Phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một: Chung tay xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp

Cập nhật: 14-09-2015 | 08:33:22

Thực hiện Chương trình 01/Ctr-DV của Ban Dân vận Thành ủy về vận động đoàn viên, hội viên (HV) và nhân dân tham gia xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2015 “Hiện đại - Văn minh - Giàu đẹp”; phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN Trung ương phát động, Đảng ủy phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện phong trào “Nhà sạch, đường thoáng, mương thông”. Phong trào này đã được người dân đồng lòng, hưởng ứng góp phần xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp.

 Phong trào “Nhà sạch, đường thoáng, mương thông”

Nếu như những năm trước, tình trạng rác thải vứt bừa bãi trên các tuyến đường, hay đường sá cây cối um tùm, mương nước ứ đọng… dẫn đến môi trường bị ô nhiễm thì bây giờ môi trường sống trong khu dân cư trên địa bàn phường Tân An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình, giữ gìn đường sá, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Các điểm đổ, chứa rác thải không đúng nơi quy định được giải tỏa. Hàng tháng, phường còn vận động người dân khơi thông mương rãnh tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường. Đạt được kết quả đó là nhờ vào sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường cùng với việc ra đời của BCĐ phong trào “Nhà sạch, đường thoáng, mương thông”. Theo ông Phạm Minh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy phường, Trưởng khối vận phường, để bắt kịp xu thế phát triển từ một xã nông thôn lên phường, việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị đã được phường chú trọng. Đảng ủy phường Tân An đã triển khai thực hiện phong trào “Nhà sạch, đường thoáng, mương thông” với mục đích giúp mỗi hộ dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Trên địa bàn phường, các thùng rác công cộng
được bố trí phù hợp để thu gom rác thải

Ngày cuối tuần, chúng tôi đến phường Tân An, đúng vào dịp bà con địa phương đang tổng vệ sinh, thu gom rác trên các tuyến đường trong khu vực. Nắng lên cao, nhiều người thấm mệt, mồ hôi nhễ nhại nhưng ai nấy đều vui vẻ, cần mẫn với công việc. Có thể nói sống trong môi trường xanh - sạch -đẹp, người dân trên địa bàn phường càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Chính niềm tin tưởng đó, người dân đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương của địa phương đề ra để từng bước đưa phường Tân An ngày một văn minh, giàu đẹp.

Ông Lương Nhật, người dân khu phố 7, vừa quét rác đoạn đường trước nhà vừa nói trong niềm vui: “Tôi thấy phong trào này rất ý nghĩa. Trước đây, gia đình tôi và những hộ xung quanh chỉ quét dọn trong nhà, phía trước đường không ai chú ý dọn dẹp. Từ khi được Ban điều hành khu phố 7 vận động thực hiện phong trào, chúng tôi đã biết dọn dẹp đoạn đường trước nhà và gom rác bỏ vào đúng nơi quy định. Thỉnh thoảng khu phố còn phát động phong trào dọn dẹp cây cối hai bên đường, khai thông cống rãnh. Khi thực hiện phong trào, tôi thấy tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương đã giảm rõ rệt, đường sá khang trang, sạch đẹp hơn. Sống trong môi trường trong lành càng làm tinh thần mọi người sảng khoái. Đặc biệt, mỗi lần cùng nhau dọn dẹp đường sá, tình cảm bà con, hàng xóm thêm gắn kết”.

Cùng nhau thực hiện

Phong trào “Nhà sạch, đường thoáng, mương thông” được ra đời vào tháng 7-2014 với 25 thành viên. Để phong trào đi vào chiều sâu, BCĐ đã xây dựng kế hoạch cụ thể và mở hội nghị triển khai để quán triệt đến từng thành viên; đồng thời họp dân và triển khai kế hoạch, giao nhiệm vụ cho trưởng khu phố, trưởng các ban, ngành và đảng viên trong khu phố. Đảng ủy phường cũng đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phường phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên tổ chức những đợt ra quân làm vệ sinh môi trường; vận động HV trong từng đoàn thể tham gia thực hiện phong trào. Bà Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết, Hội LHPN phường có 9 chi hội thuộc 9 khu phố và có 2.451 hộ HV. Bước đầu, Hội LHPN phường đã tuyên truyền vận động các gia đình HV cam kết không xả rác bừa bãi, đồng thời quét dọn các tuyến đường chính trong khu vực, bảo đảm vệ sinh môi trường. Thực hiện phong trào, hội còn lồng ghép với các nội dung “5 không, 3 sạch” do Trung ương hội phát động. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của ban chấp hành các chi hội, dần dần HV đã hiểu và hưởng ứng phong trào, đến nay 80% HV đăng ký thực hiện.

Để mô hình lan tỏa sâu rộng đến các hộ dân, BCĐ phong trào còn phân công cán bộ trong ban điều hành khu phố, tổ trưởng dân phố đồng loạt đến tận nhà dân tuyên truyền và dán mẫu phiếu A4 trước nhà dân với nội dung về Luật Bảo vệ môi trường và hướng dẫn cách giúp cho nhà sạch, đường thoáng, mương thông. Kết quả, 9 khu phố đã đồng loạt dán mẫu giấy với nội dung tuyên truyền, trong đó có một số khu phố đã tự sáng tạo bằng cách ép nhựa tờ giấy tuyên truyền gắn trước nhà dân, hay các điểm cơ sở kinh doanh nơi không có mái che tránh mưa, nắng làm giấy hư hỏng.

Tuy nhiên, trong quá trình làm thay đổi nhận thức của người dân để chung tay làm sạch môi trường, BCĐ phong trào cũng gặp không ít khó khăn. Ông Phạm Minh Hùng nói thêm, ban đầu người dân còn quen với nếp sống cũ nên vứt rác thải bừa bãi ngoài đường, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Một số hộ dân có tư tưởng làm vệ sinh sạch các tuyến đường là nhiệm vụ của cán bộ ban ngành, đoàn thể nên chưa thật sự tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh. Trước khó khăn đó, BCĐ tiến hành đặt pano tuyên truyền ở nơi công cộng; phối hợp với Đài Truyền thanh phường tuyên truyền mỗi tuần 3 lần; thành lập các tổ kiểm tra để theo dõi việc thực hiện phong trào; đưa vào tiêu chí bình xét hộ gia đình văn hóa và tổ chức khen thưởng các hộ gia đình tiêu biểu thực hiện tốt phong trào.

Nỗ lực của BCĐ phong trào đã có kết quả khi nhận được sự đồng thuận của người dân để môi trường sạch đẹp. Đặc biệt, phong trào còn được Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Đài Truyền hình Việt Nam đến địa phương phỏng vấn, quay phim và ghi hình việc thực hiện phong trào để nhân rộng.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên