Phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên): Xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, hoạt động hiệu quả

Cập nhật: 18-04-2018 | 08:10:56

Cùng với TX.Tân Uyên thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế bền vững và tăng cường cũng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu cao, những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Thái Hòa đã quan tâm chăm lo xây dựng lực lượng dân quân (LLDQ) của địa phương ngày càng vững mạnh, bố trí rộng khắp địa bàn, thực sự làm nòng cốt phối hợp cùng lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

 Lực lượng dân quân phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên tham gia huấn luyện tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp. Ảnh: M.T

 Phường Thái Hòa giáp ranh với nhiều địa phương có tốc độ phát triển kinh tế- xã hội mạnh trong và ngoài tỉnh. Theo đó, cùng với những thuận lợi để phát triển nhanh về kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, Thái Hòa cũng là một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự xã hội. Bên cạnh đó, trên địa bàn phường còn có nhiều doanh nghiệp hoạt động với hàng vạn công nhân, người dân ở khắp nơi về sinh sống, lao động. Chính vìthế, cùng với xây dựng Đảng bộtrong sạch vững mạnh, phát triển kinh tế- xã hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương còn quan tâm chăm lo xây dựng các lực lượng trực tiếp bảo đảm an ninh trật tự, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống, trong đó LLDQ luôn bảo đảm vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa cho biết, trước sự phát triển nhanh, nhất là về công nghiệp và những diễn biến về an ninh trật tự, địa phương đã có sự tập trung để xây dựng các lực lượng, trong đó có LLDQ thật sự “Vững mạnh - Rộng khắp”, đúng chỉ tiêu mà Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã giao. Để xây dựng LLDQ, nâng cao về chất lượng, có độtin cậy cao, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến kiến thức pháp luật, tình hình nhiệm vụ cho LLDQ được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, với nhiều nội dung, hình thức gắn với đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động. Công tác huấn luyện kỹ năng quân sự, nghiệp vụ hoạt động của LLDQ cũng được thực hiện chặt chẽ, đúng đủ nội dung, chương trình, phương châm, phương pháp; có sự gắn kết với tình hình thực tiễn của địa phương để bảo đảm cho LLDQ hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ quy định. Bên cạnh đó, địa phương cũng quan tâm chăm lo đầy đủ vật chất tinh thần để cán bộ, chiến sĩ an tâm học tập, công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm đầy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền phường Thái Hòa, LLDQ địa phương đã phát triển vững mạnh toàn diện. Theo ông Hồ Văn Sang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Thái Hòa, những năm qua, trên cơ sở hệ thống văn bản luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên, Ban CHQS phường đã tham mưu, tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, trong quátrình triển khai thực hiện công tác xây dựng, tổ chức hoạt động của LLDQ có nhiều thuận lợi và đạt kết quả tốt. Tính đến tháng 1-2018, LLDQ phường được xây dựng đạt 0,52% so với dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 22,2%, số còn lại 100% là đoàn viên; 8/8 khu đội trưởng và 100% trung đội, tiểu đội trưởng các binh chủng là đảng viên. Bên cạnh đó, cán bộ Ban CHQS phường được đào tạo cơ bản về trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành quân sự. Đây chính là cơ sở để nâng cao hiệu quảvai trò làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong những năm qua.

Được quan tâm xây dựng, nâng cao chất lựơng mọi mặt và độ tin cậy cao, LLDQ phường Thái Hòa đã phát huy được tinh thần chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tiêu biểu là luôn duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác tuần tra canh gác, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, nhất là vào các dịp lễ, tết… Chỉ tính riêng trong quý I-2018, LLDQ phường đã độc lập và phối hợp công an, lực lượng chức năng bắt và xử lýhàng chục vụ vi phạm pháp luật, bảo đảm an toàn, tạo sự phát triển ổn định trên địa bàn.

Kế thừa và phát huy truyền thống của LLDQ tự vệ qua 83 năm xây dựng, rèn luyện và trưởng thành, tin rằng, LLDQ phường Thái Hòa sẽ tiếp tục được xây dựng, phát triển theo hướng “Vững mạnh - Rộng khắp”, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đảng, chính quyền và tính mạng, tài sản của nhân dân khi có tình huống xảy ra, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương trong giai đoạn phát triển mới.

 MẠNH TRƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên