Phường Tân An (TP.Thủ Dầu Một): Xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

Cập nhật: 19-09-2018 | 08:12:47

Trong những năm gần đây, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một đã có bước phát triển khá toàn diện về kinh tế - xã hội và luôn giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Một mặt công tác luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện là gắn phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP), xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp.

 Phường Tân An tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2018. Ảnh: T.L

 Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, thi đua quyết thắng, phát huy những thành tích và kết quả đạt được từ những năm trước, trong năm 2018, cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân phường Tân An tiếp tục hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ QS-QP được giao; tập trung xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường vững mạnh toàn diện, Đây là kết quả thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, luôn xác định công tác QS-QP địa phương, xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, nâng cao khả năng hoạt động là nhân tố tích cực để giữ vững địa bàn, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển chung của phường. Theo đó, công tác này luôn được sự quan tâm lãnh chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm. Việc hoàn thành khá tốt cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ có phân thực binh, sơ tán nhân dân và đánh địch tập kích đường không vào địa bàn theo tình huống giả định đã cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ diễn tập đã chuẩn bị một bước về vật chất, hệ thống văn kiện, nhất là quán triệt, nâng cao nhận thức về tổ chức thực hiện đường lối, quan điểm QS-QP của Đảng; Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; nâng cao khả năng hiệp đồng, hoat động chiến đấu phòng thủ của lực lượng vũ trang địa phương, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đồng chí Lê Thanh Sang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Tân An, cho biết một nhiệm vụ thể hiện sự quan tâm đến công tác QS-QP là chăm lo xây dựng lực lượng dân quân “Vững mạnh - Rộng khắp”; trong đó tập trung nâng cao chất lượng chính trị, độ tin cậy và khả năng hoạt động, nâng cao hiệu quả làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP. Hiện nay, lực lượng dân quân phường xây dựng đạt 1,15% so với dân số, đảng viên chiếm 25%, chi bộ quân sự có chi ủy và cán bộ khu đội trưởng là đảng viên. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ dân quân từ phường đến khu phố được chỉ đạo quyết liệt và hoàn thành đúng, đủ, nội dung chương trình quy định; nhất là nâng cao nhận thức trách nhiệm, ý thức nề nếp kỷ luật, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách nhệm vụ được giao. Hưởng ứng phong trào thi đua quyết thắng, đồng thời thực hiện phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Ban CHQS phường đã chủ động tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản phương án chiến đấu tại chỗ, phòng chống thiên tai, địch họa; xây dựng kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng theo đúng quy định; phân công cán bộ chuẩn bị địa điểm vật chất, mô hình, học cụ, giáo án, bài giảng để huấn luyện. Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban CHQS phường đã bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ được học tập các chuyên đề giáo dục chính trị và chương trình huấn luyện các nội dung.

Đồng chí Lê Thanh Sang cho biết thêm, việc huấn luyện đúng, đủ nội dung chương trình, cùng với nâng cao về chất lượng đã bảo đảm nâng cao khả năng hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động vui chơi, giải trí của nhân dân. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lực lượng dân quân địa phương đã phối hợp tổ chức hơn 433 cuộc tuần tra canh gác, có 4.310 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; lực lượng dân quân độc lập tuần tra 38 cuộc với 383 lượt cán bộ, chiến sĩ luân phiên thực hiện. Vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng về QS-QP cũng được thể hiện rõ nét. Đó là công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho đối tượng theo phân cấp; tuyển quân hoàn thành 100% chỉ tiêu có chất lượng… Trong năm 2017, Ban CHQS phường là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang TP.Thủ Dầu Một.

Dù còn có những hạn chế nhất định nhưng những kết quả đã đã đạt được là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ dân quân phường Tân An thi đua thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới; hưởng ứng tích cực việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

 THANH LIÊM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên