Phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một: Tiếp dân bằng “Nụ cười công sở”

Cập nhật: 02-07-2015 | 08:33:24

Hơn 2 năm qua, UBND phường Phú Thọ đã xây dựng mô hình “Nụ cười công sở” và mô hình này đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức (CBCC) của phường. Từ cán bộ lãnh đạo đến cán bộ phụ trách từng bộ phận chuyên môn đều thể hiện được sự gần gũi với nhân dân với nụ cười trên môi trong quá trình tiếp xúc và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

 CBCC tại văn phòng UBND p hường Phú Thọ (phải) tận tình hướng dẫn người dân làm TTHC. Ảnh: H.VĂN

 Lan tỏa rộng khắp

Tháng 3-2013, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Thủ Dầu Một về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy, UBND phường Phú Thọ đã kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Nụ cười công sở”. Từ đó, mô hình đã phát triển thành phong trào thi đua rộng khắp trong toàn thể CBCC. Để thực hiện tốt mô hình này, CBCC đã tự giác tuân thủ lề lối làm việc đúng theo nội quy, quy chế của cơ quan, làm việc đúng giờ, không nghỉ quá 3 ngày, thực hiện nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho công dân đúng hẹn, giao tiếp ứng xử văn minh tại cơ quan, có tinh thần đoàn kết nội bộ, ý thức kỷ luật nghiêm, có trách nhiệm gắn với công việc được giao và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong công tác tiếp dân, CBCC của phường duy trì phương châm luôn niềm nở, gần dân, tạo niềm tin cho người dân, nhất là trong việc giải quyết TTHC.

Theo ghi nhận của chúng tôi, qua hơn 2 năm thực hiện, mô hình “Nụ cười công sở” tại UBND P.Phú Thọ đã trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày. Căn cứ vào những tiêu chuẩn đặt ra, từng CBCC phấn đấu thi đua không ngừng để từng quý được bình chọn là cá nhân gương mẫu, tiêu biểu trong phong trào thi đua. Trong cuộc họp hàng quý, từ 10 CBCC được đề cử, lãnh đạo địa phương và CBCC sẽ bỏ phiếu kín bình chọn 5 CBCC tiêu biểu. Những CBCC tiểu biểu được tuyên dương tại bảng thông tin của phường, kèm theo hình ảnh là những nụ cười gần gũi với người dân. Qua hơn 2 năm thực hiện, phường đã có 35 CBCC được bình chọn đạt tiêu chuẩn phấn đấu thi đua và được UBND phường khen thưởng gắn với phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cũng từ phong trào này, UBND phường Phú Thọ đã được UBND TP.Thủ Dầu Một xét công nhận danh hiệu tập thể lao động tiên tiến 2 năm liền (2013 và 2014).

Niềm nở tiếp dân

Kết quả nhìn thấy rõ từ mô hình “Nụ cười công sở” là mọi người dân khi đến UBND phường đã luôn nhận được thái độ lịch sự, niềm nở và giải quyết TTHC nhanh gọn từ CBCC. Rất nhiều người dân tiếp xúc với chúng tôi đã bày tỏ sự đánh giá cao về cách làm hay của Đảng ủy, UBND phường Phú Thọ. Rõ ràng, việc xây dựng chuẩn mực văn hóa công sở, có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc gần dân, nhẹ nhàng, lịch sự trong giao tiếp với dân của CBCC phường đã tạo sự hài lòng cho người dân trong quá trình liên hệ công việc liên quan đến các TTHC. Theo đánh giá của người dân, từ hơn 2 năm thực hiện phong trào này, tại văn phòng “một cửa” của UBND phường đã thể hiện được sự tiến bộ, văn minh làm việc, không phiền hà nhân dân đúng như khẩu hiệu “Suốt đời phấn đấu phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân”.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Bà Nguyễn Anh Quyên, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thọ cho biết, từ việc thực hiện mô hình “Nụ cười công sở”, CBCC của phường đã nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tiếp xúc, phục vụ công dân, nhất là tại bộ phận “một cửa”. Thông qua thực hiện mô hình này, CBCC được giáo dục, rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc, luôn niềm nở trong giao tiếp với người dân, tiếp và giải quyết TTHC cho người dân theo hướng trọng dân, gần dân. “Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình, kết quả nhìn thấy rõ nhất đó là sự chuyển biến tích cực trong ý thức trách nhiệm với công việc được giao của CBCC. Tại bộ phận “một cửa”, CBCC luôn giải quyết đúng hẹn cho người dân. Nhiều người dân không nắm được các quy trình đều được CBCC hướng dẫn, hỗ trợ tích cực trong quá trình làm TTHC. Từ đó, CBCC cũng nhận được niềm vui. Đó là động lực thúc đẩy CBCC của phường luôn phấn đấu, nỗ lực không ngừng”, bà Quyên nói.

Để có được kết quả tốt từ mô hình này, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường Phú Thọ đã luôn quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC “vừa hồng vừa chuyên” để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hồ sơ theo hướng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong công tác chỉ đạo, Đảng ủy, UBND phường đã gắn việc thực hiện mô hình gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; yêu cầu từng CBCC phải phấn đấu thực hiện với mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, trọng dân, hiểu dân, thân thiện với nhân dân. Từ sự chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu, trong các cuộc họp cơ quan, lãnh đạo địa phương luôn chỉ đạo sâu sát và phát động phong trào thi đua thường xuyên. Đến nay, mô hình này đã tạo được tiếng vang, được UBND thành phố và UBND tỉnh đánh giá rất cao. Đây cũng là động lực để CBCC phường Phú Thọ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua tại địa phương để cùng hướng tới xây dựng nền chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên