Phường Tân Phước Khánh, Tx.Tân Uyên: Khi dân chủ ở cơ sở được phát huy

Cập nhật: 30-11-2015 | 08:15:06

Từ việc Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được thực hiện một cách rộng rãi, các tầng lớp nhân dân phường Tân Phước Khánh đã có nhiều điều kiện tham gia vào các hoạt động của địa phương; qua đó có những đóng góp hiệu quả trên các lĩnh vực, góp phần tích cực trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  Người dân tại khu phố Bình Hòa 2 tiến hành bầu Trưởng ban điều hành khu phố và Ban Thanh tra nhân dân năm 2015

Ngay từ đầu năm 2015, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của phường Tân Phước khánh đã tham mưu cho Đảng ủy tổ chức hội nghị tổng kết tình hình thực hiện QCDC năm 2014 và triển khai phương hướng nhiệm vụ thực hiện QCDC năm 2015. Việc tổng kết nhằm báo cáo kết quả, rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và điều hành, tổ chức thực hiện của chính quyền, sự phối hợp triển khai thực hiện của Ban chỉ đạo cùng các ngành, đoàn thể có liên quan và các khu phố, trong cơ quan, trường học về tình hình thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2014. Trên cơ sở đó, địa phương tập trung khắc phục những mặt yếu kém, tồn tại đề ra nội dung và biện pháp thực hiện QCDC năm 2015. Phường đã tăng cường vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cơ sở, từ phường đến khu phố trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, gắn việc thực hiện QCDC với cải cách hành chính, tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”…

Các thành viên UBND phụ trách ngành, khu phố đã phối hợp cùng với Ban điều hành khu phố chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có việc triển khai thực hiện QCDC. MTTQ phường cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy vai trò trách nhiệm trong xây dựng tham gia thực hiện QCDC; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong hội viên, đoàn viên và nhân dân ở địa phương, làm cho mọi người hiểu, sử dụng đúng quyền và nghĩa vụ công dân… Bên cạnh đó, MTTQ phường đã tập trung chỉ đạo việc kiện toàn củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận, Ban Thanh tra nhân dân phường. Việc thực hiện QCDC ở phường còn được gắn liền với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị trong việc phối hợp kiểm tra, thực hiện. Từ đó tính công khai, dân chủ được mở rộng, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Bí thư Đảng ủy phường Tân Phước Khánh cho biết, việc thực hiện QCDC ở cơ sở luôn được Đảng ủy phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có sự phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo, chính quyền, MTTQ cùng các ngành đoàn thể từ phường đến khu phố. Các nội dung bảo đảm dân chủ được triển khai sâu rộng trên toàn địa bàn phường, từ đó đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, của cán bộ công chức trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương. Điều này đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, văn hóa xã hội. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền, vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở được tăng cường, chú trọng công tác tư tưởng, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ cơ sở. Việc thực hiện QCDC cơ sở luôn được gắn với công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, công tác cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức.

Sự công khai, minh bạch được đề cao đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân để cùng chung tay đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương, nhất là trong công tác chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự. Người dân tại nhiều khu phố đã góp tiền trang bị hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến đường, xây dựng văn minh đô thị. Bà Nguyễn Thanh Thảo, người dân tại khu phố Bình Hòa 2 cho biết: “Thời gian qua, qua sự tuyên truyền vận động, nhân dân trong khu phố đã tích cực thực hiện việc chỉnh trang đô thị, thực hiện nếp sống văn minh. Qua các hoạt động này, tình làng nghĩa xóm giữa nhân dân trong khu ngày càng được thắt chặt thêm”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết thêm, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết đưa Tân Phước Khánh bước nhanh trong quá trình đô thị hóa. Phường sẽ tiếp tục tập trung vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và chung tay giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên