Phường Tân Bình, TX.Dĩ An: Đổi thay nhờ sự đồng thuận

Cập nhật: 02-06-2015 | 08:52:44

Nhờ tích cực tuyên truyền và đổi mới phương thức vận động quần chúng theo hướng thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nên thời gian qua, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường Tân Bình, TX.Dĩ An đã thành công trong việc vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào hành động cách mạng. Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa… Tân Bình đang rất thành công với công tác chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bộ mặt đô thị khang trang

Từ xuất phát điểm là một địa phương thuần nông, chính vì thế thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân phường Tân Bình chính là thay đổi cơ cấu kinh tế và chỉnh trang bộ mặt đô thị. Trong đó, chỉnh trang đô thị đóng vai trò quan trọng, bởi đây chính là nhân tố nền tảng tạo ra thay đổi nhận thức, thay đổi về cơ cấu kinh tế của địa phương này.

Để tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật tạo bước đột phá về xây dựng đô thị, phường Tân Bình đã tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh, thị xã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thi công các dự án trọng điểm như đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường Bình Trị đi khu dân cư Tân Thắng; đường liên huyện đi Mả 35; đường Tân Đông Hiệp - Tân Bình; công trình đường thoát nước ngã tư Chiêu Liêu đi cầu 4 Trụ; trường THCS Tân Bình. Riêng phường cũng đã chủ động đầu tư nâng cấp, mở rộng 14 tuyến đường giao thông nông thôn với kinh phí 26 tỷ đồng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Nhờ tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, phường Tân Bình đang đạt nhiều thành quả trong quá trình đô thị hóa. Ảnh: N.THANH

Việc thực hiện các dự án trên có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển bền vững của phường Tân Bình. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán khó đối với Đảng ủy và chính quyền địa phương. Bởi công tác giải tỏa đền bù vốn là một nút thắt trong việc triển khai các dự án, nhất là đối với hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng trong việc mở rộng mặt đường từ 8m lên 22m của những công trình trọng điểm trên. Nhưng sau một thời gian triển khai, kết quả đem lại hoàn toàn bất ngờ. Đến nay, chỉ riêng 4 tuyến đường giao thông có tổng chiều dài khoảng 1,2km, mặt đường từ 2 - 3m hiện hữu, qua vận động, người dân đã đồng tình hiến đất, mở rộng thành lên 5 - 7m với bề mặt bê tông, nhựa nóng. Với các công trình đường trục, việc giải tỏa đền bù cũng diễn ra rất nhanh chóng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Đặng Văn Năm, Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình cho biết: “Có được kết quả trên là do Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận đã làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, tạo được sự đồng thuận của toàn dân trong việc thực hiện các phong trào hành động cách mạng”.

Nhân dân đồng tình

Thực tế nhìn nhận, phường Tân Bình, TX.Dĩ An là một trong những địa phương đã biết vận dụng linh hoạt, vận dụng có chiều sâu công tác vận động quần chúng nhân dân trên nền tảng quy hoạch, chỉnh trang đô thị, thực hiên phong trào hành động cách mạng vì lợi ích của nhân dân. Đây chính là vấn đề có ý nghĩa chiến lược nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, tạo nên bước tiến nhanh và vững chắc để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại một vùng đất anh hùng.

Ông Lý Văn Ngọc, người dân ấp Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An cho rằng, để có được sự đồng thuận cao trong nhân dân là cả quá trình nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Mỗi đoàn thể đều có cách vận động khác nhau, nhưng tựu trung vẫn vì mục tiêu thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, vì cuộc sống của nhân dân. Mọi hoạt động, mọi chủ trương đều được công khai tiến hành lấy ý kiến, nhận xét từ cơ sở để phản hồi với chính quyền cấp trên, chú trọng thực hiện nghiêm quy chế dân chủ, họp bàn phương thức triển khai... công khai để người dân bàn và quyết định, nên nhân dân rất đồng tình.

Theo ông Đặng Văn Năm, thời gian qua, phường Tân Bình tập trung phát triển kinh tế theo định hướng thương mại - dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp. Toàn phường hiện có 107 doanh nghiệp, tăng 51 đơn vị so với đầu nhiệm kỳ góp phần giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động trong và ngoài địa phương. Lĩnh vực nông nghiệp của phường chủ yếu tập trung sản xuất hoa màu ngắn ngày trên diện tích hơn 100 ha, thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/ha. Nhiệm kỳ qua, tổng thu ngân sách phường tăng bình quân 39% năm. Trong đó, nguồn thu từ lĩnh vực thương mại dịch vụ tăng trên 1,5 lần so với nghị quyết. Trong quá trình triển khai, các cấp ủy chi bộ khu phố đã biết phát huy tính đầu tàu của toàn bộ đảng viên đang sinh hoạt tại cơ sở trong việc vận động các tổ chức và nhân dân. Uy tín và gương mẫu của những đảng viên có thâm niên chính là nhân tố quyết định đem lại sự thành công trong thực hiện mọi nhiệm vụ.

 Tại Đại hội lần thứ XIII, Đảng bộ phường Tân Bình đã thống nhất phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu của nhiệm kỳ 5 năm 2015-2020. Mục tiêu chung được đề ra là tiếp tục phát triển kinh tế theo cơ cấu thương mại - dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp; hàng năm có ít nhất 3 công trình giao thông chỉnh trang đô thị được đầu tư; tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý đạt trên 95%; nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ 98% lên 100%; trong nhiệm kỳ phát triển mới 70 đảng viên; các tổ chức đoàn thể tập hợp 70% các tầng lớp nhân dân vào tổ chức hội. Đảng bộ phường Tân Bình cũng xác định một số giải pháp trên từng lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội quốc phòng an ninh và trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trên cơ sở đoàn kết, phát huy mọi nguồn lực xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên