chỉ trong vòng vài năm, Phú Mỹ đã trở thành một trong những phường có hệ thống đường giao thông hoàn chỉnh của TP.Thủ Dầu Một, đời sống các tầng lớp nhân dân được chăm lo, cải thiện từng ngày. Có được điều đó chính là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng bộ phường và sự đồng thuận lớn trong nhân dân.

 “Điểm cộng” từ những tuyến đường

Chỉ khoảng 5 năm trước thôi, Phú Mỹ vẫn còn là xã thuần nông. Chạy dọc các tuyến đường của phường khi đó vẫn chủ yếu là các tuyến đường đất đỏ chi chít những ổ voi, ổ gà. Kinh tế của phường vẫn rất khó phát triển, bà con chủ yếu vẫn dựa vào nông nghiệp để cải thiện bằng các loại hoa màu ngắn ngày và nghề trồng hoa tết. Vậy mà chỉ trong vòng vài năm, Phú Mỹ đã lột xác hoàn toàn. Bắt đầu là từ những tuyến đường…

Làm đường giao thông và chỉnh trang đô thị được quan tâm đúng mức góp phần cải thiện các điều kiện sống, cải thiện thu nhập cho các tầng lớp nhân dân ở phường Phú Mỹ. Trong ảnh: Đường dẫn vào Thành phố mới Bình Dương trên địa bàn phường. Ảnh: XUÂN THI

Ông Lê Thành Mên, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Mỹ tâm sự: “Phú Mỹ không có nhiều điều kiện để phát triển công nghiệp nên từ đầu nhiệm kỳ, lãnh đạo phường đề ra mục tiêu phát triển thương mại - dịch vụ. Muốn thế, việc làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị phải nhanh chóng được đẩy mạnh để thay đổi diện mạo toàn phường, tạo điều kiện cho giao thương và phát triển đô thị”.

Xác định được nhiệm vụ trọng tâm, lại nhận được sự quan tâm đầu tư rất lớn từ Thành ủy Thủ Dầu Một, phường Phú Mỹ nhanh chóng bắt tay vào đẩy nhanh tiến độ thực hiện làm mới các tuyến đường nội khu. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất lại là chuyện phải làm sao cho dân hiểu, tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức làm đường. Đó chính là nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với Đảng bộ, chính quyền toàn phường. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc vận động, tuyên truyền, giải thích cho nhân dân toàn phường thấy được ý nghĩa to lớn khi hiến đất làm đường, chỉnh trang bộ mặt địa phương để làm đòn bẩy phát triển kinh tế về sau.

Kết quả, chỉ trong vòng 2 - 3 năm, Phú Mỹ đã phát triển được hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại. Toàn phường có 90 tuyến đường thì đến nay đã trải nhựa hết 60 tuyến. Trong đó, phường đã làm mới 20 tuyến đường bê tông nhựa nóng tổng chiều dài 8.448m, tổng kinh phí đầu tư 24,5 tỷ đồng và 10 tuyến đường có hệ thống đèn chiếu sáng. Đi lại ở Phú Mỹ bây giờ dễ nhận ra một bộ mặt hoàn toàn khác, văn minh, hiện đại hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, theo ông Mên, thắng lợi lớn nhất của phường không phải ở những tuyến đường đã làm được mà chính là sự đồng thuận rất lớn của các tầng lớp nhân dân. “Khi chúng tôi làm đường, đến đâu cũng được mọi người ủng hộ, hiến đất, góp công, góp sức. Đó chính là thắng lợi lớn của một chủ trương đúng đắn. Đường sá mở ra rộng rãi, sạch sẽ khiến ai nấy cũng đều vui mừng, hoàn toàn tự nguyện đóng góp”, ông Mên cho biết.

Chung tay phát triển kinh tế

Không chỉ đẩy mạnh phát triển giao thông, xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất… mà trong những năm qua, Đảng bộ phường Phú Mỹ liên tục có những bước phát triển đột phá về kinh tế, góp phần chăm lo, cải thiện đời sống các tầng lớp nhân dân. Trong suốt nhiệm kỳ 2010-2015, kinh tế của phường phát triển đúng hướng theo cơ cấu: thương mại dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp. Nhờ thế, Phú Mỹ đã rũ bỏ hình ảnh cũ kỹ, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp trong quá khứ không xa để lột xác trở thành một trong những điểm sáng mới về phát triển kinh tế mới của TP.Thủ Dầu Một.

Điểm nhấn mạnh mẽ nhất của kinh tế phường trong thời gian qua chính là việc Thành phố mới phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và chính thức đi vào hoạt động. Từ đó, các tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, đường dẫn vào Thành phố mới được làm mới, mở ra hướng phát triển đột phá mới cho phường. Ngoài ra, việc các KCN ven Thành phố mới đi vào hoạt động cũng góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ toàn phường phát triển mạnh mẽ. Tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm suốt nhiệm kỳ qua là 15%. Từ đó, đời sống nhân dân cũng ngày càng được cải thiện đáng kể. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của nhân dân phường Phú Mỹ cũng đã đạt 46,8 triệu đồng/người/ năm, tăng tới 187,2% so với đầu nhiệm kỳ. Đây là một minh chứng sống động cho những kết quả tốt đẹp mà phường Phú Mỹ đạt được dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền toàn phường cũng như sự hỗ trợ, quan tâm đầu tư từ cấp trên.

Đi trong phố mới Phú Mỹ hôm nay, vẫn còn khấp khởi nhiều kỳ vọng và niềm tin phơi phới vào sự phát triển rực rỡ trong tương lai gần. Trong nhiệm kỳ mới 2015-2020, phường phấn đấu thực hiện hoàn thành các hạng mục, công trình xây dựng cơ bản đã đăng ký với UBND TP.Thủ Dầu Một theo từng năm, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vốn xây dựng trung tâm thương mại của phường. Ngoài ra, phường cũng cân đối, sử dụng nguồn vốn được phân bổ hàng năm, tích cực vận động nhân dân đóng góp kinh phí, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ xây dựng nhiều hạng mục công trình quan trọng khác.

Có thể nói, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền phường Phú Mỹ cùng với sự đồng thuận lớn của các tầng lớp nhân dân, chắc chắn trong thời gian tới địa phương sẽ còn nhiều thay đổi mang tích bước ngoặt và lớn lao hơn nữa. Nhiều khả năng, phường sẽ sớm đạt mục tiêu cải thiện thu nhập, tăng cường chăm lo đời sống cá nhân cho các tầng lớp nhân dân, lên đến 79 triệu đồng/người/năm.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết
nông dân không còn tư liệu sản xuất thì phải chuyển sang làm TM-DV thôi,nhưng do trình độ không có thì chủ yếu là cho thuê mặt bằng thôi.
nguyenthang (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên