Phường Thới Hòa: Cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 22-06-2020 | 07:58:15

 Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các địa phương trên địa bàn TX.Bến Cát thực hiện từ nhiều năm qua. Nhưng với phường Thới Hòa, nơi có đông lao động ngoài tỉnh, thì đây là một nỗ lực lớn từ chính quyền địa phương đến ý thức của từng người dân.

 Các gia đình tham gia Liên hoan gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu TX.Bến Cát

 Phường Thới Hòa có 6 khu phố, với 5.206 hộ. Cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, các ban ngành, đoàn thể, ban vận động khu phố đã tuyên truyền vận động từng hộ gia đình tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh. Địa phương luôn nhắc nhở bà con giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của địa phương, thực hiện theo quy ước về việc cưới, việc tang và lễ hội. Địa phương cũng vận động nhân dân tham gia xây dựng, bảo vệ các công trình văn hóa lịch sử của địa phương. Vào những dịp lễ, tết địa phương đã cố gắng tổ chức các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí, từng bước nâng cao mức hưởng thụvăn hóa của mỗi người dân.

Là phường có số hộ dân khá đông, nhưng từng người dân luôn có ý thức xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp. Dạo một vòng các khu phố, chúng tôi nhận thấy các con đường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Theo anh Nguyễn Thành Phước, cán bộ phụtrách văn hóa - xã hội phường, đó là do các khu phố đã thường xuyên thực hiện phát rong, ra quân dọn vệ sinh môi trường và phun thuốc diệt cỏ dọc theo tuyến đường giao thông nông thôn trong khu phố. Các khu phố cũng phối hợp Đoàn Thanh niên, ngành văn hóa thông tin tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, gỡ các quảng cáo rao vặt trái phép tuyến quốc lộ 13 mỗi tháng 4 lần vào ngày chủ nhật hàng tuần.

Nét văn hóa của người dân ở phường Thới Hòa còn được thể hiện qua việc thực hiện các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Từng khu phố phối hợp với Hội Phụnữ vận động giúp hộ nghèo, gia đình khó khăn vượt khó phát triển kinh tế gia đình thông qua những mô hình, phong trào “tương thân tương ái”. Trong năm 2019, hội đã vận động 104 hội viên khá giúp hội viên khó khăn; riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, hội đã vận động 75 hội viên khá giúp 75 hội viên khó khăn với số tiền 75 triệu đồng.

Một hoạt động tiêu biểu khác ở phường Thới Hòa là xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài vai trò của các ngành, đoàn thể, ban chỉ đạo công tác gia đình còn tuyên truyền về chủ đề phòng chống bạo lực gia đình, bạo hành đối với trẻ em và phụnữ, ảnh hưởng của ly hôn đối với con cái... Hoạt động tuyên tuyền chủ yếu tập trung ở nơi đông người, các cụm công nghiệp, khu dân cư, giúp người dân hiểu tầm quan trọng của công tác gia đình trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phường Thới Hòa tập trung đông lao động ngoài tỉnh, có nhiều khu nhà trọ. Với sự quyết tâm từ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, mặt trận, các đoàn thể và người dân, phường đã thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa. Qua bình xét cuối năm 2019, có 97,3% hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó có 341 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền, 7/7 khu phố đạt khu phố văn hóa.

“Từ nay đến cuối năm, phường tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tiếp tục thực hiện nghị quyết Trung ương về phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc…”, ông Nguyễn Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên