Phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Cơ sở sản xuất đồ nhựa gây ô nhiễm khu dân cư

Cập nhật: 11-09-2019 | 08:50:08

Bức xúc trước việc cơ sở sản xuất đồ nhựa của Doanh nghiệp tư nhân Hậu Phát (gọi tắt Doanh nghiệp Hậu Phát), tọa lạc tại tổ 13, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An gây ảnh hưởng đến môi trường sống, người dân đã phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương. Theo tìm hiểu của P.V, trước đó ngành chức năng của TX.Thuận An cũng đã tổ chức kiểm tra, tuy nhiên sau đó doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.


Nhiều người dân có nhà cạnh cơ sở sản xuất của Doanh nghiệp Hậu Phát dùng bạt che chắn nhưng bụi đá, bụi nhựa vẫn tấn công vào nhà

Môi trường bị xâm hại

Doanh nghiệp Hậu Phát, tọa lạc tại tổ 13, khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động vào giữa năm 2006. Chức năng của doanh nghiệp là sản xuất, mua bán chậu nhựa, chậu đá mài. Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trong lúc mài chậu nhựa và chậu đá, cơ sở này đã phát tán bụi và mùi hôi thối ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của hàng chục hộ dân xung quanh. Nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ cạnh đó cũng bị ảnh hưởng. Nhằm hạn chế việc bụi nhựa, bụi đá và mùi hôi “tấn công” vào nhà, người dân dùng bạt che chắn nhưng vẫn bị ảnh hưởng.

Ông Trương Hải Đăng (41 tuổi), có nhà cạnh cơ sở này, cho biết: “Thời gian qua cơ sở sản xuất đồ nhựa của Doanh nghiệp Hậu Phát đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của chúng tôi. Chúng tôi phải hứng chịu tiếng ồn, bụi kèm theo thứ mùi khét lẹt xộc vào mũi gây ra cảm giác khó chịu. Hệ lụy là thời gian qua sức khỏe của nhiều người dân ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Tương tự, ông Lê Văn Bình (37 tuổi), ngụ tổ 13, khu phố Hòa Lân 1, cho rằng: “Trong lúc mài chậu nhựa, chậu đá cơ sở đã gây phát tán mùi hôi thối. Ngoài ra, rác thải công nghiệp được đơn vị này đem ra chất thành đống trong khu dân cư, sau thời gian dài mới chuyển đi nơi khác. Chúng tôi đã phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan nhưng đến nay cơ sở này vẫn còn hoạt động trong khu dân cư”.

Vì sao không đo đạc chất lượng môi trường (?).

Theo tìm hiểu của P.V, sau khi người dân phản ánh Doanh nghiệp Hậu Phát gây ô nhiễm môi trường, phường Thuận Giao đã có tờ trình gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TX.Thuận An kiến nghị kiểm tra, xử lý đối với cơ sở này. Theo hồ sơ của đơn vị chức năng liên quan, ngày 31-10-2018, cán bộ Phòng TN-MT TX.Thuận An thành lập đoàn để kiểm tra việc hoạt động của cơ sở sản xuất chậu nhựa, chậu đá của Doanh nghiệp Hậu Phát. Theo đó, ngày 15-11- 2018, Phòng TN-MT TX.Thuận An gửi Công văn số 934/UBND-KT đến UBND phường Thuận Giao. Nội dung văn bản trả lời kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Doanh nghiệp Hậu Phát là số lượng công nhân tham gia sản suất là 5 người. Công suất sản xuất 25 bộ sản phẩm/ ngày. Trong văn bản trả lời kết quả việc kiểm tra do ông Trịnh Nguyên Đức, Phó trưởng Phòng TN-MT TX.Thuận An ký vào ngày 5-11-2018 có nêu: Qua buổi làm việc, UBND phường Thuận Giao không cung cấp được tổ chức, cá nhân phản ánh nên Phòng TN-MT TX.Thuận An không thể tiến hành đo đạc chất lượng môi trường tại Doanh nghiệp Hậu Phát. Vì thế, Phòng TN-MT không có cơ sở để giải quyết đối với việc Doanh nghiệp Hậu Phát trong quá trình sản xuất gây bụi, mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Được P.V cho xem qua Văn bản số 934/UBND- KT của Phòng TN-MT TX.Thuận An do ông Trịnh Nguyên Đức ký ngày 5-11-2018, ông Lê Văn Bình nói: “Lâu nay cán bộ Phòng TN-MT TX.Thuận An không gặp trực tiếp người dân địa phương để biết thêm thông tin”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vương Vĩ Quyền, cán bộ phụ trách môi trường phường Thuận Giao, cho biết: “Trước bức xúc của người dân, mới đây, chúng tôi tiếp tục có tờ trình gửi đến Phòng TN-MT TX.Thuận An đề nghị kiểm tra môi trường đối với Doanh nghiệp Hậu Phát. Hy vọng lần này cán bộ chức năng sẽ tiến hành đo đạc chất lượng môi trường của doanh nghiệp, từ đó sẽ có cơ sở xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp nếu có vi phạm, để môi trường sống của người dân được tốt hơn”.

Bà Lưu Thị Thanh, cán bộ quản lý trường Mầm non P.Đ2 đóng tại khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, cho biết: “Trường của chúng tôi nằm cạnh cơ sở sản xuất đồ nhựa của Doanh nghiệp Hậu Phát. Thời gian qua, nếu thời tiết thay đổi hướng gió thì trong không khí có mùi hôi thối. Để tránh việc mùi hôi bay vào lớp, chúng tôi đã đóng kín cửa sổ phía sau - nơi hướng tiếp giáp với cơ sở của doanh nghiệp này”.

Trưa ngày 10-9, trao đổi với P.V qua điện thoại, ông Trần Văn An, Giám đốc Doanh nghiệp Hậu Phát, cho biết tới đây cơ sở của ông sẽ ngưng hoạt động vì ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên