Phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một: Sẽ cưỡng chế công trình xây dựng trái phép

Cập nhật: 23-08-2019 | 08:19:59

 Lãnh đạo UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cho biết đã gửi giấy mời đến hộ ông Tống Văn S. (ngụ KP.Bình Quới, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) 3 lần trong thời gian gần đây để xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép trên địa bàn nhưng ông S. không đến làm việc. Tới đây, UBND phường Phú Thọ sẽ ban hành quyết định cưỡng chế công trình theo quy định pháp luật.

 Mặt tiền khu nhà xưởng của ông Tống Văn S. nối thông với đường Võ Minh Đức

 Kiểm tra, xử phạt hành chính

Khu nhà xưởng xây dựng trái phép của ông Tống Văn S. tọa lạc trên đường Võ Minh Đức, thuộc tổ 79, khu phố 5, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một. Tổng diện tích công trình xây dựng trái phép là 1.808,6m2.

Theo phản ánh của người dân địa phương, hiện công trình này đã được xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhiều tháng nay, ông S. đã cho người khác thuê lại công trình này, hoạt động trong lĩnh vực in ấn và chứa phế liệu. “Chúng tôi không hiểu vì sao một công trình xây dựng trái phép trong thời gian dài mà không được xử lý. Hơn nữa, công trình này có bảo đảm về quy định phòng cháy chữa cháy hay không? Trong khi, chủ công trình lại cho người khác thuê để chứa phế liệu, in ấn, việc kinh doanh này rất dễ xảy ra cháy nổ. Chúng tôi là dân địa phương nên không thể không lo!” - ông N.V.H., người ở gần công trình chia sẻ.

Theo tìm hiểu của P.V, ông S. đầu tư xây dựng công trình này từ đầu năm 2017. Vào ngày 6-1-2017, Tổ trật tự đô thị phường phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị TP.Thủ Dầu Một kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính với công trình xây dựng trái phép này. Khi đó, tổng diện tích xây dựng không phép của công trình là 444,6m. Theo biên bản, chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có. Công trình có kết cấu bê tông cốt thép, cột sắt, kèo sắt, mái tôn. Đoàn cán bộ đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công công trình vi phạm.

Ngay trong ngày 6-1-2017, UBND phường Phú Thọ đã ra Quyết định số 06/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình này. Tại điều 2 của quyết định, yêu cầu Trưởng Công an phường Phú Thọ chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm. Phối hợp với các ban ngành liên quan bảo đảm hiệu lực thi hành của quyết định ngay sau khi ký. Chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ. UBND phường Phú Thọ cũng đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tống Văn S. với số tiền 2 triệu đồng về vi phạm xây dựng trái phép trong thời gian này.

Công trình sẽ bị cưỡng chế

Gần đây nhất, vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 3-5-2019, Tổ trật tự đô thị phường Phú Thọ phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị TP.Thủ Dầu Một tiến hành kiểm tra, xác minh việc xây dựng công trình (nhà xưởng) vi phạm trật tự xây dựng đô thị, trong đó có công trình của ông Tống Văn S.

Tại thời điểm kiểm tra, công trình này phát sinh thêm diện tích 1.364m2. Công trình có kết cấu móng bê tông cốt thép, cột sắt, vách tôn, mái tôn nên lập biên bản ghi nhận, báo cáo lãnh đạo xem xét giải quyết.

Trả lời câu hỏi của P.V, vì sao công trình này vi phạm xây dựng trong một thời gian dài, phát sinh thêm 1.364m2 xây dựng trái phép mà cán bộ phường không phát hiện, xử lý dứt điểm, ông Mai Công Danh, Tổ phó Tổ trật tự đô thị phường Phú Thọ, cho rằng: “Sau khi phát hiện và lập biên bản xử phạt với công trình này, UBND phường Phú Thọ đã gửi hồ sơ vụ việc lên UBND TP.Thủ Dầu Một chờ giải quyết. Công trình sau đó đóng kín cửa ở lối vào trên đường Võ Minh Đức, gần như ban ngày không mở cửa rào. Có lẽ chủ đầu tư đã âm thầm cho nhân công xây dựng trái phép vào ban đêm”.

Trước đó, vào ngày 27-6- 2017, khi đã có quyết định đình chỉ thi công công trình, Tổ trật tự đô thị phường Phú Thọ tiến hành kiểm tra công trình này và tiếp tục phát hiện thi công trái phép nên tiến hành tạm giữ tang vật vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tổ trật tự đã mời ông Tống Văn S. đến làm việc, nhưng ông S. vắng mặt và ủy quyền cho ông Nguyễn S. (ngụ phường Phước Bình, quận 9, TP.Hồ Chí Minh) thay mình giải quyết vụ việc. Ông Nguyễn S. đã cam kết tháo dỡ phần khung, kèo, mái công trình vi phạm trong thời gian 7 ngày. Tuy nhiên, ông Nguyễn S. vẫn không thực hiện việc tháo dỡ công trình như cam kết.

Trong năm 2018, UBND phường Phú Thọ đã nhiều lần gửi tờ trình liên quan đến việc công trình của ông Tống Văn S. vi phạm xây dựng trái phép. Sau nhiều lần liên hệ làm việc, ông S. cố tình vắng mặt, không đến làm việc theo thư mời của UBND phường Phú Thọ. Qua đó, UBND phường Phú Thọ cũng lập tờ trình đến Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một hỗ trợ địa phương xem xét việc xây dựng của ông Tống Văn S. đã được cấp phép chưa, để UBND phường Phú Thọ củng cố hồ sơ, tiến hành xử lý công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với P.V, bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ, cho biết: “Trước việc vi phạm xây dựng công trình (nhà xưởng) của ông Tống Văn S., UBND phường Phú Thọ đã lập biên bản vi phạm, xử phạt, cũng như gửi tờ trình đến các cơ quan chức năng TP.Thủ Dầu Một theo đúng trình tự. Tới đây, UBND phường sẽ ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm này theo quy định”.

 Ngày 14-9-2018, UBND TP.Thủ Dầu Một đã có Văn bản số 1884/ UBND-KT gửi UBND phường Phú Thọ về việc xử lý công trình xây dựng vi phạm của ông Tống Văn S., phường Phú Thọ.

Theo công văn này, ngày 26-7-2018, UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành Văn bản số 1425/ UBND-KT về việc chấn chỉnh công tác xử lý công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn.

Qua xem xét Tờ trình số 73/TTr-UBND ngày 16-8-2018 của UBND phường Phú Thọ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả công trình xây dựng vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một có ý kiến: Ông Tống Văn S. xây dựng công trình vi phạm đã bị UBND phường Phú Thọ ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị số 06/QĐ-UBND ngày 6-1-2017 và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 07/QĐ- XPVPHC ngày 6-1- 2017. UBND phường Phú Thọ có trách nhiệm xử lý công trình xây dựng vi phạm của ông Tống Văn S. theo thẩm quyền quy định tại Khoản 1, Điều 79, Nghị định số 139/2017/NĐ- CP ngày 27-11-2017 và Khoản 4, Điều 24, Nghị định số 180/2007/NĐ- CP ngày 7-12-2017 của Chính phủ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên