Phường Thuận Giao (TX.Thuận An): Nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả

Cập nhật: 11-09-2018 | 07:35:29

Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục nguy cơ ô nhiễm môi trường, từ ô nhiễm không khí, tiếng ồn và nguồn nước, thời gian qua, phường Thuận Giao (TX.Thuận An) đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về công tác vệ sinh môi trường, nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị cũng như môi trường sạch cho người dân.

 Tích cực tuyên truyền

Phường Thuận Giao là nơi có dân số đông, nhất là người dân lao động ngoại tỉnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề môi trường đô thị. Vì vậy, phường luôn quan tâm, tập trung thực hiện công tác quản lý nhà nước về vệ sinh môi trường trên địa bàn. Hiện nay, toàn phường đã thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả 8 tổ tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) ở 5 khu phố với 400 thành viên. Mô hình Tổ tự quản BVMT không chỉ vận động toàn dân tham gia vào công tác BVMT tại địa bàn dân cư một cách tự giác, tạo nếp sống văn minh mà còn là nhịp cầu phổ biến pháp luật về BVMT đến người dân. Từ năm 2017 đến nay, các Tổ tự quản BVMT đã ra quân trên 70 cuộc tuyên truyền và vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh trong gia đình, khu phố, bỏ rác đúng nơi quy định, không xả nước thải ra môi trường, đồng thời trang bị các thùng rác có nắp đậy… Chị Phạm Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Thuận 1, phường Thuận Giao nói: “Chi hội thường xuyên tuyên truyền đến hội viên về công tác BVMT, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đặc biệt là giữ gìn môi trường sống xung quanh nhà sạch sẽ, bỏ rác đúng nơi quy định…”.

 Tổ tự quản bảo vệ môi trường khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao đăng ký thực hiện tuyến đường tự quản bảo vệ môi trường

Về công tác tuyên truyền, phường Thuận Giao thường xuyên phát trên loa truyền thanh, treo băng rôn, hoặc thông qua tại các buổi họp dân giúp người dân hiểu và cùng tham gia hưởng ứng vệ sinh môi trường. Đồng thời, phường cũng trang bị và lắp đặt 20 biển cấm đổ rác dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai và các bãi đất trống vắng người qua lại, các địa điểm thường phát sinh rác tự phát; lắp đặt 3 tấm pano khổ lớn với hình ảnh và nội dung thiết thực trong BVMT kèm theo mức xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân về BVMT. Chị Hồ Thị Thu Hà, Bí thư Phường đoàn Thuận Giao cho biết: “Thông qua chiến dịch hè tình nguyện, tháng thanh niên, tuổi trẻ phường Thuận Giao đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia hưởng ứng công tác BVMT. Hiện Đoàn Thanh niên phường phụ trách 2 tuyến đường thanh niên văn minh gồm Thuận Giao 14 và 12 với tổng chiều dài hơn 1km”.

Còn đó những hạn chế

Dù phường Thuận Giao tích cực vận động các hộ dân đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt, toàn phường có 100% hộ dân đăng ký; tuy nhiên tình trạng rác thải phát sinh là do việc người dân buôn bán tự phát tại các chợ và ở trên các tuyến đường lén lút thải bỏ bừa bãi, đồng thời các cơ sở kinh doanh phế liệu sau khi phân loại tái chế sử dụng và thải bỏ phần phế thải bỏ ở các khu đất trống, ít người qua lại, gây ô nhiễm môi trường, mỹ quan đô thị. Để khắc phục tình trạng này, phường cũng đã có nhiều biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm như tổ chức kiểm tra xử lý 19 cơ sở phế liệu gây ô nhiễm môi trường, xử phạt hành chính tổng số tiền 60 triệu đồng; bắt quả tang và tạm giữ phương tiện đối với 6 trường hợp vứt rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định.

Sau khi quy chế quản lý chất thải rắn trên địa bàn TX.Thuận An được ban hành vào đầu năm 2017, phường Thuận Giao đã kịp thời triển khai đến các tổ thu gom rác dân lập trên địa bàn phường. Theo đó, phường yêu cầu các tổ thu gom đúng thời gian theo quy chế 2 ngày/lần đối với các tuyến đường nhỏ và khu dân cư Thuận Giao và 1 ngày/lần đối với các tuyến đường chính; chuyển đổi xe lấy rác từ xe tải sang xe chuyên dụng. Đến nay, toàn phường đã có 6/7 tổ đã chuyển đổi sang xe ép chuyên dụng với 14 xe ép rác. Đồng thời, phường cũng triển khai quy chế đến người dân, chọn khu phố Hòa Lân 2 làm thí điểm trên truyến đường 22/12, vận động nhân dân dọc hai bên truyến đường trang bị thùng rác có nắp đậy kín và để rác đúng nơi quy định với trên 110 hộ dân hưởng ứng thực hiện; thường xuyên vận động từng hộ dân khu phố Bình Thuận 2 để rác đúng nơi quy định. Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Thủy Nam, Phó ban điều hành khu phố Hòa Lân 1 cho biết: “Mặc dù đã có quy chế như vậy nhưng tình trạng thu gom rác của Tổ thu gom rác dân lập vẫn còn chậm trễ, ảnh hưởng đến môi trường do ứ đọng rác gây mùi hôi”.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết: “Mặc dù phường đã thực hiện bảo đảm công tác quản lý nhà nước về vệ sinh môi trường đô thị nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra, chủ yếu là do số lượng dân cư tập trung đông đúc, đa phần là công nhân lao động nên gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền vận động. Một bộ phận các hộ kinh doanh, sản xuất lợi dụng đêm khuya lén lút thải chất thải rắn, rác ra các khu đất trống. Các chất thải rắn như bàn, ghế, nệm, kiếng vỡ… không có đơn vị nào thu gom. Các tổ thu gom rác còn chậm trễ trong việc thu gom rác ở một số tuyến đường và phường cũng có biện pháp xử lý đối với các trường hợp này...”. Ông Nguyễn Thanh Hội cũng mong muốn ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục như kịp thời kiểm tra xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường tại khu dân cư...

 VƯƠNG PHẠM - VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên