Phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Người dân cần chủ động bảo vệ tài sản

Cập nhật: 27-11-2019 | 10:37:15

Gần đây, trên địa bàn phường Thuận Giao đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhất là trộm “nóng” xe máy. Trong khi đó, UBND phường Thuận Giao đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng, chống tội phạm trên địa bàn.


Nhiều người thuê trọ để xe máy “xịn” trong hành lang nhà trọ nhưng lại đóng kín cửa phòng (Ảnh chụp tại hành lang của một nhà trọ trong khu dân cư Thuận Giao vào chiều 23-11)

Nhiều vụ trộm “nóng” xe máy

Gần 10 ngày nay, anh Diệp Long Cao Kỳ (quê Bình Thuận, tạm trú trong khu dân cư Thuận Giao, khu phố Bình Thuận 2) phải đi nhờ xe bạn để đi làm vì chiếc xe máy hiệu Winner của anh đã bị kẻ gian lấy trộm. Đây là tài sản mà anh có được từ số tiền lương tích góp sau nhiều năm làm công nhân. Anh Kỳ kể: “Sau khi đi làm về, tôi dẫn xe vào phòng trọ đóng cửa lại rồi qua phòng bên cạnh chơi. Ít lâu sau, tôi quay về phòng thì đã bị kẻ gian lấy xe. Tôi đã trình báo vụ việc lên Công an phường. Chiếc xe máy này là phương tiện duy nhất để tôi đi làm”.

Trước đó vào ngày 9-11, kẻ gian đã đột nhập vào phòng trọ trên đường D16 trong khu dân cư Thuận Giao của hai chị em Nguyễn Thị Ngọc Thu (quê An Giang) lấy trộm một xe máy và 2 điện thoại di động, tổng giá trị tài sản bị mất gần 40 triệu đồng. Chị Thu cho biết: “Hôm đó tôi đi làm, còn em trai bị bệnh nên nghỉ ở phòng trọ. Trong lúc em tôi ngủ say, kẻ gian đã dùng “đồ nghề” mở cửa phòng lấy trộm xe máy và điện thoại của chị em tôi. Tôi đã báo lên Công an phường để mong muốn nhanh chóng tìm được kẻ gian”.

Theo chị Thu, chủ nhà trọ ở đây không trực tiếp quản lý mà nhờ một người đang thuê trọ trông coi và thu tiền trọ hàng tháng. Không riêng gì khu nhà trọ của chị Thu, nhiều khu nhà trọ trong khu dân cư Thuận Giao nói riêng và trên địa bàn phường Thuận Giao nói chung thường vắng chủ.

Tăng cường biện pháp tuyên truyền…

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Thời gian qua, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm “đá nóng” xe máy để người dân hiểu rõ mà phòng ngừa. Chính quyền địa phương cũng vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm để các ngành chức năng xử lý. Công tác xã hội hóa việc lắp đặt camera an ninh tại các khu phố cũng được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tốt. Địa phương cũng vận động người dân tự trang bị camera tại khu nhà trọ của mình để thuận lợi cho công tác quản lý, đồng thời cung cấp hình ảnh cho lực lượng chức năng khi xảy ra những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT). Nhờ hình ảnh từ camera của người dân mà cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản.

Hàng tháng, phường cũng chỉ đạo Công an phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự phường có kế hoạch tuần tra vũ trang phòng ngừa tội phạm. Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã bắt rất nhiều đối tượng vi phạm pháp luật”.

Về việc người dân phản ánh trong các khu nhà trọ vắng chủ có tình hình ANTT phức tạp, ông Hội cho biết: “Đa số các chủ nhà trọ này sau khi xây xong phòng trọ rồi giao cho một người thuê trọ quản lý giúp và ít khi phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác quản lý. Vì vậy, UBND phường đã họp và chỉ đạo Công an phường phối hợp với các ngành chức năng tăng cường rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đăng ký kinh doanh, tạm trú, cháy nổ… đồng thời xem lại những nhà trọ không tham gia Câu lạc bộ Chủ nhà trọ để có biện pháp quản lý phù hợp”.

Mặc dù chính quyền phường Thuận Giao đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm “nóng” xe máy. Theo ông Hội, nguyên nhân là do người dân còn chủ quan trong việc bảo quản tài sản vì nghĩ rằng nhà trọ đã có camera thì sẽ không xảy ra trộm! Bên cạnh đó, công tác điều tra, khám phá những vụ trộm cũng mất rất nhiều thời gian vì kẻ trộm thường che kín mặt khi gây án. “UBND phường đã chỉ đạo Công an phường xây dựng kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán kết hợp với việc tiếp tục thực hiện chuyển hóa tình hình ANTT. Theo đó, địa phương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống tội phạm trên địa bàn, trong đó tăng cường biện pháp tuyên truyền để người dân tự cảnh giác”, ông Hội cho biết thêm.

Người dân cũng mong rằng trong kế hoạch này, chính quyền phường Thuận Giao cùng các ngành chức năng có liên quan cần tập trung các giải pháp nhằm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản có hiệu quả, giúp người dân yên tâm sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản và phòng ngừa tội phạm.

Theo tin báo của người dân, từ ngày 9 đến 22-11, trên địa bàn phường Thuận Giao đã xảy ra 10 vụ trộm “nóng” xe máy. Khu dân cư Thuận Giao, Việt Sing, khu phố Hòa Lân 2 (giáp ranh với phường An Phú) là các khu vực thường xảy ra trộm “nóng” xe máy.

Mặc dù tình hình trộm “nóng” xe máy diễn biến phức tạp, nhưng một số người dân vẫn còn chủ quan trong việc bảo vệ tài sản. Cụ thể qua ghi nhận thực tế của P.V tại các khu nhà trọ trong khu dân cư Thuận Giao (khu phố Bình Thuận 2), nhiều người thuê trọ để xe máy “xịn” trong hành lang nhà trọ nhưng lại đóng kín cửa phòng. Đây được xem là “cơ hội” cho kẻ gian ra tay chiếm đoạt xe máy.  

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên