Phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên: Kiên quyết xử lý tệ nạn xã hội

Cập nhật: 13-09-2014 | 08:50:07

Mới đây, UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đã tổ chức sơ kết công tác toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và khen thưởng các cá nhân điển hình. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Tân Uyên đề nghị chính quyền, đoàn thể phường Thái Hòa cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật đến công nhân, người ở trọ; đặc biệt là tiếp tục xử lý nghiêm tệ nạn xã hội trên địa bàn.

 Từ tin báo của người dân, CA phường Thái Hòa nhanh chóng làm rõ vụ giả danh công an Ảnh: V.CHÂU

Kịp thời xử lý tin báo

Trung tá Huỳnh Văn Hương, Trưởng CA phường Thái Hòa cho biết: Từ tháng 8-2013 đến nay, người dân đã cung cấp cho CA địa phương 56 nguồn tin có giá trị, giúp triệt phá nhiều vụ án phức tạp. Thông thường, khi nhận được tin báo của người dân, chỉ huy CA phường lập tức cử chiến sĩ xuống địa bàn xác minh ngay. Nhờ cách làm tích cực này mà người dân ngày càng tin tưởng, mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Điển hình như gần đây, khi nhận được tin báo của người dân, CA địa phương nhanh chóng vào cuộc bắt giữ hai đối tượng giả danh công an.

Từ tháng 8-2013 đến nay, người dân đã trực tiếp bắt 9 vụ, 18 đối tượng phạm tội, thu lại tài sản tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng. Các thành viên trong CLB Phòng chống tội phạm phường Thái Hòa đã trực tiếp bắt 5 vụ trộm. Ngày 30-8, đại diện lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho “hiệp sĩ” Đinh Văn Anh vì có nhiều đóng góp cho phong trào bảo vệ ANTT ở địa phương. Ngoài ra, tập thể Ban Bảo vệ dân phố phường Thái Hòa và 41 cá nhân là thành viên của các tổ bảo vệ dân phố được Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên tặng giấy khen.

Trước đó, CA phường Thái Hòa nhận được trình báo của anh Đoàn Thanh H. về việc có hai thanh niên thường xuyên lui tới quán cà phê của anh gạ gẫm ăn nhậu. Hai người này tự giới thiệu đang công tác tại CA tỉnh, hiện đang được biệt phái về phụ trách địa bàn Thái Hòa. Sau nhiều lần tiếp xúc, nghi ngờ họ mạo danh nên anh H. đến trình báo. Qua nắm tình hình, khi nhận được tin báo hai “công an” kia đang ăn mì gõ ven đường, lực lượng đã tiếp cận và mời họ về trụ sở làm việc. Hai đối tượng khai tên là Phạm Quốc Chí, SN 1990, quê Bình Phước và Nguyễn Minh Nhựt, SN 1991, quê Bến Tre. Cả hai khai nhận là nhân viên của Trung tâm Điều dưỡng tâm thần xã Tân Định đã mượn hai bộ sắc phục CA của người thân để diễn văn nghệ. Tuy nhiên, khi xong việc không trả lại mà sử dụng để làm bậy! Những quán thường được chọn lui tới ở địa bàn phường Thái Hòa là quán cà phê 9999, 199, 208, Cuối Phố, Cát Miền và một số quán ở gần đó. Khi vào quán, các đối tượng thường tự xưng là cảnh sát hình sự và đòi kiểm tra giấy phép, yêu cầu chủ quán phải cung cấp tiếp viên nữ để chúng “giao lưu”!

Trong 6 tháng đầu năm nay, số vụ án hình sự xảy ra tại địa bàn phường Thái Hòa giảm so với cùng kỳ và số vụ việc được làm rõ đã tăng. Đây là kết quả của hàng loạt biện pháp đồng bộ đã được thực hiện như: Duy trì tuần tra, thường xuyên tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tham gia bảo vệ ANTT.

Tập trung kiểm tra, tuyên truyền pháp luật

Một năm qua, CA phường Thái Hòa kết hợp cùng Đội Liên ngành 814 đã tiến hành kiểm tra 49 quán cà phê; qua đó phát hiện 6 quán có tiếp viên nữ thực hiện hành vi kích dục; nhiều trường hợp không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhân viên không có hợp đồng lao động. Một số trường hợp đã lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra như vụ việc tiếp viên của quán Y. L. Trước đó, cũng từ tin báo của người dân về hoạt động khả nghi của quán này, CA phường Thái Hòa đã theo dõi và bắt quả tang một cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm ngay tại quán. Chủ quán là Kiên ThịThanh Tâm, SN 1991, quê TràVinh khai nhận: Tiếp viên nữ của quán không được trả lương, mỗi lần bán dâm thì phải nộp cho Tâm 50.000 đồng. Cũng trong thời gian này, CA phường Thái Hòa cùng CA TX.Tân Uyên đã kiểm tra hành chính hàng loạt quán cà phê, nhà nghỉ và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Với những trường hợp sai phạm, công an kiên quyết xử phạt và yêu cầu chủ cơ sở làm cam kết không tái phạm.

Có thể nói, trước đây tình trạng mại dâm hoạt động núp bóng quán cà phê là vấn đề đáng quan tâm ở phường Thái Hòa. Để hạn chế tình trạng này, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp kịp thời, trong đó đáng chú ý là việc tuyên truyền pháp luật, vận động các chủ quán cam kết không tham gia các hoạt động mại dâm, đóng cửa đúng giờ. Ngoài ra, CA địa phương cũng thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm phát hiện các sai phạm để xử lý kịp thời. Với những nỗ lực trên, đến nay tình hình này đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, để các “điểm nóng” bị triệt xóa hẳn thì chính quyền địa phương cần phải quyết liệt hơn nữa, những biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua cần phải được duy trì thường xuyên, liên tục; đặc biệt là công tác tuyên truyền cần cụ thể, sinh động mang lại hiệu quả cao.

 

 L.V.CHÂU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên