Phường Tân Định: Phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng

Cập nhật: 30-09-2020 | 08:07:37

 Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua, phường Tân Định, TX.Bến Cát đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn. Qua đó, địa phương đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 Lãnh đạo phường Tân Định tặng quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn

 Ấm lòng người khó khăn

Trong căn nhà vừa mới được sửa chữa xong vào cuối tháng 8-2020, bà Nguyễn Thị Tao (80 tuổi, ngụ khu phố 3), xúc động cho biết trước đây không lâu do tuổi cao mà còn bị tai nạn giao thông nên bà không có điều kiện sửa nhà. Nhưng đến nay, nhờ phường vận động nhà hảo tâm sửa chữa giúp nên cả nhà bà thấy ấm áp hơn trong mùa mưa này.

Còn với bà Huỳnh Thị Lan (sinh năm 1973, ngụ khu phố 3), bày tỏ lòng chân thành biết ơn chính quyền địa phương đã quan tâm giúp đỡ nên gia đình bà mới có chỗ nương thân khang trang, vững chắc như hôm nay. Năm 2019, xét thấy gia đình bà Lan có hoàn cảnh khó khăn khi có chồng bị tai biến, bà vừa chăm chồng bị tai biến, vừa giữ cháu cho con đi làm trong căn nhà xập xệ, phường Tân Định đã hỗ trợ xây mới căn nhà cho bà. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cũng đã hỗ trợ bà Lan vay vốn mở bán nước mía nên đến nay gia đình bà đã có cuộc sống ổn định hơn.

Ngoài 2 trường hợp này, phường đã làm văn bản trình Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét sửa nhà cho 2 đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường nhận đỡ đầu cho 7 học sinh hộ nghèo, mỗi em 1,2 triệu đồng/năm để có thêm điều kiện đến trường… Đặc biệt, phường đã lập danh sách và phát tiền hỗ trợ cho 124 người lao động (mỗi người 1 triệu đồng) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Đạo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Định, cho biết với phương châm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các đoàn thể đã cùng nhau phối hợp rà soát các hộ, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, giúp họ có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái

Trong nhiều năm qua, phường Tân Định đã xây dựng và thực hiện các chính sách, giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân, qua đó đã lan tỏa và phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui khi đập heo đất tiết kiệm do các hộ dân thực hiện, ông Trần Văn Nhàn, Trưởng ban Điều hành khu phố 2, cho biết khu phố vừa tiếp nhận được khoảng 13 triệu đồng từ hơn 20 con heo đất của các hộ dân. Hoạt động này là kết quả từ sự đồng thuận của các hộ dân trong việc giúp đỡ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn…

Theo ông Nguyễn Hữu Đạo, vào các dịp lễ, tết, chính quyền địa phương và các đoàn thể đã vận động các nhà hảo tâm đến thăm và tặng quà cho các đối tượng khó khăn. Ngoài ra, mỗi năm các đoàn thể, khu phố và các nhà hảo tâm đã đóng góp từ 50 đến 70 con heo đất tiết kiệm. Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” này ở địa phương không chỉ mang đến những giá trị nhân văn cao đẹp mà còn giúp mọi người thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp hơn. Ngoài mô hình này, phường Tân Định còn mở lớp đào tạo nghề nấu ăn giúp cho nhiều trường hợp có việc làm tăng thêm thu nhập.

Trong dịp Tết Trung thu 2020, để nhà nhà, người người đều có một mùa trung thu thật ấm áp, phường Tân Định sẽ tổ chức chương trình “Vui hội trăng rằm”. Bên cạnh các tiết mục văn nghệ vui nhộn, chương trình còn trao tặng 60 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (mỗi phần gồm quà bánh và tiền mặt 100.000 đồng) và 90 phần quà cho các em trong CLB phòng chống HIV/AIDS của phường (mỗi phần 100.000 đồng tiền mặt).

 Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao của TX.Bến Cát, số lượng dân số là lao động ngoài tỉnh ngày càng tăng và thường xuyên thay đổi nơi ở nhưng phường Tân Định luôn bảo đảm ngày càng tốt an sinh xã hội. Đây là cố gắng lớn của phường trong thực hiện chủ trương, nhiệm vụ lớn của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội - nội dung có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc bảo đảm ổn định chính trị - xã hội của địa phương.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên