Phương tiện giao thông phục vụ lễ hội: Bảo đảm liên tục, thông suốt 

Cập nhật: 05-03-2015 | 08:47:46

Trong những ngày cao điểm của lễ hội Rằm tháng giêng, ngoài việc ban hành văn bản điều chỉnh lộ trình hướng tuyến xe buýt, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã yêu cầu các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe buýt phải có phương án, phương tiện dự phòng bảo đảm phục vụ hành khách an toàn, liên tục và thông suốt.

Điều chỉnh hướng tuyến để tránh ùn tắc

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT vừa ký ban hành văn bản điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt dịp lễ hội Rằm tháng giêng năm 2015. Theo đó, kể từ 15 giờ ngày 4-3 (tức 15 giờ ngày 14 tháng giêng âm lịch) đến 20 giờ ngày 5-3 (tức 20 giờ ngày Rằm tháng giêng âm lịch), các tuyến xe buýt từ Thủ Dầu Một đi Bình Mỹ - Củ Chi, Phú Chánh, Cổng Xanh, Thanh Tuyền - Dầu Tiếng, Uyên Hưng, Suối Tiên… đều phải thay đổi lộ trình không đi qua đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn ngã sáu phía trước chùa Bà Thiên Hậu (TP.Thủ Dầu Một), phải đi ra đại lộ Bình Dương theo hướng dẫn của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.

Xe buýt phục vụ khách tại điểm dừng đỗ phía trước chùa Bà Thiên Hậu (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: D.CHÍ

Ông Mai Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết sẽ cử cán bộ phối hợp cùng Ban quản lý, điều hành trật tự lễ hội Rằm tháng giêng để hướng dẫn phương tiện giao thông tại các ngã ra vào trung tâm lễ hội bị phong tỏa và hướng tránh để phương tiện lưu thông thông suốt, an toàn, đúng kế hoạch.

Công ty Xe buýt Becamex Tokyu cũng đã cử nhân viên thường trực phía trước chùa Bà Thiên Hậu và một số địa điểm tập trung đông du khách như chùa Thới An, chùa Bà Thiên Hậu tại Thành phố mới Bình Dương… để hướng dẫn du khách, cũng như kịp thời thông tin cho trung tâm chỉ huy về tình hình giao thông, lượng khách tham gia để kịp thời điều động phương tiện, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Phục vụ tốt nhu cầu của hành khách

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, những ngày cao điểm của lễ hội, 20 đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ chủ động giảm tần suất hoạt động tại một số tuyến vắng khách và tăng tần suất chuyến ở những tuyến đông khách, đồng thời bố trí phương tiện dự phòng đúng quy định và yêu cầu của Sở GTVT. Đặc biệt, trong các ngày cao điểm 4 và 5-3, số chuyến xe buýt hoạt động tăng từ 3.735 chuyến/ ngày lên 3.933 chuyến/ngày cho các tuyến. Cụ thể, các tuyến từ Thủ Dầu Một đi Thanh Tuyền- Dầu Tiếng, Cổng Xanh - Phú Giáo, Bàu Bàng… giữ nguyên số chuyến trong ngày từ 30 - 41 chuyến cùng 2 xe dự phòng; các tuyến từ Thủ Dầu Một đi Mỹ Phước - Bến Cát, Bến xe Miền Đông, Tân Uyên… số chuyến sẽ tăng khoảng 5,5% so với ngày thường, số xe dự phòng cũng bảo đảm yêu cầu kế hoạch.

Ông Akiyama Kasuhisa, Giám đốc điều hành Công ty Xe buýt Becamex Tokyu cho biết, công ty đã xây dựng kế hoạch và bám sát Sở GTVT để nắm bắt thông tin và đưa ra phương án hợp lý. Cụ thể, những lúc có đông người đi vào khu vực lễ hội, công ty sẽ bố trí nhân viên trực tại các điểm trên để thông báo kịp thời về trung tâm đưa xe dự phòng đến ứng cứu nếu xảy ra kẹt xe, hoặc rước khách nếu lượng hành khách tăng, nhằm tránh trường hợp chở quá số người quy định và không đúng giờ theo lộ trình…

Nếu hành khách sử dụng phương tiện xe buýt từ các khu công nghiệp hoặc từ TP.HCM, Biên Hòa… đến Bến xe khách Bình Dương thì phía trước bến xe có trạm đón trả khách của công ty. Từ đó, theo lộ trình, xe buýt sẽ đi qua một số điểm quan trọng như Chùa Bà Thiên Hậu, Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường… rồi vào Thành phố mới Bình Dương. Sau khi tham gia lễ hội, hành khách có thể đón xe trở lại nơi xuất phát tại hệ thống nhà chờ của công ty. Trường hợp cao điểm bị đóng đường như đã nói ở trên thì xe sẽ di chuyển theo hướng dẫn của cảnh sát giao thông.

Ông Akiyama Kasuhisa cho biết, trong những ngày nghỉ tết vừa qua, lượng khách là cán bộ công chức, sinh viên, học sinh giảm nhưng khách vãng lai đi và đến Bình Dương tăng. Dự kiến, số lượng hành khách sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày cao điểm diễn ra lễ hội. Công ty bảo đảm hoạt động liên tục từ 5 giờ sáng đến 20 giờ tối hàng ngày, mỗi chuyến cách nhau từ 25 - 30 phút nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

 

D.CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên