Phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An: Hiệu quả từ các mô hình tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 04-10-2014 | 09:08:30

Thời gian qua, phường Tân Đông Hiệp đã triển khai có hiệu quả mô hình các câu lạc bộ (CLB) nhà trọ, chi hội nữ công nhân nhà trọ..., góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) trên địa bàn.

Xây dựng khu nhà trọ văn hóa

CLB Chủ nhà trọ của khu phố (KP) Tân An, phường Tân Đông Hiệp được thành lập từ năm 2012 với thành viên gồm 30 chủ nhà trọ. Lúc mới hình thành, CLB này cũng gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay CLB đã hoạt động khá hiệu quả. Hàng tháng, chủ nhiệm CLB đều được tham gia họp giao ban với đoàn thể, mặt trận KP để kịp thời cung cấp thông tin, tình hình của các khu nhà trọ hoặc kiến nghị những vấn đề vướng mắc để có hướng hỗ trợ giúp đỡ.

Lớp học tình thương tại KP.Tân An trở thành mái nhà chung cho con em lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: K.TUYẾN

Anh Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB đã vận động các chủ nhà trọ đề ra nội quy nhà trọ như quy định không được rượu bia, ca hát quá giờ quy định; không đánh bài; không tàng trữ văn hóa phẩm độc hại. Đồng thời, chủ nhà trọ phải khai báo tạm trú cho người ở trọ và phối hợp với đoàn thể hỗ trợ, tìm việc làm cho TNCN. Bên cạnh đó, một số khu nhà trọ lớn còn trang bị giỏ sách pháp luật, vận động TNCN cùng tham gia quét dọn vệ sinh khu ở trọ, KP, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, tổ chức hòa giải... Nhờ mô hình CLB hoạt động hiệu quả, 100% khu nhà trọ của KP đã đạt danh hiệu Khu nhà trọ văn hóa.

Ngoài ra, CLB Chủ nhà trọ KP.Tân An còn phối hợp với Chi hội phụ nữ KP vận động các khu nhà trọ không tăng tiền ở trọ, sửa chữa, nâng cấp các phòng trọ, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt cho TNCN. CLB cũng phối hợp với Đoàn thanh niên vận động con em người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đến trường vào lớp học tình thương; tuyên truyền vận động TNCN chấp hành pháp luật; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ đời sống, tinh thần cho người lao động. Các hoạt động trên của CLB đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Tập hợp TNCN

Chi hội phụ nữ KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp hiện có 5 chi hội nữ công nhân nhà trọ với hơn 180 hội viên tham gia. Qua những buổi sinh hoạt tại chi hội nữ công nhân, nữ TNCN ở trọ đã được trang bị nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực phục vụ cho đời sống hàng ngày.

Chị Châu Thị Gái Bảy, hội viên Chi hội Phụ nữ KP cho biết, nội dung sinh hoạt của Chi hội nữ nhà trọ được phân ra theo đối tượng, phù hợp lứa tuổi. Đối với những chi hội có phần lớn là nữ TNCN, sẽ có nội dung chủ yếu về tuyên truyền Luật Lao động. Sau đó là trao đổi, bàn luận xung quanh chuyên mục làm đẹp, việc làm, cung cấp các địa điểm vui chơi giải trí, quán ăn, sức khỏe sinh sản, thảo luận về quan điểm sống thử hay không sống thử… Các nội dung này sẽ định hướng cho chị em xây dựng lối sống tốt trong quan hệ hôn nhân, quan hệ nam nữ.

Đối với chi hội có nhiều nữ công nhân đã có gia đình, nội dung sinh hoạt xoay quanh các chủ đề như kế hoạch hóa gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, món ngon mỗi ngày, cách chăm sóc trẻ sơ cấp cứu tại nhà, tâm lý trẻ mới lớn... Các chi hội còn tuyên truyền 4 phẩm chất của phụ nữ ngày nay là “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và nói chuyện chuyên đề theo nội dung của cấp hội phổ biến.

Song song đó, Chi hội Phụ nữ KP cũng phối hợp cùng công an khu vực xuống từng chi hội nhà trọ tư vấn, hướng dẫn chị em thực hiện các thủ tục khai báo hộ tịch, đăng ký tạm trú, tạm vắng, xin cấp thẻ tạm trú theo đúng quy định. Ngoài ra, từ quỹ được các chi hội đóng góp thông qua vận động các chủ nhà trọ, nhà hảo tâm, các chi hội nữ công nhân nhà trọ tại KP.Chiêu Liêu còn tổ chức giao lưu văn nghệ, giúp đỡ chị em khó khăn, hái hoa dân chủ... tạo ra những sân chơi lành mạnh cho chị em ở trọ. Nhưng hoạt động này đã gắn kết nữ công nhân với nhau, góp phần thu hút chị em TNCN tham gia vào tổ chức hội.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên