Phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một: Làng nghề “thay” áo mới

Cập nhật: 05-03-2014 | 00:00:00

 Từ xã lên phường

Những ai gắn bó, yêu mến mảnh đất Bình Dương không thể không biết đến làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp. Cái nghề sơn mài truyền thống đã thu nhiều ngoại tệ về cho đất nước và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người, góp phần chuyển đổi bức tranh kinh tế thuần nông trước đây phát triển nhanh theo hướng thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Chỉ trong vài năm gần đây, hòa mình cùng sự đi lên của tỉnh công nghiệp hóa, bộ mặt đô thị và đời sống nhân dân Tương Bình Hiệp đã đổi thay không ngừng.    Bộ mặt đô thị của phường Tương Bình Hiệp thay đổi nhanh nhờ được đầu tư đúng hướng

Tiếp đón chúng tôi với bộ mặt giãn ra vì vui mừng, Bí thư Đảng ủy phường Tương Bình Hiệp Nguyễn Văn Chánh, cho biết: “Tương Bình Hiệp chuyển đổi từ xã lên phường với tất cả các tiêu chí đều đạt ở mức cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn phường đã vào cuộc quyết liệt để xây dựng Tương Bình Hiệp trở thành một đô thị nằm trong tổng thể chung của TP.Thủ Dầu Một”. Cũng theo ông Chánh, Tương Bình Hiệp lên phường sớm hơn 1 năm so với Kế hoạch số 14-KH-UBND của TP.Thủ Dầu Một và Chương trình hành động số 02-Ctr/ĐU của Đảng ủy xã Tương Bình Hiệp về xây dựng và phát triển xã lên phường Tương Bình Hiệp giai đoạn 2011-2015.

Vậy là, Tương Bình Hiệp đã chuyển mình ấn tượng từ xã lên phường với bộ mặt đô thị khang trang cùng hàng loạt công trình xây dựng cơ bản trong suốt 2 năm qua. Chỉ một thời gian ngắn, không gian đô thị Tương Bình Hiệp đã thành hình với các trục đường huyết mạch Nguyễn Chí Thanh, Hồ Văn Cống… được xây dựng hoàn thiện. Có tổng cộng 43/47 công trình giao thông nội ô được quan tâm đầu tư đồng bộ trong thời gian này với tổng số vốn hơn 29 tỷ đồng. Không chỉ có đường đẹp, hệ thống các công trình y tế, trường học… cũng đã được quan tâm đầu tư đúng mực.

Thay đổi nhanh, quả thật bộ mặt Tương Bình Hiệp hôm nay không chỉ có các công trình giao thông, y tế, trường học… Nhờ chăm lo phát triển liên tục nên đời sống nhân dân toàn phường Tương Bình Hiệp không ngừng được nâng cao. Hiện nay, tất cả các hộ dân trên địa bàn phường đều đã có nước sạch để sử dụng; mạng lưới điện nông thôn không còn nữa, mà thay vào đó là lưới điện quốc gia phục vụ 100% hộ dân toàn phường; tốc độ tăng trưởng kinh tế của phường bình quân hàng năm là 16%; thu nhập bình quân đầu người tính đạt khoảng 22 triệu đồng/ người/năm, tăng 8,5 triệu đồng so với năm 2010.

Mai này phố mới…

Phường Tương Bình Hiệp có diện tích tự nhiên khá khiêm tốn chỉ với 520,46 ha. Trong đó, hơn 204 ha sử dụng vào việc canh tác, nuôi trồng nông nghiệp. Tuy nhiên, tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế toàn phường cũng chỉ chiếm 10%. Ngược lại, thương mại và dịch vụ chiếm 47%, tiểu thủ công nghiệp là 43%. Trên địa bàn phường có đến 90 cơ sở sơn mài xuất khẩu, 12 cơ sở gốm sứ, 11 cơ sở mộc gia công, 3 công ty sản xuất lông mi giả… Phát huy lợi thế của địa bàn thuộc thành phố nằm ở trung tâm tỉnh, bà Bùi Ngọc Trúc, Phó Chủ tịch phường Tương Bình Hiệp cho biết, thời gian tới tỷ trọng giữa các ngành sẽ có sự thay đổi lớn.

Theo kế hoạch đề ra, trong thời gian tới Tương Bình Hiệp sẽ phát triển nhiều mô hình nông nghiệp đô thị kỹ thuật cao để giúp bà con nâng cao đời sống. Hiện phường đã hướng dẫn và khuyến khích nhiều nông dân chuyển đổi đất trồng lúa sang các loại rau, quả cho năng suất cao, nuôi một số loại vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế lớn như cá sấu, rắn… Ngoài ra, mô hình trồng hoa lan mang giá trị thương phẩm cao cũng đã phát triển khá nhanh tại Tương Bình Hiệp…

Có thể nói, cùng với việc chuyển đổi từ xã lên phường, Tương Bình Hiệp giờ đây không còn là một xã nghèo vùng ven đô nữa mà góp phần quan trọng vào bức tranh chung của đô thị TP.Thủ Dầu Một. Hiện Tương Bình Hiệp có đến 8 dự án đang chờ được triển khai. Trong số này, ngoài một số dự án như xây dựng trường tiểu học, trường trung học cơ sở do nhà nước đầu tư thì các dự án còn lại đều do tư nhân đảm trách. Đáng chú ý tại Tương Bình Hiệp là dự án phát triển khu dân cư đa dạng với nhiều loại hình nhà ở gồm nhiều block chung cư 9-14 tầng, nhà phố liên kế, nhà liên kế sân vườn và biệt thự đơn lập. Một khi Khu đô thị mới hình thành, phường Tương Bình Hiệp sẽ có bước phát triển đột phá hơn nữa về mặt không gian, đời sống dân cư. Ngoài ra, dự án xây dựng Khu đô thị sinh thái Tương Bình Hiệp, hay dự án xây dựng trường cao đẳng nghề ngay trên địa bàn cũng hứa hẹn mang lại một diện mạo đổi thay lớn hơn.

Tự tin về phường mới trên đường phát triển, Phó Chủ tịch phường Tương Bình Hiệp Bùi Ngọc Trúc, cho rằng: “Trong quá khứ, quân và dân Tương Bình Hiệp không chỉ chiến đấu giỏi mà làm kinh tế tiểu thủ công nghiệp cũng rất khá nhờ phát triển nghề sơn mài và gìn giữ nghề làm gốm. Trong thời kỳ mới, Tương Bình Hiệp hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều người nhờ phát triển dịch vụ, đô thị và phát huy ngành nghề truyền thống”.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên