Phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một: Dấu ấn 10 năm xây dựng và phát triển

Cập nhật: 30-12-2019 | 07:45:36

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của thành phố, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Tân đã đoàn kết một lòng, quyết tâm vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Những thành quả đạt được trên các lĩnh vực sau 10 năm xây dựng và phát triển của phường đã minh chứng điều đó.

 Qua 10 năm xây dựng và phát triển, bộ mặt đô thị phường Phú Tân đã thay đổi rõ rệt theo hướng văn minh, hiện đại. Ảnh: TRÍ DŨNG

 Phát triển vượt bậc

Được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ một phần của phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) và các xã Phú Chánh, Tân Hiệp, Tân Vĩnh Hiệp (huyện Tân Uyên cũ), phường Phú Tân có diện tích trên 1.537 ha. Dân số lúc mới thành lập trên 5.600 người. Toàn xã có 73 doanh nghiệp và công ty hoạt động. Ông Nguyễn Tấn Minh, ở khu phố 1, một trong những cư dân đầu tiên của phường Phú Tân, cho biết ngày mới thành lập, ngoài hệ thống giao thông và điện thì hạ tầng cơ sở ở phường hầu như chưa có gì. “Lúc bấy giờ làm ăn cũng khó khăn vì ít người ở, dân cư sống thưa thớt. Tôi nhớ xung quanh trụ sở phường chỉ có ba, bốn hộ dân…”, ông Minh nhớ lại.

Có thể nói, 10 năm là quãng thời gian không dài đối với quá trình phát triển của một vùng đất. Song 10 năm qua, Phú Tân đã sự thay đổi mạnh mẽ. Không chỉ ông Minh mà nhiều người cũng bất ngờ trước diện mạo và tốc độ đô thị hóa của phường.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại, thuận lợi cho việc liên kết các vùng, ngay từ khi mới thành lập, thực hiện theo quy hoạch của tỉnh và thành phố, Đảng bộ phường đã thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp (CN), thương mại - dịch vụ (TMDV). Nhờ chủ trương đúng đắn đó nên tình hình kinh tế - xã hội của phường đạt nhiều kết quả quan trọng và có bước tăng trưởng liên tục. Nếu như năm 2010 toàn phường chỉ có 87 hộ kinh doanh nhỏ lẻ hoạt động thì đến nay con số này đã tăng lên trên 600 hộ; năm 2010 thu ngân sách mới đạt gần 4 tỷ đồng thì đến năm 2019 con số này đã tăng gấp hơn 7 lần.

Hiện trên địa bàn phường có 3 khu công nghiệp có 217 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 144 công ty, xí nghiệp so với năm 2010. Cơ sở hạ tầng của phường tiếp tục được đầu tư đồng bộ; các tuyến đường được đầu tư nhựa hóa, chiếu sáng công cộng đạt 100%. Hiện phường đã có 1 trường tiểu học và 1 trường mầm non công lập, 2 trường mầm non ngoài công lập, 4 nhóm trẻ. Bên cạnh đó, phường còn xây dựng 6 công viên tại 3 khu phố, kết hợp với khu vui chơi với diện tích gần 8.000m2 để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân…

Phong trào thực hiện nếp sống văn minh gia đình văn hóa, ấp văn hóa, cơ quan, đơn vị trường học văn hóa tại phường phát triển và đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cùng với các phong trào khác của các tổ chức chính trị - xã hội… ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển nhanh và bền vững của phường. Cuối năm 2018, số hộ gia đình văn hóa của phường đạt gần 99%, có 3/3 khu phố văn hóa và 100% khu nhà trọ văn hóa.

Với những kết quả to lớn đạt được, tháng 12-2017 phường Phú Tân được UBND tỉnh công nhận là đơn vị hành chính loại I. Đây là sự kiện đánh dấu mốc phát triển mới của phường trong quá trình xây dựng đô thị hiện đại.

Bà Vi Thị Tâm Lai, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, cho biết Phú Tân có được những kết quả như hôm nay trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên mà trực tiếp là Thành ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành của TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, phường đã kế thừa nền tảng của các thế hệ đi trước qua các thời kỳ, tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường đã nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Cùng với đó, một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự phát triển vượt bậc của phường trong thời gian qua chính là sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên. “Chúng tôi luôn nhận thức rằng, sự đồng thuận chính động lực và chìa khóa của sự thành công…”, bà Lai nói.

Kỳ vọng bứt phá

Phú Tân là một trong những phường có hạ tầng hiện đại nhất của TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, sự phát triển năng động của thành phố mới Bình Dương đã và đang tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao thu nhập của người dân trong phường. Những yếu tố thuận lợi đó sẽ là cơ sở để phường Phú Tân trở thành một đô thị hiện đại và là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của TP.Thủ Dầu Một và tỉnh Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sum, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết những thành quả đạt được qua 10 năm xây dựng và phát triển là cơ sở để phường xây dựng và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo. Theo đó, trước mắt phường sẽ tập trung lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đề ra nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị phường trong nhiệm kỳ mới. Đồng thời, phường tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, mà trọng tâm là thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, phường tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông, một số công trình trọng điểm khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường. Song song đó, phường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” gắn với công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng đồng bộ các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của người dân.

Cùng với đó, phường tiếp tục triển khai có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Đảng, nhất là kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/ TW ngày 25-10-2017 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; xây dựng lực lượng nòng cốt trong công nhân lao động. Phường cũng sẽ tổ chức tốt công tác phối hợp các lực lượng làm công tác dân vận…

Phát huy những thành quả 10 năm xây dựng, phát triển và với sự hội tụ của các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Tân đang quyết tâm tập trung phát huy trí tuệ, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng là đô thị trung tâm của thành phố Bình Dương - thành phố thông minh trong tương lai.

 Toàn Đảng bộ phường hiện có 8 chi bộ trực thuộc với 171 đảng viên. Số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh hàng năm đều tăng. Trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, được Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một tặng cờ thi đua, Đảng bộ phường đạt thành tích “Vững mạnh toàn diện”. 

 TRÍ DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên