Phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một: Nhân rộng mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Cập nhật: 06-06-2018 | 08:11:41

 Tuy mới triển khai nhưng bước đầu, mô hình thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ở phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một mang lại kết quả tốt.

Góp phần bảo vệ môi trường

Từ khi phường Tân An thực hiện mô hình thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV tại khu vực cầu Tre, sau mỗi lần pha chế thuốc trừ sâu, diệt cỏ để phun xịt cho vườn cây ăn trái, ông Nguyễn Văn Phước, ở khu phố 5 tích cực thu gom vỏ chai thuốc bỏ vào thùng rác đặt ngay trên bờ đường ruộng. Ông Phước chia sẻ, gia đình ông có 4.000m2 đất vườn cây ăn trái, cỏ trong vườn lên rất nhanh, do vậy ông phải sử dụng các loại thuốc BVTV để phun diệt cỏ, giữ vườn sạch sẽ. Trước đây, do chưa nhận thức được tác hại của nó nên ông thường tự đốt bỏ vỏ bao bì tại vườn nhà. Nhưng từ ngày Hội Nông dân phường đặt các thùng thu gom rác ở đầu các tuyến đường chính dẫn vào vườn, ông chỉ việc mang vỏ chai đến thùng rác, rất thuận tiện. Việc thu gom rác thải này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn bảo đảm sức khỏe cho gia đình ông và mọi người xung quanh.

Mô hình thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật tại phường Tân An mang lại kết quả tốt. Ảnh: THANH HỒNG

Ông Nguyễn Thanh Liêm, ở khu phố 3 cho hay, mô hình thu gom rác thải này mang đến niềm vui cho người nông dân, bởi khi có thùng rác thu gom vỏ, chai thuốc BVTV ông và những nông dân khác đều đem vỏ chai, bao bì thuốc BVTV sau khi sửdụng bỏ vào thùng để thu gom xử lý. “Trước đây, do trên địa bàn chưa đặt thùng rác thu gom rác thải, bao bì thuốc BVTV, sau mỗi lần phun thuốc bà con thường bỏ vỏ chai, lọ, bao bì thuốc BVTV ngay trên bờ ruộng, quăng xuống kênh mương. Việc này vừa làm mất mỹ quan trên đồng ruộng, vừa gây ô nhiễm môi trường. Có khi chính người nông dân dẫm phải mảnh chai vứt dọc theo bờ ruộng. Nay tình hình đã tốt hơn rồi, ruộng vườn thoáng đãng, sạch sẽ. Bà con nông dân rất ủng hộ mô hình thu gom rác thải của phường”, ông Điền tâm tình.

Theo ông Bùi Quốc Trinh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân An, thói quen vứt bỏ chai, lọ thuốc BVTV gây ảnh hưởng đến môi trường bởi dư lượng hóa chất BVTV còn sót lại trong các bao bì, chai lọ đựng thuốc. Đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Nhằm góp phần thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn phường năm 2018, tháng 4-2018, qua khảo sát, hội đã đặt 2 thùng thu gom rác thải tại các khu vực tập trung nhiều vườn cây ăn trái ở 2 điểm nằm trên trục đường cầu Tre, cầu Ván và cầu Bình Điềm. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn, hội thảo, việc thực hiện mô hình thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV giúp nâng cao nhận thức của người dân trong phường về bảo vệ môi trường. “Hiện trên các cánh đồng ở địa phương không còn vỏ chai, lọ, bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi; kênh mương được khơi thông, môi trường được cải thiện đáng kể. Điều quan trọng là qua mô hình này, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh dần được nâng cao”, ông Trinh chia sẻ.

Nhân rộng mô hình

Trong 5 năm trở lại đây, phường Tân An đã chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng mạnh thương mại - dịch vụ. Tuy vậy, toàn phường vẫn còn diện tích đất canh tác khá lớn, khoảng 232,3 ha; trong đó diện tích mía 8,5 ha, cây ăn trái 178,5 ha, cây cao su trên 22 ha, cây hàng năm 18,85 ha, cây khác 4 ha.

Hiện nay, nông dân phường Tân An có chiều hướng đầu tư vào vườn cây ăn trái và cây nông nghiệp đô thị. Như vậy, hàng năm, số lượng vỏ chai, bao bì thuốc BVTV mà nông dân bỏra sau khi sử dụng là tương đối nhiều. Tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm môi trường từ thuốc BVTV nói riêng ở đây đang là mối quan tâm của chính quyền địa phương và người dân. Vì vậy, từ mô hình đã triển khai thành công, trong thời gian tới Hội Nông dân phường sẽ tiếp tục đặt thùng rác thu gom vỏ chai thuốc BVTV tại các khu phố còn lại, để thuận tiện cho người dân bỏ vỏ chai, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng.

Có thể thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm môi trường từ thuốc BVTV nói riêng ở nông thôn đang là mối quan tâm của các cấp chính quyền và người dân. Do đó, mô hình thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV của Hội Nông dân phường Tân An cần được nhân rộng nhằm góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp bà con nông dân hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch và bền vững. 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên