Phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên: Chuyển động đô thị hóa

Cập nhật: 23-09-2016 | 08:44:37

Cùng với tốc độ đô thị hóa của TX.Tân Uyên nói chung, thời gian qua phường Tân Hiệp đã phát huy được lợi thế, chuyển đổi nhanh cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn sang công nghiệp - dịch vụ. Đến nay, Bên cạnh đời sống của người dân trong phường đã có sự đổi thay mạnh mẽ, lĩnh vực đô thị trên địa bàn cũng đang hình thành rõ nét.


Một góc trung tâm phường Tân Hiệp hiện nay.
Ảnh: DUY CHÍ

Ông Nguyễn Văn Tum, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hiệp cho biết, nhờ thực hiện tốt chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, kết hợp với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và TX.Tân Uyên, Tân Hiệp đã có được hệ thống cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và đúng hướng đã nâng cao thu nhập của người dân; cùng với đó bộ mặt nông thôn cũng có sự đổi thay đáng kể.

Bên cạnh đó, những năm qua, dân số cơ học của phường Tân Hiệp tăng nhanh do trên địa bàn có nhiều công ty, cơ sở sản xuất hoạt động, đã thu hút một lượng lớn lao động ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống. Hiện tại, dân số toàn phường có khoảng 25.000 người, trong đó dân địa phương khoảng 8.000 người. Trên địa bàn phường hiện có 131 công ty, doanh nghiệp, 15 cơ sở sản xuất; trong đó có 114 công ty, doanh nghiệp và 5 cơ sở sản xuất đã đi vào hoạt động. Các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn lại đang trong quá trình xây dựng, chuẩn bị đi vào hoạt động. Điều đó cho thấy, lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ của phường đã và đang có sự phát triển mạnh. Kết quả dễ nhận thấy là hiện nay, nhiều gia đình trong phường trước đây sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp nay đã chuyển sang kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ, ăn uống, buôn bán nhỏ, phát triển cơ sở sản xuất…

Theo lãnh đạo phường Tân Hiệp, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới phường sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính; cùng với đó tiếp tục khảo sát, bố trí các địa điểm đầu tư trên địa bàn bảo đảm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương...

Ông Võ Thái Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp cho biết, nhờ quản lý tốt địa bàn, cùng với việc thực hiện hiệu quả công tác xây dựng phong trào quần chúng, lồng ghép tuyên truyền thông tin pháp luật trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ nhà trọ, câu lạc bộ thanh niên xa quê… nên trong thời gian qua địa phương đã bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự, phát huy mạnh mẽ văn hóa cộng đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị ở địa phương cũng được người dân hưởng ứng tích cực, góp phần quan trọng cùng Nhà nước xây dựng các tuyến đường đi qua địa bàn phường như ĐH409, 403, 407… Hiện nay, phường cũng đang vận động nhân dân tham gia chỉnh trang đô thị, chống lấn chiếm kênh rạch, bảo vệ môi trường…

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, hiện nay diện tích đất phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tuy bị thu hẹp nhưng chất lượng và hiệu quả sản xuất vẫn được nâng lên. Kết quả này có được, bên cạnh sự nỗ lực của nông dân, là nhờ địa phương đẩy mạnh thông tin tuyền truyền, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào trong chăn nuôi, trồng trọt. Trong vụ sản xuất hè - thu năm nay, nông dân trong phường đã xuống giống 197 ha rau màu các loại. Cùng với đó, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn cũng được địa phương quan tâm tiêm phòng, ngăn ngừa dịch bệnh nên phát triển ổn định.

Ông Cường cho biết, để lĩnh vực nông nghiệp của địa phương phát triển ổn định, trong thời gian tới phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền và chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho bà con nông dân nhằm góp phần nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Phường cũng sẽ phối hợp với ngành chức năng tiếp tục mở các lớp tập huấn về trồng và chăm sóc cây rau màu, sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị; song song đó quy hoạch lại các phân khu chức năng… Một trong những mục tiêu quan trọng mà Tân Hiệp đang hướng đến là phấn đấu đến năm 2020, phường sẽ có hệ thống hạ tầng và chất lượng cuộc sống người dân đạt chuẩn đô thị.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên