Phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên: Kiên quyết di dời các hộ dân chăn nuôi heo gây ô nhiễm

Cập nhật: 07-09-2017 | 09:03:15

Hiện nay, trên địa bàn phường Thái Hòa có hàng chục hộ chăn nuôi heo với hàng chục ngàn con. Điều đáng nói, hầu hết các hộ chăn nuôi heo này hoạt động không có giấy phép, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Trước tình trạng trên, UBND phường Thái Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm di dời các hộ chăn nuôi heo này ra khỏi địa phương.

 

 Cán bộ phường Thái Hòa đến vận động người chăn nuôi heo di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề

 “Khổ” vì trại heo

Theo người dân KP.Phước Hải, hiện địa bàn có nhiều hộ chăn nuôi heo nằm xen kẽ trong khu dân cư. Điển hình như hộ ông S. có chuồng heo cách nhà dân chỉ 10m khiến người dân phải “chịu trận” mỗi khi mùi hôi thối xông lên. Bà Nguyễn Thị Năm bức xúc: “Thối chịu không nổi, nhất là vào buổi trưa, chiều, khi bên trại cho heo ăn, rửa chuồng... Khổ nhất là đến giờ cơm, không ít lần chúng tôi phải đóng cửa lại mà ăn vì mùi hôi cứ theo gió xộc thẳng vào nhà. Khi có khách đến nhà chơi thì ngại vô cùng!”.

Không riêng người dân ở KP.Phước Hải, người dân ở KP.Phước Thái, Tân Mỹ, Tân Ba… cũng “khổ” vì trại heo.

Điều đáng nói là nước thải từ chăn nuôi đã gây ô nhiễm nguồn nước tại địa phương. Ông Trần Văn Thanh, ngụ KP.Tân Ba, than thở: “Trước đây chúng tôi chủ yếu sử dụng nước từ rạch Ông Tiếp để trồng trọt và chăn nuôi. Thời gian gần đây nước rạch trở nên ô nhiễm. Mỗi khi lấy nước vào ao cá, chúng tôi rất lo lắng vì sợ cá chết”. Theo ông Thanh, nguyên nhân chủ yếu khiến nước rạch ô nhiễm là do nước thải từ chăn nuôi heo. Các cơ sở nuôi heo dọc theo rạch Ông Tiếp thường cho nước thải chảy trực tiếp xuống ao cá mà không qua xử lý. Sau đó nước từ ao cá chảy ra rạch gây ô nhiễm nguồn nước. Trong khi đó, hàng chục hộ dân lại lấy nước từ rạch Ông Tiếp để nuôi trồng thủy sản.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, cho biết: “Thời gian qua, nhiều hộ dân nuôi cá ở KP.Tân Ba phải chuyển đổi từ nuôi cá lóc sang các loại cá khác vì nguồn nước từ rạch Ông Tiếp bị ô nhiễm. Hiện nay, địa phương chỉ còn 4 hộ nuôi cá lóc. Tuy nhiên, tình trạng có lóc chết vẫn còn xảy ra lai rai”.

Theo thống kê của UBND phường Thái Hòa, hiện địa phương có 48 cơ sở chăn nuôi heo ngoài khu dân cư, trong đó có 31 cơ sở chăn nuôi heo cho nước thải không qua xử lý chảy xuống ao cá. Điều đáng nói là các cơ sở chăn nuôi heo này đều nằm dọc theo rạch Ông Tiếp và suối Cầu.

Kiên quyết di dời

Trước tình trạng các cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, UBND phường Thái Hòa đã và đang triển khai kế hoạch ngưng hoạt động chăn nuôi heo tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND TX.Tân Uyên về việc chấm dứt hoạt động chăn nuôi heo, UBND phường đã rà soát và phân loại các hộ chăn nuôi heo thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất có 16 cơ sở với hơn 2.400 con; nhóm thứ 2 có 83 cơ sở với với số lượng nuôi hơn 9.500 con. Qua công tác tuyên truyền, vận động của địa phương, đến nay có 27 cơ sở ngưng chăn nuôi. Tuy nhiên, ngoài các cơ sở đã chấp hành tốt chủ trương của chính quyền địa phương, vẫn còn một số cơ sở còn dây dưa, cố tình không chấp hành theo quy định. Đối với các cơ sở này, UBND phường tiếp tục vận động, buộc cam kết ngưng chăn nuôi hoặc chuyển đổi ngành nghề. Nếu cơ sở nào cố tình vi phạm, UBND phường sẽ lập biên bản xử phạt hành chính và buộc di dời cơ sở chăn nuôi đến khu vực được quy hoạch chăn nuôi heo”.

Ngoài khó khăn trên, ông Long cho biết thêm: “Theo Công văn số 578/PTN&MT ngày 25- 5-2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên về việc các xã, phường thực hiện cưỡng chế chăn nuôi heo được thực hiện theo quy định tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 9-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi và thức ăn chăn nuôi (gọi tắt là Nghị định 119). Tuy nhiên theo quy định của Nghị định 119 quy định thẩm quyền lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính gồm kiểm dịch viên động vật; trưởng, phó trạm thú y; công - viên chức ngành thú y, chăn nuôi, thủy sản, quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản. Quy định trên đã gây khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch ngưng chăn nuôi heo ở địa phương”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Đệ, cán bộ môi trường, phường Thái Hòa, cho biết: “Trước đây, Chính phủ ban hành Nghị định 155/2016/ NĐ-CP ngày 18-11-2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ tháng 2-2017. Theo đó, tại Điểm d, Khoản 1, Điều 11 quy định hành vi không có kế hoạch bảo vệ môi trường sẽ bị phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng và không có hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động chăn nuôi từ 6-12 tháng. Do đó, các cơ sở chăn nuôi heo không có kế hoạch bảo vệ môi trường chỉ bị xử phạt hành chính, dẫn đến khó khăn cho công tác cưỡng chế nếu hộ chăn nuôi không chấp hành quyết định xử phạt hành chính”.

Theo ông Đệ, để có cơ sở buộc các hộ chăn nuôi heo ngưng hoạt động, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản hướng dẫn các xã, phường áp dụng Nghị định 119. Cụ thể theo Điểm c, Khoản 8, Điều 5 phạt tiền từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi chăn nuôi gia súc tập trung tại địa điểm không theo quy hoạch hoặc không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, người vi phạm buộc phải di dời đến địa điểm theo quy hoạch.

 Theo kế hoạch, 48 hộ chăn nuôi heo ngoài khu dân cư trên địa bàn phường Thái Hòa sẽ ngưng hoạt động vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nhiều hộ dân mong muốn tiếp tục được chăn nuôi heo thêm một thời gian nữa vì đang gặp khó khăn về kinh tế. Ông Phí Văn Dương, chủ cơ sở nuôi heo ở KP.Phước Hải mong muốn: “Chúng tôi đã đầu tư vốn chăn nuôi heo khoảng 1 tỷ đồng. Trong thời gian giá heo thịt “lao dốc”, chúng tôi bị thiệt hại kinh tế rất nặng nề. Chúng tôi biết chủ trương ngưng hoạt động nuôi heo trên địa bàn. Nếu chúng tôi ngưng nuôi heo thì không biết làm gì để sống. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình. Chúng tôi mong chính quyền địa phương cho nuôi heo thêm khoảng 1-2 năm nữa để “gỡ” lại vốn. Sau đó, chúng tôi sẽ ngưng nuôi”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên