Phường Thái Hòa, Tx.Tân Uyên: Nâng cấp bộ phận “một cửa”, vì dân phục vụ

Cập nhật: 05-03-2020 | 08:18:12

UBND TX.Tân Uyên vừa phê duyệt Đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên. Đề án này là cơ sở để bộ phận “một cửa” UBND phường Thái Hòa nâng cấp nhằm phục vụ nhân dân đến làm hồ sơ, thủ tục theo hướng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, gọn.

 Cán bộ “một cửa” UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên niềm nở giải quyết TTHC cho người dân

 Quyết tâm trong chỉ đạo

Năm 2019, Đảng ủy, UBND phường Thái Hòa tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Việc xây dựng bài bản Đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường là kết quả cụ thể, thể hiện sự quan tâm quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC).

Theo ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, đề án nhằm phát huy những ưu điểm, kinh nghiệm của cán bộ chuyên môn, khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm cải tiến phương pháp làm việc hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). UBND phường Thái Hòa luôn lấy sự đánh giá hài lòng của nhân dân làm thước đo để đặt ra mục tiêu phấn đấu. “UBND phường luôn hướng đến cái đích cuối cùng trong công tác CCHC là phục vụ lợi ích người dân. Vì vậy, Đảng ủy, UBND phường luôn quyết tâm chỉ đạo thực hiện”, ông Long cho biết.

Theo đó, UBND phường Thái Hòa đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” tích cực trong công tác rà soát TTHC. Tính đến nay, số TTHC được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là 94 TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa” và 19 TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”. Trong giai đoạn 2017-2019, bộ phận “một cửa” của phường đã giải quyết tổng cộng 53.903 hồ sơ, thủ tục, tỷ lệ trả đúng hẹn đạt 100%.

Để có được kết quả này, UBND phường đã xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng CBCC, luôn quan tâm chú trọng “nâng chất” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC. CBCC tham gia trực tiếp vào công tác CCHC của phường đều có trình độ đại học, trung cấp trở lên. Hàng năm, những cán bộ trực tiếp phụ trách công tác CCHC đều được Đảng ủy, UBND phường cử tham gia các lớp học, tập huấn để cập nhật những kiến thức mới, áp dụng trong công tác CCHC. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác chấn chỉnh tác phong, thái độ của CBCC trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân.

Hướng về dân phục vụ

Việc UBND phường Thái Hòa xây dựng bài bản Đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại, liên thông là cơ sở để UBND “nâng cấp” bộ phận “một cửa” theo đúng quy định về thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC là việc làm cần thiết. Do vậy, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, cũng như yếu tố con người cũng được “nâng chất” hơn nhằm phục vụ giải quyết TTHC cho người dân theo hướng nhanh, gọn. Bà Hồ Thị Thanh Dung (khu phố Phước Hải) cho biết: “Tôi đánh giá cao công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của CBCC phụ trách bộ phận “một cửa”. Họ rất tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân giải quyết TTHC”.

Cùng với xây dựng bài bản đề án trên, việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” ở phường Thái Hòa cũng đã tạo ra sự đổi thay lớn trong công tác cải cách TTHC của phường. Đó là xây dựng được hình ảnh người cán bộ tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong suốt quá trình thực hiện, Đảng ủy, UBND phường đã quán triệt đến từng CBCC nhằm đổi mới lề lối làm việc phục vụ tổ chức, công dân; đồng thời chú trọng công tác phối hợp giữa cấp ủy, lãnh đạo phường và các tổ chuyên môn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng thành công mô hình. Từ đó, đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Long cho biết, qua mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, các bộ phận chuyên môn của phường đã chú trọng xây dựng các chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, công khai rõ ràng các quy trình TTHC, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục. Cùng với đó, lãnh đạo phường cũng tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, tiểu thương, công nhân lao động, tạo nên hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn, vì nhân dân phục vụ.

Để phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2020, UBND phường Thái Hòa sẽ chú trọng “nâng chất” đội ngũ CBCC, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của CBCC; tiếp tục chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; xây dựng hệ thống bộ phận “một cửa” hiện đại. Từng CBCC phấn đấu thực hiện với mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, trọng dân, hiểu dân, thân thiện với nhân dân. Song song đó, UBND phường còn chú trọng công tác tuyên truyền cải cách TTHC; đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ…

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên